Thị trường thương mại điện tử Việt Nam quý I/2025 tiếp tục ghi nhận sự phân hóa mạnh giữa các nền tảng. Dữ liệu từ YouNet ECI và Metric cho thấy trong khi Shopee và TikTok Shop vẫn duy trì đà tăng trưởng, Tiki lại tụt dốc rõ rệt, với tổng giá trị giao dịch (GMV) giảm tới 57% so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý, hầu hết ngành hàng trên Tiki đều sụt giảm mạnh, nhiều nhóm giảm trên 50%. Ngành voucher & dịch vụ giảm đến 90,1%; ô tô, xe máy giảm 72,5%; thực phẩm & đồ uống giảm 69,9%. Các ngành vốn là thế mạnh như công nghệ (-24,2%) hay mẹ & bé (-29,3%) cũng không tránh khỏi xu hướng chung.

Trong bối cảnh ảm đạm, ngành hàng sắc đẹp là điểm sáng duy nhất với mức tăng trưởng GMV 22,5% trở thành ngành duy nhất trong top 15 có mức tăng trưởng dương trên Tiki. Tuy nhiên, điều này không đủ để đảo ngược xu hướng đi xuống của toàn sàn.
Tiki lao dốc, mất hút trên bản đồ TMĐT.
Tiki hiện gần như mất vị thế cạnh tranh. Kết thúc năm 2024, thị phần của nền tảng này chỉ còn 0,9%. Sang quý I/2025, doanh số tiếp tục giảm 66,6%, thị phần giảm sâu đến mức không còn xuất hiện rõ trong biểu đồ phân bổ toàn thị trường.
Trong khi đó, TikTok Shop tăng trưởng mạnh mẽ (+113,8%) và mở rộng thị phần lên 35%, vượt qua mốc 1/3 toàn ngành. Shopee tuy vẫn giữ ngôi đầu với 62% thị phần nhưng bắt đầu có dấu hiệu tăng trưởng chậm lại. Lazada cũng sụt giảm 43,5%, còn 8% thị phần.
Tổng thể, thị trường TMĐT Việt Nam quý I/2025 đạt 101.400 tỷ đồng, tăng 42,29% so với cùng kỳ, sản lượng tiêu thụ tăng 24%. Trong bối cảnh toàn thị trường mở rộng nhanh, mức giảm sâu của Tiki cho thấy nền tảng này đang mất dần năng lực cạnh tranh, đặc biệt khi không theo kịp xu hướng tiêu dùng mới ưu tiên nội dung, giải trí và trải nghiệm cá nhân hóa.