Liên quan đến dự án The Spirit of Saigon, ngày 10/10 tại phiên toàn bị cáo Trương Mỹ Lan khai "có thỏa thuận miệng với Chủ tịch của Bitexco" về việc chuyển nhượng dự án với giá 22.000 tỷ.

Theo kết quả điều tra xác định, vào năm 2018 bà Lan và Tập đoàn Bitexco thỏa thuận chuyển nhượng Dự án The Spirit of Sài Gòn cho Tập đoàn Vạn Thịnh Phát với giá 22.000 tỷ.

Đáng chú ý, bà Lan đã chuyển cho Bitexco 15.712 tỷ nhưng hai bên chưa thực hiện thủ tục chuyển giao công ty. Cơ quan điều tra kiến nghị tòa xem xét thu hồi số tiền này vì vậy trong quá trình tra, Bộ Công an đã phong tỏa và ngăn chặn nhiều tài khoản của Bitexco, các công ty trong hệ sinh thái.

Cũng trong phiên tòa ngày 10/10, luật sư của Công ty Bitexco đề nghị HĐXX không thu hồi hơn 15.712 tỷ nhận từ bà Lan, vì thỏa thuận của hai bên là giao dịch dân sự hợp pháp.

Tiếp theo đó, phía Bitexco cho rằng đã tìm hiểu và xác định "nguồn gốc số tiền trên không liên quan tới SCB cũng như phát hành trái phiếu". Việc liên quan đến vụ án đã ảnh hưởng đến tập đoàn này và thiệt hại đến 12.000 tỷ.

ba-truong-my-lan-thoa-thuan-mieng-22000-ty-ban-du-an-the-spirit-of-saigon-voi-chu-tich-bitexco-1728611541.jpg

Còn mới đây, Tập đoàn Bitexco đã có thông báo chính thức về việc chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Saigon Glory cho chủ mới đầy bí ẩn. Chủ nhân bí ẩn được chuyển nhượng là Phương Đông Hà Nội, sau nhiều lùm xùm hi vọng pháp nhân mới này có đủ năng lực hồi sinh khu Tứ giác Bến Thành này.

Trước đó, ngày 31/12/2022 ngân hàng Techcombank cho biết Saigon Glory có tổng nợ phải trả 32.669 tỷ. Còn Bitexco đã có nhiều lần ra văn bản, đơn thư,... gửi tới trái chủ vì việc chậm thanh toán lãi gốc các lô trái phiếu liên quan đến Saigon Glory này.

...................

Bitexco cũng chưa hết lao đao, vừa nợ trái phiếu vừa bán dựa án nay lại bị đòi tiền.