fb-img-1641903281590-1641907215.jpg

Ngày hôm nay có khá nhiều thông tin mang tính rúng động thị trường chứng khoán cũng như thị trường BĐS. Việc Tân Hoàng Minh thắng đấu giá lô đất Thủ thiêm lên đến 2.4 tỷ / m2 đã từng là chủ đề nóng. Nhưng sau nhiều biện minh của anh Dũng THM, nhiều lập luận dù không vững chắc lắm, nhiều người đã tin rằng giá đó có vẻ rất cao, nhưng có thể vẫn "hơi" hợp lý. Cuối cùng màn kịch cũng hạ màn. Tân Hoàng Minh bỏ cọc, mất khoảng 600 tỷ cho nhà nước. Việc bỏ cọc này là hoàn toàn làm đúng luật, doanh nghiệp mất tiền. Chính vì vậy không nên "kết tội" anh Dũng THM là làm lũng đoạn, thao túng đẩy giá BĐS. Cá nhân tôi thấy đó là việc bình thường. Dù có không thành công, nhưng chắc rằng mặt bằng giá BĐS khu Đông Sài gòn sẽ thay đổi theo chiều hướng tích cực.

Việc THM bỏ cọc gây ra những tâm lý ái ngại nhất định cho giới đầu tư đang kẹp hàng đất đai hoặc kẹp cổ phiếu nhóm BĐS. Sự kiện anh Trịnh Văn Quyết, hay giới chứng khoán thường gọi là Quyết "còi' công bố bán số cổ phiếu khổng lồ, gần như toàn bộ số lượng cổ phiếu FLC anh đang nắm giữ, cũng làm rúng động thị trường. Nếu anh bán bình thường có lẽ cũng không phải tốn nhiều giấy mực, nhưng họ lại nói anh BÁN CHUI. Vậy hiểu thế nào là "bán chui". Theo luật nếu là cổ đông nội bộ bán phải công bố thông tin trước khi thực hiện. Nhưng vì anh tên là Quyết, nên anh làm khác người. Anh bán trước khi CBTT. Hành vi này có đáng lên án hay không? Theo tôi nên nhìn ở góc độ khách quan, đó là một hành vi vi phạm luật. Mà luật thì rất rõ ràng, có chế tài đầy đủ. Cho nên việc anh Quyết sẽ bị phạt theo khung tăng nặng của luật là đương nhiên. Vậy nếu thế thì chúng ta có nên "chửi rủa" anh là lừa đảo, là vô lương tâm, là thao túng phá hoại TTCK hay không? Theo tôi chửi như vậy bằng câu chữ là không nên, ở cuộc trà đá vỉa hè chúng ta có thể bàn luận, chứ kết tội không dựa vào luật mà chỉ vì lý do cay cú, nhìn mặt thấy ghét, thì chắc là không đúng rồi.

Những ai theo dõi chắc biết tôi không thuộc trường phái "cờ bạc". Tôi luôn nhấn mạnh khía cạnh đầu tư vào các doanh nghiệp có tính minh bạch, có KQKD tốt. FLC hay nhóm cổ phiếu hàng nóng không phải là khẩu vị của tôi. Nhưng rõ ràng thời gian qua tôi đang "mốc mỏ", trong khi nhiều anh chị trẻ tuổi, ít kinh nghiệm trận mạc hơn lại đang thắng lớn. Có thể nói họ ví như những chú "Gà son". Tôi thực lòng mừng cho họ, đôi lúc có cảm giác ngưỡng mộ. Nhưng không dưới 3 lần tôi đã nhắc NĐT một câu "gà son không bằng ăn non". Chơi những loại hàng nóng như thế không có gì là xấu cả, miễn là luôn có nguyên tắc chơi. Thứ nhất: tỷ trọng đầu tư mạo hiểm chỉ nên dưới 30%. Thứ hai: luôn ăn non. Thứ ba: không tắm 2 lần trên 1 dòng sông, tức đã ăn 1 lần thì bai-bai. 

TTCK như một xã hội thu nhỏ. Ở đó có ông Giáo sư, có bà nội trợ, có anh xe ôm, có cô bán thịt. Nó cũng có cả những kẻ vô lại, giang hồ các đảng. Nhưng nguy hiểm nhất là những kẻ lừa đảo chuyên nghiệp, sơ mi cổ cồn. Chính vì thế thay vì mất thời gian vào việc chửi rủa khi mất tiền, chúng ta hãy tự trách bản thân đầu tiên. Chúng ta có quá tham, quá vụ lợi khi nghe ngóng, đọc lén, tham gia vào đủ thứ room hầm bà lằng (chỉ vì miễn phí, tiết kiệm được dăm ba đồng). Trong khi việc quan trọng hơn là phải học hỏi, nâng tầm tri thức cho mình, tìm những nơi tư vấn đàng hoàng, chính danh, thì lại không làm chỉ vì thấy đọc dài quá, tư vấn thì phải trả tiền (dù số tiền rất nhỏ). Nhiều người chỉ thích được phím hàng, chỉ thích được nói thật ngắn gọn, múc hay là không, bán hay là giữ. Lợi dụng tâm lý thích ăn sổi của chúng ta những kẻ lừa đảo đã đưa chúng ta vào tròng.

Tôi xây dựng S-Talk với website Stockvn.vn với sứ mệnh lan tỏa tri thức đầu tư, dùng sự tư vấn đa chiều, chuẩn mực để phụng sự cộng đồng. Tôi luôn tin rằng với những nỗ lực của S-Talk, cộng với sự trưởng thành hơn của Nhà đầu tư, hành trinh đi đến thành công trong đầu tư chứng khoán sẽ đến được với nhiều người.