Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) mới đây đã có thông báo thay đổi số lượng cổ phiếu có quyền biểu quyết. Theo đó, công ty phát hành thêm 506,61 triệu cổ phiếu để chia cổ tức năm 2022 với tỉ lệ 15%. Sau khi thay đổi, số cổ phiếu có quyền biểu quyết của ngân hàng này tăng lên mức hơn 3.884 triệu cổ phiếu. Cùng với đó, vốn điều lệ của công ty cũng tăng lên mức hơn 38.840 tỷ đồng.

Theo báo cáo quản trị của ACB công bố vào tháng 1/2023, ông Trần Hùng Huy - Chủ tịch Hội đồng quản trị ngân hàng đang sở hữu 115,7 triệu cổ phiếu ACB, tương ứng 3,43% vốn điều lệ. 

Với việc sở hữu hơn 115,7 triệu cổ phiếu ACB tại ngày chốt danh sách, Chủ tịch Trần Hùng Huy được nhận thêm gần 17,4 triệu cổ phiếu mới. Qua đó đưa tổng lượng cổ phần ACB mà ông Trần Hùng Huy sở hữu tăng lên hơn 133 triệu đơn vị. Ước tính theo mức giá đóng cửa ngày 9/6, số cổ phiếu ACB do Chủ tịch Trần Hùng Huy nắm giữ có giá trị gần 2.868 tỷ đồng.

Cùng với việc chia cổ tức bằng cổ phiếu, ngân hàng này cũng tiến hành chia cổ tức bằng tiền mặt tỉ lệ 10% với ngày dự kiến thanh toán là 12/6 tới (1.000 đồng cho mỗi cổ phiếu). Như vậy, với 10% cổ tức bằng tiền mặt, ông Hùng Huy sẽ nhận về đợt này tương đương 115,7 tỷ đồng.

Ngân hàng ACB và cái tên Trần Hùng Huy là những key word gây bão cộng đồng mạng trong mấy ngày vừa qua. Nguyên nhân là bởi, trong đêm Gala kỷ niệm 30 năm thành lập Ngân hàng ACB, ông Trần Hùng Huy - soái ca áo trắng vừa đàn, hát, vừa thể hiện vũ đạo trong "cơn mưa ướt đẫm" trên sân khấu như một nghệ sỹ chuyên nghiệp với ca khúc "Always Remember Us This Way" và "Cô Đơn Trên Sofa".

Ngay lập tức, từ khóa “ACB” và "Trần Hùng Huy" lọt top xu hướng trên công cụ tìm kiếm phổ biến nhất Việt Nam - Google. Cụ thể, “ACB” đã thăng từ hạng 6 lên hạng 3 tìm kiếm, “Trần Hùng Huy” thăng từ hạng 6 lên hạng nhất tìm kiếm. Theo đánh giá của một chuyên gia truyền thông, Chủ tịch ACB Trần Hùng Huy biểu diễn vài phút bằng ngân hàng này làm truyền thông làm cả năm.

Ông Trần Hùng Huy sinh năm 1978, là người trẻ nhất trong dàn lãnh đạo của ACB. Ông giữ chức Chủ tịch ACB từ tháng 9/2012 khi mới 34 tuổi và đảm nhiệm vị trí này trong hơn 10 năm qua. Ở tuổi 34, ông Huy trở thành người nắm giữ chức Chủ tịch trẻ tuổi nhất trong giới nhà băng Việt Nam. Đến nay, chưa ai phá vỡ kỷ lục này của ông.

Ông Huy tốt nghiệp cử nhân với ba chuyên ngành quản trị kinh doanh, tài chính và kinh doanh quốc tế vào năm 2000, tốt nghiệp thạc sĩ quản trị kinh doanh vào năm 2002 tại Đại học Chapman, Hoa Kỳ. Năm 2011, ông nhận học vị tiến sĩ quản trị kinh doanh tại Đại học Golden Gate, Hoa Kỳ.

Ngoài ACB thì ông Trần Hùng Huy cũng có vai trò chủ chốt tại một loạt doanh nghiệp khác như Công ty Chứng khoán ACB (ACBS), Công ty Quản lý nợ và Khai thác tài sản ACB (ACBA), Công ty Cho thuê tài chính ACB (ACBL), Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Giang Sen, Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại Vân Môn và Công ty cổ phần Đầu tư thương mại Bách Thanh.