Sau nhiều lùm xùm ở tập trước, tập 3 của Shark Tank 2021 đã kết thúc khá yên bình, khi tất cả những startup lên chương trình khá thú vị và có tính đổi mới – sáng tạo, Nhà sản xuất chương trình cũng không đưa ra nhiều chiêu trò.

Trong tất cả, đáng chú ý nhất chính là startup COVO của chàng Việt kiều Hà Phước Thành, với sản phẩm là bạt chống ngập cho mọi người xe ô tô, an toàn vượt qua mùa lũ.

COVO là sản phẩm độc quyền chưa từng có trên thị trường Việt Nam

968a0981-1621239693.jpg
Chân dung co-founder COVO Hà Phước Thành.

Chia sẻ về ý tưởng ra đời sản phẩm, nhà đồng sáng lập cho biết, tại Việt Nam, xe ô tô là một tài sản có giá trị lớn của mỗi gia đình. Khi xảy ra lũ lụt hoặc triều cường, dù bảo hiểm có chi trả cho việc khắc phục các hậu quả, song xe vẫn hoạt động không ổn định dẫn đến giá thành bị giảm nhiều so với giá trị ban đầu.

COVO – Túi bạt chống ngập hiệu quả dành cho xe ô tô, bảo vệ xe ô tô trước những thiệt hại nặng nề từ một trận lũ lụt”, co-founder Hà Phước Thành chia sẻ. Trong tương lai, anh muốn mang sản phẩm này ra thị trường quốc tế, đặc biệt là các nước đang hứng chịu nhiều trận lũ lụt.

Khi được hỏi thêm về cơ chế hoạt động của tấm bạt, Phước Thành cho biết: khi bọc bạt lại xung quanh xe thì khung xe sẽ kết hợp với bạt tạo thành một chiếc xuồng. Điều này khiến nước nổi đến đâu thì túi bạt nổi đến đó, nước sẽ không bao giờ nhấn chìm quá ½ chiếc xe. Trong trường hợp lũ lụt mưa lớn thì chiếc xe này vẫn đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

covo1-1621239390.png
Bao bì của bạt COVO
covo2-1621239390.png
Cách sử dụng bạt COVO

Phước Thành còn tự tin cho biết, COVO đã thu thập thông tin của hơn 200 dòng xe khác nhau, ba loại bạt của COVO sẽ bảo đảm vừa tất cả các loại xe. Vật liệu COVO sử dụng là loại nhẹ nhất, chắc nhất trên thị trường và được sản xuất tại Việt Nam. Dù mở bạt ra một phần thì xe vẫn nổi vì COVO có một thiết kế đặc biệt là dây kéo sẽ không bao giờ bị ngập xuống nước, đảm bảo không bị rò rỉ nước vào trong túi bạt khi sử dụng.

COVO chỉ vừa hoàn thành sản phẩm vào tháng 11 và đã bán được 9 sản phẩm, rơi vào cuối mùa lũ nên ngừng quảng cáo và tập trung phát triển sản phẩm nhằm tối ưu hóa hơn”, Phước Thành chia sẻ tiếp. Đặc biệt, đây là sản phẩm độc quyền chưa từng có trên thị trường Việt Nam.

Chia sẻ về kế hoạch doanh thu, lợi nhuận trong tương lai, Phước Thành cho biết hy vọng sẽ bán được 1.000 sản phẩm trong năm 2021, lợi nhuận đạt mức 30%.

Với mô hình kinh doanh và sản phẩm trên, Phước Thành đến Shark Tank để kêu gọi 1 tỷ cho 10% cổ phần.

Shark Hưng và Shark Liên chính là 2 người chiến thắng cuối cùng

Con số 9 sản phẩm được bán ra khiến các Shark lo ngại vì quá ít. Song Shark Hưng cũng nhận định là sản phẩm mang giải pháp sáng tạo, nguyên lý ổn, lợi dụng khung xe và bánh để tạo ra như một chiếc xuồng. Tuy nhiên, Shark Hưng e ngại thao tác quá phức tạp và nặng nề. Giải đáp, Phước Thành cho rằng, anh chỉ mất 5 phút để thao tác bao gồm trải bạt, chạy xe.

Phần mình, Shark Liên rất hoan nghênh tinh thần của Phước Thành vì quay về Việt Nam để khởi nghiệp, thể hiện được lòng yêu nước bằng những hành động rất cụ thể.

zr9a4271-1621239693.jpg
Các Shark đang trải nghiệm thực tế sản phẩm.

