Từng thú nhận rằng bản thân là người sống thiếu bữa cơm gia đình, Shark Dũng vẫn luôn cố gắng sắp xếp để có thể trở về bên vợ con sau bao ngày tháng tất bật công việc, "bay qua bay lại giữa các nước". Với hình ảnh là một vị "soái ca doanh nhân" hài hước trong mắt cộng đồng, ít ai biết rằng Shark cũng có quá trình nhảy việc liên tục mới tìm được bến đỗ thích hợp và chứng tỏ được tài năng của bản thân. 

Thông tin tiểu sử:

  • Tên thật: Nguyễn Mạnh Dũng.
  • Năm sinh: 1980.
  • Quê quán: Nghệ An.
  • Nơi ở hiện tại: Nhật Bản.
  • Học vấn: Cử nhân trường Đại học Ngoại thương Hà Nội, chuyên ngành Kinh doanh Quốc Tế.
  • Chức vụ hiện tại: Đồng sáng lập quỹ đầu tư mạo hiểm tập trung vào thị trường Việt Nam Do Ventures; Đồng sáng lập và là cổ đông của nhiều ứng dụng nổi tiếng như Tiki, Vatgia, Foody, Jamja, NhacCuaTui, Batdongsan, Vicare, Jupviec, Topica, Vexere, CleverAds và Luxstay,…

Qua hai mùa tham gia chương trình Shark Tank - Thương vụ bạc tỷ (mùa 2 và mùa 3) với vị trí giám khảo, Shark Dũng đã ghi dấu trong lòng khán giả bởi sự hài hước, vui vẻ và điềm tĩnh, khiêm nhường. Bên cạnh đó, những kiến thức và kinh nghiệm mà Shark Dũng sở hữu cũng chiếm được lòng tin và sự ngưỡng mộ của mọi người.

Nhiều lần nhảy việc đơn giản vì... không thích

Cũng như Shark Hưng, Shark Dũng cho rằng nhảy việc cũng là một điều bình thường trên con đường sự nghiệp, khi đến một thời điểm nào đó sẽ bắt buộc xảy ra.
Sau khi tốt nghiệp Đại học Ngoại thương Hà Nội, với tài năng chuyên môn cũng như ngoại ngữ của mình, Shark Dũng đã nắm giữ chức vụ trưởng phòng xuất nhập khẩu tại một công ty Nhật. Tuy nhiên sau một thời gian quen với công việc, Shark Dũng nhận ra công việc đó thiếu đi một điều quan trọng: sự thú vị. Shark chia sẻ: "Tại thời điểm đấy với một sinh viên Ngoại thương ra trường thông thường sẽ muốn làm việc mình được học, có thu nhập cao, có vị trí nhưng cuối cùng tôi cũng thấy không có gì thú vị cả. Công việc giống như một cỗ máy làm đều đều".

Sau đó anh chuyển sang làm coder cho FPT, tuy nhiên Shark Dũng cho rằng công việc này vẫn không có gì mới mẻ. Anh quyết định bỏ việc để chú tâm vào phát triển kỹ năng và ngoại ngữ (tiếng Nhật) bằng cách dồn tất cả số tiền tích lũy mà anh có được thời điểm đó để đi du học Nhật.
Bằng tất cả nỗ lực, Shark Dũng đã trở thành người Việt duy nhất nắm giữ chức vụ Giám đốc Quỹ đầu tư mạo hiểm nổi tiếng của Nhật Bản - Quỹ đầu tư mạo hiểm CyberAgent. CyberAgent sở hữu 5 quỹ đầu tư con trong đó có quỹ CA Asia Internet Fund I với 20 triệu vốn thành lập 09/2011 nhắm vào thị trường Đông Nam Á.
Đã từng kinh qua nhiều công việc, vị trí quan trọng trong những môi trường làm việc cao cấp, Shark Dũng cho rằng startup nên có tham vọng lớn, nhưng hãy bắt đầu từ các công việc nhỏ.

