tongyi-qianwen-chatbot-ai-cua-trung-quoc-moi-ra-mat-co-gi-dac-biet-hon-gpt-cua-open-ai-de-tuyen-bo-doi-dau-1681370021.jpeg

Một phiên bản công nghệ hỗ trợ cho chatbot ChatGPT thông qua mô hình AI tổng hợp, có khả năng tích hợp tất cả các ứng dụng trong tương lai vừa được Alibaba Group Holding giới thiệu vào ngày 11/4 vừa qua. Tuy nhiên, thời điểm chi tiết chưa được Alibaba chính thức công bố.

Vài tháng trở lại đây, hàng loạt hãng công nghệ trên thế giới liên tục tung ra cái gọi là tổng quan về AI của chatbot.

Tongyi Qianwen tạm dịch là "tìm kiếm câu trả lời bằng cách hỏi hàng ngàn câu hỏi", mặc dù Alibaba vẫn chưa phát hành phiên bản tiếng Anh của tên này. Đợt ra mắt diễn ra ngay sau khi công ty SenseTime tung ra một loạt sản phẩm AI mới trong tuần này, trùng hợp với thời điểm chính phủ Trung Quốc công bố dự thảo quy tắc và đề xuất các biện pháp điều chỉnh dịch vụ AI xem trước và thu thập phản hồi từ xã hội.

Trong một cuộc trình diễn trực tiếp từ Alibaba, người mẫu AI có ngôn ngữ tuyệt vời đã viết lời mời, lên kế hoạch cho hành trình du lịch và tư vấn cho khách hàng nên mua đồ trang điểm nào.

Tongyi Qianwen ban đầu sẽ được tích hợp với DingTalk, ứng dụng nhắn tin trên máy tính để bàn của Alibaba, được sử dụng để tóm tắt các ghi chú cuộc họp, soạn email và viết các đề xuất kinh doanh; tích hợp vào Tmall Genie, trợ lý giọng nói của Alibaba.

Giám đốc điều hành Daniel Zhang, phát biểu tại sự kiện truyền hình, cho biết công nghệ "sẽ mang lại những thay đổi lớn đối với cách chúng ta sản xuất, làm việc và sinh sống. Mô hình này sẽ được phổ biến trong tương lai”.

Tongyi Qianwen được lên kế hoạch cho khách hàng tạo các mô hình ngôn ngữ lớn được cá nhân hóa, sẽ bắt đầu đăng ký vào ngày 14 tháng 4.

Cục quản lý không gian mạng Trung Quốc sau khi xem qua dự thảo quy tắc cho biết: Quốc gia này ủng hộ những đổi mới và phổ biến công nghệ, nhưng nội dung được tạo ra phải tuân thủ "các giá trị xã hội chủ nghĩa cốt lõi", luật bảo vệ dữ liệu và thông tin cá nhân. Những người vi phạm các quy định này, ở các mức độ khác nhau, sẽ bị phạt tiền hoặc chịu trách nhiệm hình sự.

Dự thảo quy định pháp lý, được công khai để lấy ý kiến công chúng cho đến ngày 10 tháng 5. Dự thảo này được đưa ra ngay trong thời điểm mà các chính phủ trên khắp thế giới xem xét cách tốt nhất để điều chỉnh toàn bộ công nghệ AI, làm dấy lên mối lo ngại về ý nghĩa đạo đức của mô hình và tác động của nó đối với môi trường với an ninh quốc gia, việc làm và giáo dục.

Vào tháng 3/2023, Ý quyết định tạm thời cấm ChatGPT, một chatbot AI do OpenAI do Microsoft hậu thuẫn, gây ra cuộc chạy đua giữa các công ty công nghệ đang phát triển các sản phẩm tương tự mà chính phủ không thể kiểm soát nội dung của ứng dụng.

Elon Musk và một nhóm các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, truyền thông và giám đốc điều hành ngành CNTT cũng kêu gọi các chính phủ và công ty công nghệ tạm dừng phát triển các hệ thống mạnh hơn mô hình GPT - 4 do OpenAl mới phát triển trong 6 tháng.

Quy định mới của Bắc Kinh sẽ tạo ra trở ngại cho các công ty nước ngoài muốn cung cấp dịch vụ AI tại Trung Quốc, tạo lợi thế cho các công ty công nghệ địa phương. Chính phủ Trung Quốc trong nhiều năm đã thực hiện chế độ kiểm duyệt internet nghiêm ngặt, các ông lớn công nghệ buộc phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về những chủ đề nhạy cảm, liên quan đến an ninh quốc gia và lịch sử.

Khi chốt phiên tại Hồng Kông vừa qua, cổ phiếu của Alibaba đã tăng 1%. Cổ phiếu của SenseTime, công ty cung cấp các sản phẩm AI mới bao gồm một chatbot AI có tên SenseChat, bắt đầu tăng mạnh nhưng sau đó chững lại.