Techcombank vừa thông báo bà Hồ Thủy Anh, con gái ông Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT - đã mua được gần 22,5 triệu cổ phiếu TCB, tương đương 0,64% vốn điều lệ ngân hàng.

Giao dịch được thực hiện trong thời gian từ 12/7 đến 16/7 theo phương thức thoả thuận, sớm hơn ba tuần so với đăng ký ban đầu. Tính theo giá bình quân 52.000 đồng/cp, bà Thủy Anh đã phải chi ra khoảng 1.100 tỷ đồng để sở hữu lượng cổ phiếu trên.

Sau giao dịch vừa qua, dù mới 20 tuổi nhưng con gái đại gia Hồ Hùng Anh đã sở hữu khối tài sàn tương đương với một loạt “lão làng” trên sàn chứng khoán Việt Nam như đại gia Nguyễn Đức Kiên với khối cựu Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Á Châu, bà Cao Thị Ngọc Dung - Chủ tịch HĐQT CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận; bà Nguyễn Thanh Phượng - Thành viên HĐQT Ngân hàng Bản Việt, Chủ tịch HĐQT CTCP Chứng khoán Bản Việt với...

Được biết, vợ chồng ông Hồ Hùng Anh và bà Nguyễn Thị Thanh Thủy có 3 người con là Hồ Anh Minh, Hồ Thủy Anh và Hồ Minh Anh. Trong đó, con trai cả là Hồ Anh Minh cũng đang nắm giữ gần 138 triệu cổ phiếu, tương đương 4% vốn điều lệ và là một trong những cổ đông cá nhân lớn nhất của Techcombank chỉ sau bà Nguyễn Thị Thanh Thủy và bà Nguyễn Thị Thanh Tâm - mẹ và bà của ông Minh - đều sở hữu hơn 174 triệu cổ phiếu.

Techcombank không phải là ngân hàng duy nhất chứng kiến sự gia tăng ảnh hưởng của thế hệ F1 (thế hệ tiếp theo của chủ tịch HĐQT và những người sáng lập) trong cơ cấu cổ đông.

Trước đó, ông Đỗ Vinh Quang - con trai Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cũng chi hàng trăm tỷ để thâu tóm 35,9 triệu cổ phiếu SHB vào đầu năm 2020. Sau một loạt đợt chi trả cổ tức, ông Quang đang sở hữu tổng cộng gần 52,4 triệu cổ phiếu SHB, tương đương 2,98% vốn ngân hàng.

Ông Đỗ Vinh Quang (sinh năm 1995) là con trai thứ hai của "bầu Hiển" mới chỉ 26 tuổi nhưng đã là Chủ tịch CLB Bóng đá Hà Nội (Hà Nội FC), trở thành vị Chủ tịch CLB trẻ nhất trong lịch sử bóng đá chuyên nghiệp Việt Nam.

Ngoài ông Quang, một người con khác của bầu Hiển là ông Đỗ Quang Vinh cũng vừa hoàn tất giao dịch mua 500.000 cp SHB vào đầu tháng 7.

Ông Đỗ Quang Vinh sinh năm 1989, là con trai cả của bầu Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB. Ông Vinh học ngành tài chính, ngân hàng tại Đại học Middlesex (Anh) và có nhiều năm làm trong doanh nghiệp, ngân hàng ở nước ngoài trước khi trở về Việt Nam năm 2019. Hiện ông Vinh đang giữ cương vị Phó Giám đốc Khối Ngân hàng Bán lẻ SHB, kiêm Chủ tịch Hội đồng thành viên SHB Finance - công ty con của SHB.

chu-tich-shb-la-ai-su-nghiep-cua-chu-tich-shb7-1626845884.jpg
Gia đình Chủ tịch Đỗ Quang Hiển.

