Bộ Lao động báo cáo hôm thứ sáu rằng tăng trưởng việc làm tại Hoa Kỳ chậm hơn nhiều so với dự kiến ​​trong tháng 7 và tỷ lệ thất nghiệp tăng cao, làm gia tăng lo ngại về sự suy thoái kinh tế nói chung.

Bảng lương phi nông nghiệp chỉ tăng 114.000 trong tháng, giảm so với mức 179.000 đã điều chỉnh giảm trong tháng 6 và thấp hơn ước tính của Dow Jones là 185.000. Tỷ lệ thất nghiệp tăng nhẹ lên 4,3%, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Thu nhập trung bình theo giờ, một thước đo lạm phát được theo dõi chặt chẽ, tăng 0,2% trong tháng và 3,6% so với cùng kỳ năm ngoái. Cả hai con số đều thấp hơn dự báo tương ứng là 0,3% và 3,7%.

Thị trường chứng khoán tương lai tiếp tục chịu lỗ sau báo cáo trong khi lợi suất trái phiếu kho bạc giảm mạnh.

Thị trường lao động vốn là trụ cột của sức mạnh kinh tế nhưng gần đây đã cho thấy một số dấu hiệu bất ổn, và mức tăng lương trong tháng 7 thấp hơn nhiều so với mức trung bình 215.000 trong 12 tháng qua.

“Nhiệt độ có thể nóng trên khắp cả nước, nhưng không có đợt nắng nóng mùa hè nào cho thị trường việc làm”, Becky Frankiewicz, chủ tịch của công ty tuyển dụng ManpowerGroup cho biết. “Với sự làm mát trên diện rộng, chúng tôi đã mất hầu hết những thành quả đạt được từ quý đầu tiên của năm”.

Theo quan điểm của ngành, chăm sóc sức khỏe một lần nữa dẫn đầu về tạo việc làm, thêm 55.000 vào bảng lương. Những ngành tăng đáng chú ý khác bao gồm xây dựng (25.000), chính phủ (17.000) và vận tải và kho bãi (14.000). Giải trí và khách sạn, một ngành tăng hàng đầu khác trong vài năm qua, đã tăng thêm 23.000.

Ngành dịch vụ thông tin báo lỗ 20.000 đô la.

Trong khi cuộc khảo sát về các con số trong bảng lương đều không sáng sủa, thì cuộc khảo sát hộ gia đình thậm chí còn tệ hơn, với mức tăng trưởng chỉ là 67.000, trong khi số người thất nghiệp tăng lên 352.000. Tỷ lệ tham gia của dân số trong độ tuổi lao động tăng cao lên 62,7%.

Báo cáo này tiếp tục đưa ra những tín hiệu trái chiều gần đây về nền kinh tế và thị trường tài chính đang lo lắng về cách Cục Dự trữ Liên bang sẽ ứng phó.

Mặc dù thị trường hoan nghênh tín hiệu từ Fed rằng việc cắt giảm lãi suất có thể diễn ra sớm nhất vào tháng 9 vào thứ Tư, nhưng điều đó nhanh chóng chuyển sang lo lắng khi dữ liệu kinh tế vào thứ Năm cho thấy số đơn xin trợ cấp thất nghiệp tăng đột biến và lĩnh vực sản
xuất tiếp tục suy yếu.

Điều đó đã gây ra đợt bán tháo tồi tệ nhất trong năm trên Phố Wall và làm dấy lên nỗi lo ngại rằng Fed có thể đang chờ quá lâu để bắt đầu cắt giảm lãi suất. Việc nới lỏng mức tăng lương có thể giúp các nhà hoạch định chính sách cảm thấy tự tin hơn rằng lạm phát đang tiến triển trở lại mục tiêu 2% của họ.

Tỷ lệ thất nghiệp tăng đưa vào áp dụng cái gọi là Quy tắc Sahm, quy tắc này nêu rằng nền kinh tế đang suy thoái khi mức trung bình ba tháng của tỷ lệ thất nghiệp cao hơn nửa phần trăm so với mức thấp nhất trong 12 tháng. Trong trường hợp này, tỷ lệ thất nghiệp là 3,5% vào tháng 7 năm 2023 trước khi bắt đầu tăng dần. Tỷ lệ thất nghiệp trung bình ba tháng tăng lên 4,13%.

Jeffrey Roach, nhà kinh tế trưởng tại LPL Financial, cho biết: “Bức ảnh mới nhất về thị trường lao động phù hợp với sự chậm lại, không nhất thiết là suy thoái”. “Tuy nhiên, các dấu hiệu cảnh báo sớm cho thấy sự yếu kém hơn nữa”.

Roach chỉ ra rằng số lượng người làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế đã tăng vọt lên 4,57 triệu, tăng 346.000 người, mức cao nhất kể từ tháng 6 năm 2021.

Một biện pháp thay thế về tình trạng thất nghiệp bao gồm những người lao động chán nản và những người làm việc bán thời gian vì lý do kinh tế đã tăng 0,4 điểm phần trăm lên 7,8%, mức cao nhất kể từ tháng 10 năm 2021.

Tỷ lệ thất nghiệp dài hạn cũng tăng cao hơn. Những người báo cáo thất nghiệp trong 27 tuần trở lên đạt tổng cộng 1,54 triệu, mức cao nhất kể từ tháng 2 năm 2022.

Phố Wall đã chuẩn bị cho mức tăng khiêm tốn từ báo cáo bảng lương tháng 7, một phần vì lo ngại về tăng trưởng nhưng cũng vì những tác động còn lại từ cơn bão Beryl. Cơn bão đã gây thiệt hại nặng nề cho một số khu vực của Texas bao gồm cả khu vực đô thị Houston.

Bất chấp một số lo ngại về tình trạng tăng trưởng kinh tế, Chủ tịch Fed Jerome Powell hôm thứ Tư đã bày tỏ sự tự tin về nền kinh tế “vững chắc” và cho biết dữ liệu lạm phát yếu đi đang làm tăng sự tự tin rằng ngân hàng trung ương có thể sớm cắt giảm lãi suất.

Thị trường đã định giá đầy đủ mức cắt giảm lãi suất ít nhất là một phần tư điểm phần trăm tại mỗi trong ba cuộc họp còn lại của Fed trong năm nay. Tỷ lệ cược đang tăng lên rằng Fed thậm chí có thể vượt ra ngoài mức cắt giảm một phần tư điểm truyền thống.

Clark Bellin, giám đốc đầu tư tại Bellwether Wealth, cho biết: “Mặc dù thị trường lao động vẫn duy trì khả năng phục hồi đáng kể trong hai năm qua với lãi suất tăng cao, nhưng điều quan trọng là Cục Dự trữ Liên bang phải đi trước bất kỳ sự chậm lại nào của thị trường lao động bằng cách tiến hành cắt giảm lãi suất dự kiến ​​vào tháng 9”.

***Tư vấn đầu tư hàng hoá thông qua Sở giao dịch Hàng hoá Việt Nam***
- Hợp pháp - Minh Bạch - Thanh khoản cao tiêu chuẩn quốc tế
- Mua bán 2 chiều LONG SHORT - Giao dịch T0 - Đòn bẩy 20 lần không lãi vay Margin - Liên thông 52 quốc gia
- Mobile/ z.a.lo: 0967 024 910 ( Để tham gia room )

- Link nhóm zalo tin tức hàng hóa phái sinh: https://zalo.me/g/mftltr823