Bến đỗ mới - hành trình mới

Tháng 09/2020, Shark Dzung Nguyễn đã quyết định rời CyberAgent Capital và đồng sáng lập nên quỹ đầu tư mạo hiểm Do Ventures với bà Lê Hoàng Uyên Vy (cựu CEO ESP Capital). Qũy cam kết sẽ tập trung vào các startup Việt Nam, tiên phong đầu tư vào các lĩnh vực mang tính đột phá để có thể tạo ra nhiều xu hướng tiêu dùng mới cho thị trường Việt Nam.

Theo như chia sẻ của Shark Dũng, thị trường tiêu dùng Việt Nam đang ở vào thời điểm bùng phát, cũng là thời điểm thích hợp để các công ty công nghệ tung ra những sản phẩm đổi mới sáng tạo. Được thành lập nên cùng sự tâm huyết của hai vị lãnh đạo là hai cái tên đình đám trong giới khởi nghiệp, Do Ventures tin tưởng sẽ nắm lấy cơ hội thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong nước vào thời điểm vô cùng then chốt này.

Cuộc sống hôn nhân giấu kín

Là một trong những doanh nhân nhận được đông đảo sự yêu mến, ngưỡng mộ của cộng đồng khởi nghiệp nói chung và khán giả chương trình Shark Tank Việt Nam nói riêng, tuy nhiên điều mà mọi người vẫn luôn tò mò về Shark Dũng chính là cuộc sống hôn nhân, gia đình của anh.
Hiện Shark Dũng đã kết hôn và vợ chồng anh có một cậu nhóc tỳ. Do tính cách điềm đạm cũng như kín tiếng về chuyện tình cảm, Shark Dũng trước đây chưa từng chia sẻ về gia đình mình trên mạng xã hội, đặc biệt là vợ và con trai của Shark. Lần xuất hiện hiếm hoi của quý tử nhà Shark Dũng là vào năm 2019, cậu nhóc kháu khỉnh được bố mình chia sẻ trên trang Facebook cá nhân với nội dung thú vị.

Được biết đó là lần Shark Dũng và con trai đang ở Mỹ, cùng đi mua cây thông trên núi. Trong bài chia sẻ, Shark Dũng hài hước gọi con trai mình là "Chủ tịch". Anh viết: "Lần đầu dẫn Chủ tịch đi trải nghiệm mua cây Giáng sinh tận nông trại trên núi (cảm giác như đi mua đào tại vườn dịp Tết cổ truyền ở Việt Nam). Rất tiếc là không đủ thời gian để trang trí cây cho Chủ tịch vì phải vội ra sân bay. Cuộc sống 1 chốn 5 quê quá vất vả".
Vì lý do công việc nên một doanh nhân bận rộn như Shark Dũng phải thường xuyên xa cách vợ con, Shark cũng từng than rằng "Cuộc sống 1 chốn 5 quê quá vất vả" khi phải bay qua bay lại giữa các nước. Mặc dù vậy anh vẫn cố gắng sắp xếp thời gian khoảng 3-4 tháng lại trở về bên gia đình. Theo như chia sẻ từ Shark thì có thể đoán được gia đình anh còn có nhà ở Mỹ, mặc dù vợ và con anh có thời gian dài sinh sống tại Nhật.
Chia sẻ về khởi nghiệp, Shark bày tỏ: "Tôi luôn tâm đắc câu nói, tấn công là cách phòng thủ tốt nhất. Dù bạn là ai, khởi nghiệp trong lĩnh vực gì, bạn sẽ luôn phải tiến lên phía trước. Nếu không sẽ rất dễ thụt lùi và bị giam cầm trong chính vùng an toàn của mình".


Vietnam Business Insider

Bài viết cùng tác giả:
Những ngân hàng Việt nào từng thuê lãnh đạo, quản lý ngoại?
Con trai bầu Hiển: giờ không còn cố vượt qua “cái bóng” người cha nữa

Chuyện Rich Kid Việt – Kỳ 1: Nguyễn Đặng Tiểu Giang – Con gái ông trùm buôn xe Sài Gòn
Chuyện Rich Kid Việt – Kỳ 2. Hiếu Nguyễn – “người thừa kế” tương lai của gia đình Johnathan Hạnh Nguyễn
Chuyện Rich Kid Việt – Kỳ 4: Hành trình “ra riêng” của Trần Quốc Dũng – Quý tử nhà Dr Thanh