Câu chuyện tương tự cũng diễn ra tại VIB khi ông Đặng Quang Tuấn - con trai duy nhất của vợ chồng chủ tịch Đặng Khắc Vỹ và Trần Thị Thảo Hiền – đang sở hữu gần 55 triệu cổ phiếu VIB, tương đương 4,957% vốn điều lệ ngân hàng. 

Tỷ lệ sở hữu của ông Tuấn chỉ kém bố mẹ mình và gần chạm mức tối đa cho phép là 5% đối với cổ đông cá nhân theo quy định. Đồng thời, với số tài sản hơn 2.300 tỷ trên, ông Tuấn  là một trong những “thiếu gia’’ giàu nhất thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tại OCB, 3 người con gái của Chủ tịch Trịnh Văn Tuấn còn sở hữu lượng cổ phiếu nhiều hơn so với bố mẹ. Cụ thể, cô Trịnh Thị Mai Anh sở hữu 32,2 triệu cổ phiếu, tương đương tỷ lệ 2,94%; cô Trịnh Mai Phương – Paula sở hữu hơn 41 triệu đơn vị, tỷ lệ 3,75%; cô Trịnh Mai Linh sở hữu hơn 46,8 triệu đơn vị, tỷ lệ 4,27%. Hiện duy nhất cô Trịnh Mai Vân không sở hữu cổ phiếu OCB nào.

Với thị giá OCB đang dao động 27.000 – 28.000 đồng/cp, khối tài sản của 3 cô con gái của chủ tịch OCB đều ở mức trên dưới 1.000 tỷ đồng và nằm trong top 150 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam. 

Sau nhiều năm đảm nhiệm cương vị Chủ tịch HĐQT SeABank, bà Nguyễn Thị Nga đã lui về giữ chức vụ Phó chủ tịch thường trực HĐQT của SeABank kể từ ngày 12/4/2019. Thay vào đó, con gái vị doanh nhân này là bà Lê Thu Thủy cũng liên tục có những bước tiến lớn trong bộ máy quản trị của ngân hàng.

Cụ thể, bà Lê Thu Thủy làm Ủy viên thường trực HĐQT SeABank từ năm 2009, lúc mới chỉ 26 tuổi. Bà được bầu làm Phó Chủ tịch thường trực SeABank vào tháng 1/2013 và được bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc SeABank vào cuối năm đó. Đến tháng 05/2018, Lê Thu Thủy được bổ nhiệm vào ghế Tổng giám đốc SeABank, kiêm Phó Chủ tịch HĐQT. 

Hiện, bà Thủy sở hữu cá nhân hơn 35 triệu cổ phiếu SeABank, tương đương gần 2,9% vốn điều lệ. Con số này chỉ kém ông Lê Hữu Báu - cổ đông cá nhân lớn nhất cũng là bố của bà Thủy và nhiều hơn anh trai mình là Lê Tuấn Anh (sở hữu 34,2 triệu cổ phiếu, tương đương 2,83% vốn).

Trong năm 2020, ông Nguyễn Trần Trung Sơn, con trai ông Chủ tịch NCB Nguyễn Tiến Dũng và bà Trần Hải Anh (Thành viên HĐQT) đã mua vào 8,2 triệu cổ phiếu NVB. Sau khi ngân hàng thực hiện các đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn, lượng cổ phần NCB mà ông Sơn nắm giữ đã tăng lên gần 16,3 triệu cổ phiếu, tương đương 3,97% vốn điều lệ và gấp 2,5 lần ông Nguyễn Tiến Dũng.

Với số cổ phiếu trên, ‘’thiếu gia’’ NCB là một trong những cổ đông cá nhân sở hữu nhiều cổ phần nhất tại ngân hàng chỉ sau bà Hải Anh. Được biết vợ chồng ông Dũng và bà Hải Anh có hai người con là ông Nguyễn Trần Trung Sơn và Nguyễn Thiều Minh Anh. Tuy nhiên, người con gái của vợ chồng đại gia này không nắm giữ cổ phiếu NCB.