profile-ceo-phe-phim-le-dac-giang-gia-the-khung-tu-du-hoc-sinh-my-den-nguoi-tao-ra-kenh-youtube-review-phim-so-1-viet-nam-1680623645.png

Sinh ra trong một gia đình có gia thế khủng...

Dù sở hữu lý lịch khủng nhưng Lê Đắc Giang lại khá kín tiếng đối với truyền thông.

Lê Đắc Giang là con trai thứ hai của ông Lê Đắc Sơn, nguyên Tổng Giám đốc VPBank (từ năm 2002 - 2009), hiện là Chủ tịch HĐQT Đại học Đại Nam.

Ông Lê Đắc Sơn từng là giảng viên trường Đại học Bách khoa, công tác và nghiên cứu tại Ba Lan. Ông Sơn chính là “thuyền trưởng” đã giúp con tàu VPBank “thoát hiểm” và khởi động trở lại trước nguy cơ giải thể giai đoạn 2001 - 2004.

Lê Đắc Giang còn có một anh trai lớn tên Lê Đắc Lâm - đang là CEO của Vntrip, lúc trước anh trai của Đắc Giang cũng nổi tiếng khi là người trẻ khởi nghiệp gọi 3 triệu USD vốn nước ngoài thành công.

chu-tich-vntrip-le-dac-lam-vua-thong-bao-chinh-thuc-bo-choi-golf-la-ai-1-1680545058.jpeg
Lê Đắc Giang và anh trai Lê Đắc Lâm

Đắc Giang đã có thời gian dài 4 năm sinh sống và học tập tại Mỹ. Sau khi học xong, Lê Đắc Giang cũng thử sức ở một vài công việc nhưng vì không đủ đam mê nên anh sớm bỏ cuộc. Anh cũng đang làm việc trong một ngân hàng với vị trí cao và nhiều cơ hội nhưng anh vẫn quyết định nghỉ việc vì môi trường đúng là “khó giúp người không muốn giúp mình”.

Sau một thời gian nghỉ ngơi và nghiên cứu, Lê Đắc Giang nhận ra ở Việt Nam chưa có kênh YouTube chuyên về điện ảnh, trong khi mô hình này lại rất thành công ở nước ngoài. Từ đó, tìm những người bạn có cùng chí hướng và bắt đầu tạo kênh Youtube Phê Phim. Kênh YouTube của Lê Đắc Giang không chỉ dừng lại ở mảng phim và hệ sinh thái mà còn phát triển thêm nhiều kênh như Phê Truyện, Phê Game, Phê Vlog, tất cả đều đạt vài trăm nghìn lượt theo dõi.

Văn phòng hiện nay mà Phê Phim đang làm việc trị giá khoảng 300 triệu đồng, là một nơi khang trang, rộng rãi. Dù khá kín tiếng, không tiết lộ nhiều thông tin cá nhân nhưng Lê Đắc Giang thường xuyên xuất hiện trong các video trên kênh Phê Vlogs để chia sẻ kinh nghiệm sống và làm việc, đặc biệt là về khoảng thời gian học tập tại nước ngoài tại Mỹ.

Mặc dù đạt được những thành công ban đầu, nhưng Lê Đắc Giang cho rằng anh cũng có lỗi. Giữ cương vị lãnh đạo một tổ chức khi còn non kinh nghiệm, non nớt khiến Giang gặp nhiều khó khăn trong thời gian đầu. Tuy nhiên, đến hiện tại, sau những lần vấp ngã và trải nghiệm, Giang đã tự tin hơn trong công việc, truyền nhiệt huyết cho những người đi theo.

Tuy nhiên, người sáng lập Phê Phim cho biết từ nhỏ đến lớn, bố mẹ anh luôn ủng hộ những gì anh làm, chưa bao giờ ép buộc điều gì. Ngay từ đầu, kênh Phê Phim đã thu hút rất nhiều người theo dõi và dần dần phát triển mà không gặp bất kỳ trở ngại nào. Bố mẹ Lê Đắc Giang thấy con trai vui vẻ đi làm kiếm tiền nên luôn ủng hộ.

Tốc độ phát triển của Phê Phim... 

Ra mắt vào tháng 5/2017, Phê Phim là kênh YouTube review phim số 1 Việt Nam. Hiện tại, sau gần 6 năm thành lập, kênh YouTube Phê Phim đã có 1,62 triệu người đăng ký, thu hút tổng cộng hơn 691.100.677 lượt xem.

Nội dung chính của kênh chủ yếu là bình luận, đánh giá các bộ phim, tác phẩm điện ảnh trong và ngoài nước. Không chỉ review phim chiếu rạp, phim thương mại mà còn có những video bình luận chất lượng về các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng thế giới, là nội dung hiếm người dám theo đuổi.

profile-ceo-phe-phim-le-dac-giang-gia-the-khung-tu-du-hoc-sinh-my-den-nguoi-tao-ra-kenh-youtube-review-phim-so-1-viet-nam-1-1680624450.png
ẢNH: CAFEBIZ

Cái tên Phê Phim do Yến bạn gái của anh Nhân (đồng sáng lập Phê Phim) khi hai người đi hẹn hò đã nghĩ ra. Đắc Giang chia sẻ rằng ai nghe qua cũng nghĩ đó là cái tên hoàn hảo, bởi dù hiểu theo cách nào thì chữ “Phê” cũng đúng với những gì chúng tôi làm. Phê là phê bình, phê bình theo kiểu yêu thương, rồi phê trong phê phá. Hai chữ "Ph" lặp đi lặp lại cũng gây chú ý.

Lúc đó kênh review nhiều nhưng chưa đầu tư cả hình ảnh lẫn nội dung. Đắc Giang nghĩ mình “nhạy cảm” về những gì mọi người muốn nghe và anh cũng xem rất nhiều video nước ngoài để có thể học hỏi. Mục tiêu của Giang là làm phim chiếu rạp vì những phim này khá ăn khách. Lúc đó series "Aliens" chuẩn bị ra mắt phần 6. Chắc mọi người muốn biết các phần trước như thế nào nên làm video tóm tắt các phần đó.

Sau đó là "Trò chơi vương quyền", một seri mà Giang thấy có giá trị để phân tích sâu hơn về những gì mọi người xem. Kết quả lần này tốt hơn mong đợi và tiếp thêm tinh thần để đội của anh sau này cho ra nhiều video hơn.

Những video đầu tay cũng gặp khá nhiều bình luận tiêu cực khiến Đắc Giang cảm thấy khá buồn khi đó là video mà anh và đội của mình đã đầu tư nhiều chất xám nhất “Giải thích về phim IT”, video này cũng đạt được lượt xem lên tới 1 triệu. Nhưng cũng nhờ những bình luận đó mà Giang có cái nhìn khách quan hơn về tất cả các vấn đề khác. 

Thiết bị hồi đó chỉ đơn giản là dùng iPhone 8 để quay phim và Macbook Pro 2017 để dựng phim. Đến hiện tại, kênh đã có hơn 2.000 video với lượt xem cao. Kênh Phê Phim cũng có 3 nguồn thu chính từ tiền quảng cáo trên Youtube, tiền từ các nhà tài trợ và từ các yêu cầu của các bộ phận sản xuất content đến từ doanh nghiệp.

Lê Đắc Giang từng chia sẻ, nghề viết lách ở Việt Nam vẫn chưa được coi trọng nhiều như nước ngoài, cho nên lý tưởng của anh là làm cho công việc viết lách sẽ được coi trọng và nhận được thành quả xứng đáng hơn.