tiểu sử doanh nhân
Than gia Shark Tank 3 bà mong muốn trở thành "bà đỡ" cho sự thành công

Tiểu sử Shark Liên

1. Thông tin cá nhân 

  • Tên thật: Đỗ Thị Kim Liên
  • Tên gọi khác: Madam Liên, Shark Liên
  • Sinh năm: 1968
  • Quê quán: Mê Linh, Vĩnh Phúc
  • Nơi ở hiện tại: Thành phố Hồ Chí Minh
  • Chức vụ: Nhà sáng lập ứng dụng bảo hiểm LIAN, Lãnh sự danh dự của Nam Phi tại Tp. Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Nước Xuân Mai – Hoà Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống, Chủ tịch Quỹ Môi trường Xanh Việt Nam (Green Vietnam Fund), Hiệu trưởng trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp (CBAM),…

2. Shark Liên là ai?

tiểu sử doanh nhân
Tên tuổi của Shark Liên được mọi người mệnh danh là “Nữ Hoàng Bảo Hiểm”. Bên cạnh đó, Shark Liên còn là người giúp bà con người dân Việt Nam giải quyết vấn đề nước sạch và cung cấp nước sạch cho người tiêu dùng.
Ở độ tuổi ngoài 50, Shark Liên đưa ra giải pháp sáng lập Ứng dụng công nghệ bảo hiểm LIAN - ứng dụng bảo hiển đầu tiên của Việt Nam.
Sau một thời gian vắng bóng hình ảnh của Shark Liên trong thị trường kinh doanh, bất ngờ Shark Liên xuất hiện trở lại với một giải pháp bảo hiểm công nghệ hoàn toàn mới mang tên Lian. Đây là một ứng dụng bảo hiểm công nghệ đầu tiên tại Việt Nam.

3. Con đường sự nghiệp

tiểu sử doanh nhân
Shark Liên được sinh ra và lớn lên trong một gia đình gồm có 6 anh chị em tại huyện Mê Linh – Vĩnh Phúc. Gia đình của Shark Liên có truyền thống giáo dục lâu đời, do đó từ nhỏ Shark Liên được gia đình định hướng nối nghiệp của gia đình.
Shark Liên từng là một giáo viên dạy Văn. Sau gần 3 năm đứng trên bục giảng, bà quyết định vào Nam lập nghiệp. Để kiếm sống, bà đã trải qua nhiều công việc khác nhau trước khi hoạt động trong lĩnh vực Bảo hiểm.
Năm 1996, Shark Liên bắt đầu tham gia vào lĩnh vực Bảo hiểm tại Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Minh và làm việc ở đây trong 8 năm. Đến năm 2005, Shark Liên sáng lập thương hiệu bảo hiểm AAA, đảm nhiệm vị trí Chủ tịch Hội đồng Quản trị kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Bảo hiểm AAA. Ban đầu văn phòng công ty chỉ tròn 12m2 với 9 nhân sự.
Năm 2013, Shark Liên rút khỏi ngành Bảo hiểm sau khi bán lại toàn bộ cổ phần của mình cho Tập đoàn IAG của Úc với lý do muốn trải nghiệm những lĩnh vực mới. Cũng trong năm này, bà sáng lập tập đoàn AquaOne - chuyên xử lý và cung cấp nước sinh hoạt; Công ty Cổ phần nước mặt Sông Đuống, mở trường Đào tạo Quản lý Doanh nghiệp và sáng lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam.
Bất ngờ vào năm 2013, Shark Liên thành lập công ty AAA Plus với hình thức kinh doanh tập trung vào việc tư vấn M&A (mua bán và sáp nhập các doanh nghiệp trên thị trường) với cấu trúc quy mô khá lớn.
Năm 2018, bà Liên trở lại lĩnh vực Bảo hiểm sau 5 năm tạm ngưng theo hợp đồng chuyển nhượng cổ phần của AAA với một sản phẩm mới kết hợp giữa Bảo hiểm và Công nghệ: Ứng dụng Bảo hiệm Công nghệ có tên gọi LIAN.
Năm 2019, bà Liên tham gia chương trình Shark Tank (Thương vụ bạc tỷ) mùa 3 với tư cách Nhà đầu tư chính.

4. Hoạt động xã hội

tiểu sử doanh nhân
Shark Liên từng nhận thư khen từ Chính phủ Nam Phi vì những cống hiến không ngừng trong việc hỗ trợ và quảng bá hình ảnh đất nước Nam Phi tại Việt Nam. Việc thành lập Quỹ Môi trường xanh Việt Nam nhằm mục tiêu cụ thể hoá các hoạt động bảo vệ môi trường của bà, song song với hoạt động xử lý và cung cấp nước sinh hoạt sạch cho người dân. Ngoài ra, Shark Liên đồng thời rất quan tâm đến các hoạt động xã hội và thiện nguyện. Trong hơn 10 năm qua, bà đã dành hàng trăm tỷ đồng cho hoạt động này, đặc biệt là xây dựng trường học; cưu mang, chăm sóc các cụ già và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ.

Có thể nói, Shark Liên là người rất chú tâm vào các hoạt động xã hội, bảo vệ môi trường và nâng cao chất lượng cuộc sống người dân.
Ngoài ra, Shark Liên còn hỗ trợ chi phí đưa các thi thể nạn nhân (trong sự kiện grays 2019) về nước.

