Tổng công ty Du lịch Sài Gòn – TNHH Một thành viên (Saigontourist) vừa bị thanh tra nhắc tên, vì cho thuê đất sai quy định. Dù sai quy định nhưng Saigontourist hưởng lợi hơn 20 tỷ.

👉👉​​​​​​​Thanh tra TP. HCM vừa có kết luận đối với đất cho thuê của Saigontourist. Theo đó, từ năm 2003 thành phố cho thuê để làm nhà hàng đối với nhà, đất có diện tích 996,9m2 tại số 👉 301 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường 13, quận 5.

Sau đó, Saigontourist đã ký hợp đồng cho Công ty TNHH TM&DV XNK Vạn Phúc thuê lại toàn bộ Nhà hàng Á Đông tại địa chỉ trên với diện tích khuôn viên 206m2, 👉diện tích sử dụng  3.669m2. Hợp đồng này có thời hạn thuê là 12 năm, đặc biệt đơn giá cho thuê là👉1 tỷ/năm và mỗi năm tăng 5%.

Mãi cho đến ngày 27/4/2006, thì 👉Công ty Vạn Phúc đã chuyển nhượng quyền thuê cho Công ty cổ phần Khách sạn Quê Hương. 🤔Đáng chú ý, cả 3 công ty trên cùng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền thuê nhà hàng Á Đông có địa chỉ trên.🤔🤔

👉6 năm sau, tức năm 2012 thì Saigontourist và Công ty Quê Hương chấm dứt hợp đồng cho thuê Nhà hàng Á Đông. Nhưng điều lạ, là 2 doanh nghiệp này lại hợp tác kinh doanh. Saigontourist đã mang giá trị còn lại của Nhà hàng Á Đông tương đương  7,5 tỷ để đi góp vốn, lúc bấy giờ tỷ lệ vốn góp 20%.

Về việc góp vốn này,👉 Saigontourist khá có lợi khi Công ty Quê Hương Liberty chịu toàn bộ chi phí cải tạo, nâng cấp, sửa chữa và đầu tư trang thiết bị cho nhà hàng.

👉Còn Saigontourist chỉ việc hưởng mức lợi nhuận theo tỷ lệ góp vốn, đặc biệt không phải chịu trách nhiệm khi làm ăn thua lỗ mà còn được nhận về hơn🤔 1 tỷ/năm, khoản này tăng thêm 5% sau mỗi năm.

👉Do làm ăn nên vào tháng 11/2021, Công ty Quê Hương Liberty đã giao lại mặt bằng nhà hàng Á Đông cho Saigontourist và bỏ trống đến nay chưa khai thác.🤔

►►Còn báo cáo kết luận Thanh tra TP. HCM:

[ Từ năm 2018 đến nay, sau khi thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước về tiền thuê đất, Saigontourist chưa liên hệ các cơ quan có thẩm quyền để thực hiện các thủ tục kê khai, đăng ký đất đai là chưa đúng với quy định tại Luật Đất đai.]

“Bên cạnh đó, việc Saigontourist không cử nhân sự tham gia trong quá trình quản lý, điều hành, cũng như nhận khoản lợi nhuận hơn 1 tỷ đồng/năm từ việc liên doanh, liên kết với đơn vị khác là sử dụng đất không đúng quy định theo Nghị định số 84/2007/NĐ-CP năm 2017 của Chính phủ và Quyết định số 4606/QĐ-UBND của UBND TP. HCM.”

👉​​​​​​​👉​​​​​​​👉Còn thêm chuyện kiện tụng ở mặt bằng nhà, đất số 01 đường Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình. Nhiều hợp đồng phát sinh nên Saigontourist đã khởi kiện buộc Công ty Phan Khang trả lại mặt bằng, tiền thuê, tiền lãi chậm thanh toán từ những năm 2015 và lằng nhằng những chuyện cho thuê qua lại. ► Theo đó, Toà án nhân dân quận Tân Bình đã chấp nhận toàn bộ yêu cầu khởi kiện, buộc Công ty Phan Khang phải thanh toán cho Saigontourist số tiền hơn 59,9 tỷ.

►►►Nhưng cũng trong kết luận, Thanh tra TP. HCM chỉ rõ việc Saigontourist cho Công ty Phan Khang thuê lại mặt bằng trên là không đúng quy định.

👉Tổng kết lại, doanh thu Saigontourist đối với 2 khu nhà, đất trên trong giai đoạn 2015-2024, thì Thanh tra TP. HCM cho biết, đối với nhà, đất số 301 Hải Thượng Lãn Ông, đơn vị này đã thu về gần 5,4 tỷ. 👉Còn đất tại số 01 Hoàng Việt, Saigontourist đã thu về hơn 15,2 tỷ. Như vậy, số tiền đơn vị này đã thu về hơn 20,6 tỷ đồng.

Kết luận cuối cùng, Thanh tra chỉ rõ khoản lợi nhuận trên của Saigontourist là không đúng quy định, buộc thu hồi đưa vào ngân sách.🤔

=========================================================

Xong phim 20 tỏi, quá nhanh quá nguy hiểm. Saigontourist, doanh nghiệp này quản lý nhiều mặt tiền khách sạn cao cấp trên địa bàn TP.HCM.