Hơn nữa, thấu hiểu câu chuyện chi trả bảo hiểm cho xe cơ giới vì đang hoạt động trong lĩnh vực này, Shark Liên nhận định đây là một thị trường vô cùng lớn, không chỉ là giải pháp cho ô tô mà còn xe máy. Chính vì vậy, Shark Liên đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 45%, kèm theo lời chiêu dụ hấp dẫn: ngay lập tức sẽ mua 1.000 sản phẩm, kế hoạch trong năm 2021 xem như đã hoàn thành.

Không dừng ở đây, chúng ta sẽ đi nhanh và chiếm lĩnh thị phần”, Shark Liên tung ‘mồi câu’.

Nhận thấy, sản phẩm độc đáo, thiết thực và mức định startup giá phù hợp, Shark Phú cũng ngay lập tức ra deal 1 tỷ lấy 25%.

Đến lượt Shark Việt, ông nói rằng, mình cũng đánh giá rất cao ý tưởng của Thành nhưng phải phát triển nhanh: “Rất phục bạn vì nghĩ ra nhiều thứ mà các Shark ở đây chưa chắc nghĩ ra. Khả năng 5-10 năm sau bạn có thể sẽ ngồi ghế Shark ở đây”. Nhưng, nhận thấy không có thế mạnh để có thể giúp COVO nên Shark Việt quyết định không đầu tư.

Nhận thấy, đã có 2 Shark đưa ra đề nghị đầu tư, nếu mình không nhanh tay ‘tung chiêu’ sẽ lỡ mất, Shark Hưng đưa ra đề nghị 1 tỷ cho 10% cổ phần, thêm điều kiện royalty fee (phí nhượng quyền định kỳ) 500 nghìn/sản phẩm trong 10.000 sản phẩm đầu tiên.

Đáp trả, Shark Liên liền lên tiếng thể hiện ưu thế đặc biệt của mình: “10.000 sản phẩm đấy nhưng muốn 10.000 thì chỉ có đây. Và duy nhất có Shark ngồi đây có công ty bảo hiểm và LIAN có mọi bảo hiểm liên quan đến mọi rủi ro của xe ô tô”.

Shark Bình là vị “cá mập” cuối cùng đưa ra quyết định. Như mọi lần, Shark Bình lại khoe ra ưu thế về thương mại điện tử và ‘tài’ quẹt thẻ đặt cọc trực tiếp ngay lập tức.

968a1043-1621239693.jpg
Shark Liên và Hưng là những người chiến thắng cuối cùng.

Shark Bình cho rằng công nghệ mới là long mạch của COVO, nên ông khuyên startup cần phải bán hàng nhanh, không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á – khu vực gặp nhiều thiên tai bão lũ, ngập nước. “Muốn bán hàng nhanh nhất chỉ có bán hàng bằng thương mại điện tử”, Shark Bình tung ‘thính’.

Với hệ sinh thái bao gồm các nền tảng thương mại điện tử, dịch vụ hậu cần, kho vận, mạng lưới rộng khắp Đông Nam Á, Shark Bình tự tin sẽ giúp startup này chiếm lĩnh thị trường. Vì vậy Shark Bình đưa ra đề nghị cụ thể: “Tôi đầu tư 1 tỷ lấy 0% cổ phần, kèm điều kiện lấy royalty fee 500 nghìn/sản phẩm cho đến khi thu hồi vốn và đạt lợi nhuận 5 tỷ. Sau đó mỗi sản phẩm lấy royalty fee 250.000 đồng/sản phẩm”.

Trong 4 nhà đầu tư ứng viên, Shark Liên vẫn là người tích cực với COVO hơn cả, bà tiếp tục ‘tấn công’: “3 năm đầu nếu có lợi nhuận chị cũng không cần lấy để tiếp tục đầu tư. Quan trọng là khách hàng có rồi”.

Không chịu 'thua chị kém em', Shark Hưng ngay lập tức buông lời dụ dỗ: “Anh là người nghĩ ra rất nhiều thứ và mô hình kinh doanh. Nên nhớ anh mới là chân ái. Em đi với anh thì em mới đột biến”.

Shark Bình cũng tiếp tục khôn ngồi yên trong cuộc tranh giành COVO: “Nếu em đồng ý thì quẹt thẻ đặt cọc luôn 10%. Long mạch của em là chuyển đổi số và thương mại điện tử”.

Trước sự yêu mến nồng nhiệt của 4 vị Shark Liên, Hưng, Bình và Phú, co-founder Hà Phước Thành cảm thấy hơi bối rối nên cần một thời gian nhất định để cân nhắc. Cuối cùng, anh đã chọn về về với shark Hưng vì Shark có thể cho startup thêm nhiều ý tưởng về sản phẩm để phát triển sau này.

Ngoài ra, không dừng lại ở đây, COVO có thêm một sự đồng hành chiến lược nữa khi Shark Hưng đưa ra đề nghị mời Shark Liên cùng hợp tác để giúp COVO phát triển hơn trong tương lai.