5. Cuộc sống đời tư

Bà Đỗ Thị Kim Liên (Shark Liên) và chồng là ông Lê Toàn

Shark Liên và chồng - ông Lê Toàn

Chồng của Shark Liên là ông Lê Toàn - người cùng shark Liên kề vai sát cánh bên nhau từ ngày đầu đặt những viên gạch đầu tiên để xây dựng AAA. Ông đã luôn là tri kỷ, giúp bà vượt qua những khó khăn trong công việc và cuộc sống. Hai người có hai con nhỏ sinh năm 2004 và 2006, chủ yếu học ở Đức.

6. Phát ngôn gây sốc

Dân mạng phản ứng trái chiều về bình luận của Shark Liên:
Chiều 21/11/2009, bà Đỗ Thị Kim Liên và chồng là ông Lê Toàn thì trong chuyến bay từ Singapore về sân bay Tân Sơn Nhất, gia đình ông bà đi 4 người nhưng chỉ mua được 3 vé hạng C (vé ngồi khoang V.I.P) của Vietnam Airlines. Vì vậy, buộc ông phải mua vé cho cậu con trai 5 tuổi ngồi ở ghế hạng phổ thông.
Khi mua vé thì bảo đã hết vé V.I.P nhưng khi máy bay cất cánh, thấy khu vực ghế hạng C còn trống 1 chỗ. Khi được các tiếp viên nhắc nhở trở về đúng vị trí để họ phục vụ bữa ăn (suất ăn hạng thương gia khác suất ăn hạng phổ thông), bà Liên đã to tiếng với tiếp viên.
Dẫn lời Steve Jobs “Cách duy nhất để tạo nên sự nghiệp vĩ đại là yêu những gì bạn làm”, bà viết: “Thật vậy, khi bạn dành đủ tình yêu cho những điều bạn chọn, những con đường bạn đi thì tất cả những trở ngại trên quá trình đó đều là vô nghĩa!”.

7. Lùm xùm nước sông Đuống - thương vụ bán cổ phần cho tỷ phú Thái Lan 

Nhiều năm trước đây, thị trường nước sạch tại các thành phố lớn như Hà Nội và TP.HCM đều đã có bóng dáng của nhà đầu tư ngoại trong nhiều dự án. Tuy nhiên, đến khi thương vụ bán 34% cổ phần Công ty CP nước mặt sông Đuống của Shark Liên cho nữ tỷ phú người Thái mới khiến nhiều người quan tâm đến ngành nước sạch, kinh doanh nước sạch. Vì sao vậy?
Ngày 9/10/2019, hàng ngàn người dân Hà Nội phản ánh nước sinh hoạt có mùi khét khó chịu. Một số người dân ở Kỳ Sơn (Hòa Bình) phát hiện có xe tải chở dầu thải xả trộm ra đầu nguồn sông Đà khiến nguồn nước của Công ty CP Đầu tư Nước sạch Sông Đà bị nhiễm dầu.
Sự cố này sau đó đã trở thành vụ bê bối lớn vì Công ty Nước sạch Sông Đà chỉ xử lý thô sơ rồi vẫn cấp nước bình thường, làm nổ ra cuộc khủng hoảng thiếu nước sạch của 18% (khoảng 25.000 hộ dân) dân số Hà Nội ở khu vực Tây Nam thành phố.
Nước Sông Đuống đã bán 34% cổ phần cho tỷ phú Thái Lan - bà Jareeporn Jarukornsakul (Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Tập đoàn WHA) - với giá hơn 2.000 tỷ đồng.
Ngày 19/11/2019, bà Đỗ Thị Kim Liên đã nhường ghế Tổng Giám đốc cho người kế nhiệm đồng thời trong ban lãnh đạo Nước sông Đuống xuất hiện nhiều tên tuổi nhà đầu tư Thái Lan. Người Thái đã chính thức tham gia điều hành Nước Sông Đuống.
vi sao thuong vu ban 34% co phan nuoc mat song duong cua shark lien khien dbqh lo ngai? hinh anh 7

Đai biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa

Tại phiên thảo luận Luật Đầu tư (sửa đổi) ngày 20/11/2019, ông Trương Trọng Nghĩa (TP HCM) nhắc tới vụ Công ty WHA Utilities & Power của nữ tỷ phú người Thái Lan mua 34 triệu cổ phiếu (34% cổ phần) để trở thành cổ đông lớn thứ hai tại Công ty CP Nước mặt sông Đuống của Shark Liên. Sau thương vụ này, HĐQT và Ban kiểm soát công ty này xuất hiện 4 nhân sự người Thái.
"Một nhà máy hàng ngày cung cấp nước cho mấy triệu người dân mà chúng ta không biết ông chủ thực sự là ai hoặc để người nước ngoài quản lý thì rất nguy hiểm", ông nói.
Đại biểu Nghĩa lo ngại trường hợp xảy ra xung đột, ví dụ, nhà đầu tư nước ngoài sau khi mua xong họ lại bán toàn bộ cổ phần cho nhà đầu tư nước khác, nhất là những nhà đầu tư ở thiên đường thuế, vốn chỉ vài nghìn USD.
Sau sự cố nước sạch sông Đà ô nhiễm, ảnh hưởng đến hàng vạn hộ dân ở TP Hà Nội, ĐB Nguyễn Thị Xuân Thu (Khánh Hòa) cũng kiến nghị trong quá trình sửa đổi Luật Đầu tư lần này cần rà soát chặt chẽ và luật hóa các tiêu chuẩn, điều kiện kinh doanh nước sạch.
"Kinh doanh nước sạch phải là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, nếu không sẽ gây khó khăn cho quản lý nhà nước, rủi ro cho sức khỏe người tiêu dùng và ràng buộc trách nhiệm chính quyền địa phương trong giải quyết sự cố", bà Thu nhấn mạnh.

Tổng hợp