chuyen-su-dung-chat-gpt-de-lam-seo-content-1680797627.jpeg
 

Dưới đây là một vài trải nghiệm/quy định mà mình đang áp dụng đối với nhân viên, cộng tác viên và cả học viên của mình.

1. Nếu bạn là newbie đang tập tành viết, trước tiên hãy viết bằng năng lực tự có trước, bằng sự nghiên cứu từ khóa và thấu hiểu ý định tìm kiếm của người dùng...

Nếu lạm dụng Chat GPT ở giai đoạn này trong khi chưa hiểu rõ cách thức, các bạn sẽ dễ mắc phải tình trạng "lười từ duy" hay có tư tưởng "ăn sẵn"... Điều này hoàn toàn là không nên!

2. Đừng bao giờ nghĩ rằng bạn chỉ cần paste outline vào Chat GPT và đợi nó cho ra kết quả rồi sao chép lại. Google sẽ sớm có hình phạt đối với content sử dụng AI mà thôi.

Một case study mà chính mình đã áp dụng cho một website bên mình là khi sử dụng một bài viết 80% content tạo ra từ Chat GPT, ngày đầu tiên lên top 4, ngày thứ 3 xuống top 6 và đến bây giờ, sau khoảng nửa tháng thì đã gần như biến mất khỏi top 100.

Nếu nội dung Chat GPT đưa ra ổn, bạn có thể tham khảo nhưng vẫn phải biên tập, chỉnh sửa lại rất nhiều. An toàn nhất là cần tham khảo nội dung Chat GPT gợi ý, còn lại vẫn phải viết lại theo cách hành văn của bạn. Tất nhiên, phải đảm bảo là bạn hoàn toàn hiểu những gì nó viết.

3. Đừng bao giờ nghĩ rằng, khách hàng hoặc leader sẽ không có cách nào phát hiện ra nội dung đó được tạo ra bằng Chat GPT. Chính Open AI đã công bố tool để kiểm tra nội dung được tạo ra từ chính nó.

Ngoài ra, giọng văn của Chat GPT rất dễ nhận ra. Nên việc phát hiện ra bài đó có phải do Chat GPT viết không không khó, với khách hàng hay với leader của bạn.

4. Trong team của mình hiện nay, mình có cơ chế phạt rất rõ ràng với thành viên sử dụng Chat GPT như một công cụ để xào nấu nội dung hay copy paste về. Sao chép (dù là từ google bay Chat GPT) luôn là lỗi không bao giờ có thể bỏ qua.

Cuối cùng, mình vẫn nhấn mạnh lại, Chat GPT chỉ là công cụ hỗ trợ (với người biết cách sử dụng) không phải là công cụ có thể thay thế người làm content.

P/s Trong ảnh là đo lường trong GA về case study sử dụng nội dung của Chat GPT.

Theo Lan Content

www.facebook.com/groups/tamsu.content/