Hồ Đức Hoàn - người từng mưu sinh bằng nghề giao báo và gọi vốn thành công 200.000 USD từ Shark Bình và Shark Dũng trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 3, đã có những bật mí về Shark Tank Việt Nam sau khi trực tiếp gặp gỡ và đàm phán với các Shark. 

Bài viết được anh chia sẻ trên trang cá nhân, chúng tôi xin trích dẫn nguyên bản lại như sau:
"Chào anh chị em, mình là Hồ Hoàn, CEO của Edu2Review.com, babyShark, Edu2Review
Đầu tiên mình xin gởi lời cảm ơn tới các bạn đã góp ý cho Edu2Review nhé, điều này rất đáng trân trọng và hy vọng được mọi người góp ý thêm. Hồ Hoàn đọc bình luận của nhiều bạn, qua một thời gian dài xem chương trình và trực tiếp gặp gỡ, đàm phán với các Shark, Hồ Hoàn xin phép có thể chia sẻ vài dòng để mọi người cùng bàn luận (nếu có gì sai sót mong cả nhà góp ý thêm):

1. Shark Bình (Hỏa)


Shark Bình có tính cách vốn thẳng thắn, đi vào vấn đề chứ không hoa mỹ, điều này có thể khiến một số startup founder cảm thấy tổn thương. Nhưng thưa các bạn, "thương cho roi cho vọt", thà hy sinh cái tôi, chấp nhận điều chỉnh để đứa con tinh thần của mình tồn tại thì vẫn tốt hơn. Startup giống như các chiến sĩ tiên phong, có người nào xung phong mà chẳng bị thương đôi ba lần các bạn nhỉ? Có người chỉ cho mình sự thật để cải tiến là một điều may mắn cho startup! Shark Bình trực diện như Hỏa nên đôi lúc khiến mọi người hoang mang. Shark Bình một khi đầu tư sẽ theo sát sao Startup để thúc đẩy kinh doanh hàng ngày.

2. Shark Dzung (Thủy)


Đây là vị Shark mà mình tôn trọng, Hồ Hoàn và Shark Dzung đã có duyên quen biết từ trước, điều tuyệt vời ở shark là shark luôn sẵng sàng chia sẻ kinh nghiệm, góc nhìn của Shark để giúp Startup nhận ra đúng, sai. Cách của Shark rất tinh tế, nhẹ nhàng (như nước) nên rất dễ đi vào lòng người. Dù nhẹ nhàng nhưng quan điểm của Shark là tập trung vào trọng tâm, cốt lõi. Nêu cả nhà để ý thì gần như tất cả các tập Shark Thủy đều rất tinh tế và linh hoạt, cho lời khuyên thích ứng với mỗi startup. Shark Dzung đầu tư sẽ tham gia sâu vào công tác định hướng và giám sát KPIs, chứ có lẽ ít khi can thiệp điều hành hàng ngày.

3. Shark Việt (Mộc)


Shark Việt rất hào phóng và chịu khó lắng nghe Startup. Thực sự quan tâm tới việc hỗ trợ start up phát triển. Nhiều Deal tưởng chừng như không có ai đầu tư thì Shark lại xuất hiện phút cuối để giải cứu ngoạn ngục. Có thể nói Shark Viêt là vị Shark hòa đồng nhất và ủng hộ Startup rất nhiều. Mình nghĩ Shark sẽ là bệ phóng cho nhiều dự án tài năng, nhưng sẽ hơi khó vì các bạn sẽ tự phải tìm cách phát triển nhiều hơn là việc Shark tạo áp lực cho các bạn chạy.

4. Shark Hưng (Kim)


Là Shark duy nhất ngồi cả 3 mùa, nổi tiếng với những nhận xét sắc sảo và hài hước. Shark thuộc mẫu người lãnh đạo, nhìn xa trông rộng, kiến thức đa dạng ở nhiều lĩnh vực. Shark làm việc trong lĩnh vực bất động sản nên có mối quan hệ rất rộng, do đó các Startup cần đến Network và liên quan đến mảng bổ sung cho bất động sản thì sẽ phù hợp hơn. Shark là mẫu người định hướng và kết nối hơn là người theo sát sao startup.

5. Shark Liên (Thổ)


Shark Liên là người bao dung và tạo ra cảm giác tin cậy nhưng đồng thời tính ổn định cao, đây là vị shark tuyên bố "Đầu tư không vị lợi nhuận". Xét về góc độ kinh doanh, Shark phù hợp hơn với các Startup truyền thống, có sản phẩm rõ ràng hơn là Startup công nghệ. Mình rất thích Shark Liên dưới góc độ đầu tư vào nhiều dự án nhân văn, tuy nhiên quan điểm của mình kinh doanh thì phải cân bằng giữa giá trị xã hội và tài chính. Một phần nữa là Shark Liên vốn thích ổn định hơn, nên khi startup được shark đầu tư shark sẽ giúp cho kế hoạch kinh doanh lẫn phần triển khai chắc chắn hơn nhiều.
Kim- Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ: Hồ Hoàn tạm dùng hình ảnh minh họa này để diễn tả đôi lời nhận xét. Hồ Hoàn tin rằng, mọi góp ý của Shark cho dù được thể hiện ở dưới góc độ nào, cũng đều hướng tới mục tiêu giúp Startup nhận ra các điểm mạnh và điểm yếu của mình. Do đó, Hồ Hoàn hy vọng rằng khi mọi người cùng nhìn nhận vấn đề, hãy nhìn vào con số, vào sự thật cũng như đặc trưng của các shark để chúng ta xem xét. Một người vốn xông xáo, quyết liệt và thực tế như Shark Bình thì khó có thể kỳ vọng shark dùng lời lẽ ôn hòa được, và điều đó có thực sự cần thiết.

TẠI SAO STARTUP ƯỚC MƠ PHẢI LỚN NHƯNG PHẢI BIẾT CHÂN MÌNH Ở MẶT ĐẤT 

Từ khi khởi nghiệp với Edu2Review vào 01/2017, Hồ Hoàn và Austin đã đi pitching gọi vốn rất nhiều quỹ đầu tư và cá nhân trong và ngoài nước (tầm ít nhất 50 nhà đầu tư). Một bài học xương máu Hoàn học được là "Con số không biết nói dối". Startup ban đầu luôn cháy bỏng đam mê và quyết liệt, thường lờ đi các điểm yếu và tập trung vào điểm mạnh. Đó là "cạm bẫy của sự đam mê" và cực kỳ nguy hiểm.

Startup rất cần những cái "Tát" để tỉnh ngộ. Tát càng đau càng nhớ lâu.

NHƯNG, AI RẢNH MÀ ĐI TÁT BẠN?

Chỉ có những người lo lắng, quan tâm bạn họ mới dành thời gian góp ý cho bạn thôi. Vì vậy theo quan điểm của Hồ Hoàn, hãy lắng nghe một cách cầu thị. Shark Dzung từng chia sẻ nguyên tắc đầu tư là "Đầu tư vào founder dám lắng nghe và dám thay đổi". Mình đồng ý với quan điểm này.
Sau tất cả, chúng ta đọng lại được những bài học quý giá.
Thân ái,
(Hồ Hoàn, Co-founder, CEO Edu2Review)"