17952833-1052037201596722-7774965811420705849-n-1679466483.jpg
 


S&OP là Sales & Operations Planning, tạm dịch là hoạch định sản xuấn bán hàng - là quá trình phối hợp giữa các bộ phận trong công ty, đặc biệt là các bộ phận marketing, bán hàng, sản xuất, tài chính-kế toán, cung ứng, kho vận… để hoạch định việc sản xuất kinh doanh sao cho nhịp nhàng, tránh tình trạng lúc thì thiếu hụt, lúc thì dư thừa hàng hóa, vật tư, nguyên liệu….

Những cuộc họp S&OP (S&OP Meeting) thường kéo dài, có khi một buổi, có khi mấy ngày trời để hợp nhất số liệu dự báo nhu cầu (demand forecast), dự báo bán hàng (sales forecast) trong mối tương quan với hàng tồn kho, năng lực sản xuất, năng lực cung ứng, tình hình tái chính, nhân sự….

Những cuộc họp này thường được tiến hành hàng tháng (monthly) với sự tham dự của giám đốc các bộ phận liên quan như trên đã nêu, nhằm mục đích đưa ra những kế hoạch bán hàng phù hợp với dự báo, với năng lực sản xuất (production capability), cung ứng (supply), tài chính (finance), nhân sự (HR), các chương trình marketing….; và theo sau đó là các kế hoạch tương ứng của các bộ phận liên quan khác.

Và những kế hoạch này thường là “rolling”, tức “lăn” dài theo thời gian 12 thàng hoặc lâu hơn; trong đó, 2 hay 3 tháng đầu là cố định về số liệu, 9 - 10 tháng sau được cập nhật liện tục hàng tháng. Có khi một rolling sales plan (kế hoạch bán hàng) trải dài cho 24 tháng hoặc 36 tháng nhằm giúp cho việc hoạch định được xa hơn để chủ động hơn…

Còn SOP là Standard Operating Procedure, là Quy trình hoạt động chuẩn, hay quy trình vận hành chuẩn. Đó là những quá trình (process) được thể hiện dưới dạng các quy trình (procedure) làm chuẩn mực trong vận hành doanh nghiệp (operations).