Temu đang trong quá trình mở rộng tại Đông Nam Á, dự kiến có mặt tại Việt Nam trong thời gian tới. Những sàn thương mại nguy cơ Tiki và Lazada sẽ mất thị phần, vậy Temu của Trung Quốc “đáng sợ” như thế nào?

Nhiều thông tin cho rằng Temu đang nhắm tới việc mua lại một sàn thương mại điện tử trong nước và sẽ đổ bộ vào Việt Nam trong những tháng cuối năm này. Ở trên thương trường quốc tế thì Temu gây "chao đảo" khi tiến vào Mỹ với khẩu hiệu "mua sắm như tỷ phú". 

Đáng chú ý, sàn thương mại điện tử Trung Quốc này đang sử dụng chiến lược giá rẻ "tận cùng" bằng cách bán hàng trực tiếp ngay tại nhà máy sản xuất, ép các đối thủ phải chạy theo trong cuộc đua hạ giá.

Còn thị trường “béo bở” này tại Việt Nam vốn đã được phân chia với thị phần lớn thuộc về Shopee và hai cái tên còn lại là TikTok Shop cùng Lazada.

Với sức mạnh "gã khổng lồ" thương mại điện tử Trung Quốc có thực sự đáng sợ như những gì được miêu tả trên truyền thông quốc tế? Còn việc các sàn của nước ta có thể gồng lại sức mạnh của Temu hay không, khi thương mại điện tử ở Việt Nam vẫn chưa thật sự nổi trội và chưa có những đột phát thật sự.

nguy-co-tiki-va-lazada-mat-thi-phan-temu-cua-trung-quoc-dang-so-nhu-the-nao-1728615811.jpg

Điều dễ thấy, Temu thâm nhập vào 79 quốc gia và trở thành đối thủ mạnh mẽ ở các thị trường như Mỹ, châu  u, Mỹ Latinh, và Đông Nam Á bằng việc cung cấp sản phẩm với giá cực kỳ thấp bằng cách loại bỏ các trung gian. Thực tế hiện nay, Temu chưa thực sự thâu tóm một công ty nào khác trong ngành nên mọi báo cáo về thâu tóm ông lớn nào ở Việt Nam là chưa có căn cứ.

Những chiến lược của Temu thật sự đã thách thức các gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon, eBay và những đối thủ khác.

Tại Việt Nam, nửa đầu năm 2024 Shopee tiếp tục dẫn đầu với doanh thu hơn 18.000 tỷ, còn lại là TikTok Shop đang nổi lên mạnh mẽ và đạt gần 890 tỷ, tăng 80% so với năm trước.

Nhưng các sàn Việt như Tiki và Sendo dần mất sức cạnh tranh. Còn trên thực tế cho thấy mỗi khi có sự xuất hiện của sàn ngoại, Tiki đều bị giảm thị phần. Thống kê gần đây, Shopee hiện chiếm tới 67,9% thị phần, trong khi Tiki chỉ còn lại 1,3%.

Điều này dễ thấy ở thị trường truyền thống của Việt Nam, nhớ thời Uber, Grap,... mới gia nhập thị trường thì các hãng taxi nội địa mới cuống cuồng thay đổi chiến lược và mất thị phần rất nhanh trên thương trường.

============