vbi-2021-07-05t014258769-1625424185.jpg

iGreen và màn gọi vốn “quá cao so với thành quả”

Tập 10 Shark Tank Việt Nam mùa 4 vừa kết thúc đã để lại nhiều bất ngờ cho khán giả bởi màn “tranh đấu” quyết liệt giữa các Shark và Startup iGreen. Đây là một startup chuyên sản phẩm về bao bì túi sinh học/ống hút sinh học phân hủy hoàn toàn, được làm từ tinh bột. Các sản phẩm đều đạt chứng nhận tiêu chuẩn quốc tế Châu Âu EN13432 - OK COMPOSST S1098 được cấp bởi tổi chức TUV AUSTRIA - Chứng nhận sản phẩm vi sinh phân hủy hoàn toàn, theo thông tin do Startup cung cấp.

Thành lập từ năm 2019, iGreen của founder Đoàn Văn Tùng mặc dù chưa mang lại thành quả nào đáng kể trong suốt quá trình ấy nhưng vẫn tự tin “ra giá” ấn tượng cho các Shark: 25 tỷ đồng để đổi lấy 35% cổ phần của công ty.

Theo đánh giá của các Shark, đây là một màn gọi vốn quá cao so với sức lực hiện có của startup. Tuy nhiên, các Shark vẫn đón nhận tầm nhìn của startup và điều chỉnh lại số cổ phần. Đơn cử như Shark Hưng - phó chủ tịch HĐQT Cengroup, vị doanh nhân điển trai thường xuyên khiến khán giả của chương trình Shark Tank Việt Nam dậy sóng, đã “deal” lại mức giá 25 tỷ đồng để đổi lấy 75% cổ phần của startup này. 

Shark Liên ngay sau đó đã đề nghị 25 tỷ đồng để đổi lấy 49% cổ phần iGreen, đây cũng là số vốn kỷ lục từ đầu mùa 4 đến nay của Shark Liên. Chốt deal thành công, cũng là lúc Shark Liên chia sẻ lý do đằng sau việc đầu tư cho startup này. 

Nguyên do sâu xa: “là món quà... tặng ông xã” 

Như chia sẻ trên trang fanpage của mình, Shark Liên cho hay lý do Shark đầu tư tâm huyết vào iGreen là bởi startup này thuộc lĩnh vực "thân quen" của Shark. iGreen mang tới giải pháp cấp thiết trước vấn đề làm sao để giải quyết rác thải nhựa đang rất nóng ở khắp nơi trên thế giới, đi cùng với đội ngũ lãnh đạo, vận hành của iGreen tài giỏi, xây dựng startup bằng cả tâm huyết. 

Ngoài ra Shark cũng nhận định iGreen cần thay đổi chiến lược và hướng đi, đồng thời cần được đầu tư vốn khủng lên đến hàng nghìn tỷ, đây là con số mà vị Shark này có thể đồng hành dù khó khăn, để rót thêm gấp nhiều lần con số 25 tỷ kia. 

“25 tỷ tôi gật đầu đầu tư trên sóng đơn giản chỉ để đánh dấu chúc mừng cho việc về chung một nhà mà tôi dành cho iGreen.”, Shark viết trên fanpage cá nhân. 

Những lời bộc bạch của Shark Liên còn gây chú ý hơn khi mục đích lớn lao sau đó lại là để cảm ơn ông xã của Shark - tức doanh nhân Lê Toàn, người được cho là “trợ thủ đắc lực” của Shark Liên trên thương trường. 

Người tâm đầu ý hợp trong hoạt động xã hội cũng là đối tác trên thương trường

Về nhà là vợ chồng nhưng trên thương trường, Shark Liên và doanh nhân Lê Toàn là đối tác chiến lược. Ông Lê Toàn chính là chủ tịch Tập đoàn Aone Deutschland AG - một doanh nghiệp đến từ Đức. 

Tập đoàn này là cổ đông chính của Công ty Cổ phần nước mặt sông Đuống, liên kết với Công ty cổ phần nước AquaOne của Shark Liên để triển khai dự án nhà máy nước mặt Sông Đuống, với mong muốn thâu tóm được thị trường nước sạch và xử lý chất thải của Hà Nội và nhiều địa phương khác trên cả nước.

Cũng như nhiều cặp vợ chồng doanh nhân khác, Shark Liên và doanh nhân Lê Toàn luôn đam mê với công cuộc từ thiện của mình. 

Chia sẻ thêm về việc đầu tư cho Startup iGreen, Shark Liên cho hay Shark luôn ưu ái và dành nhiều tình cảm cho các startup kinh doanh "xanh" với mục tiêu bảo vệ môi trường. 

“Bản thân tôi hiểu rõ thách thức của startup nhưng với trái tim một người luôn đau đáu trước vấn đề ô nhiễm môi trường; hết mực lo lắng cho thế hệ tương lai sẽ sống ra sao trên một "đống rác" được thải ra từ thế hệ này qua thế hệ khác " không bao giờ tiêu hủy" cũng như thường xuyên đi tìm giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa qua việc kinh doanh, đầu tư; tôi - với sự ủng hộ tuyệt đối của ông xã, các con, sẵn lòng đồng hành cùng iGreen vượt qua khó khăn tài chính, rót thêm gấp nhiều lần con số 25 tỷ.”, Shark chia sẻ. 

Trước đó, vào năm 2019, vợ chồng Shark Liên vướng phải những lùm xùm về việc nước sạch sinh hoạt của Công ty CP nước mặt sông Đuống (do Shark Liên làm chủ) được Thành Phố Hà Nội mua lại với giá cao gấp đôi để cung cấp cho người dân. 

Lùm xùm chưa dứt, tiếp nối là hình ảnh Shark Liên chơi golf ngay bên cạnh hồ chứa nước của Nhà máy nước mặt sông Đuống do Shark đăng tải, đã tạo nên sóng tranh cãi dữ dội rằng những quả bóng golf có thể gây ô nhiễm nguồn nước, hoặc không cũng là thiếu tôn trọng khách hàng nếu những quả bóng này rơi xuống hồ. 

Stella - Vietnam Business Insider