Trong chương trình Shark Tank Việt Nam mùa 2, một trong những startup gây ấn tượng nhất chính là ViralWorks - startup làm về Digital Marketing, kết nối các công ty vừa và nhỏ với giới influencer.


Startup này ấn tượng, trước hết bởi mô hình kinh doanh có vẻ hợp trend – khi mà các KOL và Influencer ngày càng làm mưa làm gió trên môi trường mạng và trở thành kênh marketing không thể thiếu của các doanh nghiệp hiện đại. ViralWorks cũng có một CEO có khả năng thuyết trình tốt, nắm được các con số cần thiết khi Shark hỏi – trong khi nhiều founder của các startup lên chương trình truyền hình này hầu hết đều mù mờ về tài chính.


Với sự săn đón của cả 5 cá mập, CEO Lê Hồng Thảo Quyên chọn về đội Shark Dũng, được hứa hẹn nhận khoản đầu tư lên tới 300.000 USD, cao gấp 6 lần con số đặt ra lúc đầu. Trong đó 150.000 USD đổi lấy 15% cổ phần, 150.000 USD là khoản cho vay và chuyển đổi thành cổ phần trong 18 tháng.


Tuy nhiên, sau chương trình này, cộng đồng startup trong lĩnh vực Digital Marketing cũng có rất nhiều ý kiến trái chiều, khi mà mô hình kinh doanh của ViralWorks thực chất không hề mới và không xuất sắc đến mức như cảm giác mà chương trình Shark Tank tạo ra. Trên thị trường đã có nhiều nền tảng tương tự như vậy, hoạt động trong thời gian dài hơn và được biết đến nhiều hơn.


Không chỉ vậy, cộng đồng cũng dấy lên nghi vấn "làm game" trên chương trình truyền hình thực tế này vì mặc dù CEO rất nhiệt huyết, thuyết trình tốt nhưng không đưa ra được những cơ sở thuyết phục hơn để gọi vốn như tình hình kinh doanh, triển vọng thị trường…


Ông Trần Chí Hiếu (Hiếu Orion) - Nhà Sáng lập và điều hành Orion Media nổi tiếng với những kênh phát trên Youtube như Trắng TV, Loa Phường - cho rằng: "Kiểu đầu tư hứng và không căn cứ này tôi cá 90% là đầu tư trước rồi".

Trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp, Công ty TNHH Viral Works là loại hình công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên, được thành lập từ 1/6/2018.

Người đại diện theo pháp luật của Viral Works ngoài Lê Hồng Thảo Quyên, còn một cái tên nữa khá quen với giới khởi nghiệp Việt Nam - Hà Thị Tú Phượng, cô gái lọt vào Forbes 30 under 30 năm 2018, là Founder kiêm CEO Metub Network.

Metub là công ty đã hỗ trợ phát triển hơn 1.200 kênh nội dung trên YouTube với 2 tỷ lượt xem hằng tháng, trong đó có nhiều kênh của các nghệ sĩ nổi tiếng như SơnTùng MTP, Min, Tóc Tiên, Đức Phúc…

Từ nhiều yếu tố truyền thông như vậy, ViralWorks tạo được sự quan tâm rất lớn. Theo video cập nhật gần nhất vào cuối tháng 10/2018, ViralWorks và Shark Dũng thời điểm đó đang trong quá trình đàm phán đầu tư. Startup đã ghi nhận sự tăng trưởng về doanh thu và còn đặt mục tiêu thu được khoảng 1 triệu USD (hơn 22 tỷ đồng) sau hơn 1 năm lên sóng (tính tới mốc tháng 7/2019).

Bản thân Shark Dũng, dù chưa chính thức rót vốn, nhưng vẫn khẳng định: "Quyết định của tôi cho đến giờ là quyết định đúng đắn. Việc thành công của các bạn chỉ là vấn đề thời gian".


Tuy nhiên, theo thời gian, ViralWorks ngày càng ít xuất hiện trên truyền thông và nhiều khả năng startup này đã ngừng hoạt động.

Cụ thể, fanpage chính thức của ViralWorks đã ngừng cập nhật thông tin từ thời điểm cuối tháng 8/2019. Trong khi trước đó, các nội dung trên fanpage này được đăng tải khá thường xuyên. Một người dùng còn bình luận rằng đã liên hệ với ViralWorks nhưng không nhận được phản hồi.

Trên website của ViralWorks, bài đăng mới nhất trong mục Blog là vào ngày 27/8/2019. Sau đó, ViralWorks đã không có thêm nội dung mới nào khác nữa.
Mặc dù vậy, Facebook cá nhân của Lê Hồng Thảo Quyên vẫn cập nhật thường xuyên, chia sẻ các chiến dịch hoặc sản phẩm của các Influencer thuộc Metub Network. Ngoài ra, cô cũng chia sẻ hình ảnh và trạng thái cá nhân với sự vui vẻ và nhiệt tình như vẫn thấy.


Vị CEO này vẫn làm tại METUB khi mà mới đây, vào ngày 7/8/2020, Thảo Quyên đăng trạng thái: "Hello, mình đứng đây từ 6 năm trước. Tuần lễ kỉ niệm 6 năm đi làm kiêm sinh nhật METUB xin được phép bắt đầu. Từ lúc mặt hồn nhiên trẻ trung vầy, tới giờ luôn"