chu-tich-vntrip-le-dac-lam-vua-thong-bao-chinh-thuc-bo-choi-golf-la-ai-1-1680545103.jpgÔng Lê Đắc Lâm và ông ông Lê Đắc Sơn

Mới đây, ông Lê Đắc Lâm, chủ tịch công ty Vntrip đã thông báo trên trang cá nhân của mình về việc ông chính thức ''gác gậy'' và không tham gia các hoạt động golf nữa. Nói về lý do bỏ golf, ông Lâm chia sẻ rằng đối với ông bộ môn này không mang lại tính giải trí bởi nó không có mục đích. Điều ông thích nhất ở bộ môn này là... cá độ ăn thua với người chơi cùng, tuy nhiên điều này vẫn gây mất thời gian nên ông vẫn quyết định nghỉ chơi golf. Ông cũng nhận định rằng mặc dù golf là một hình thức khá tốt để gặp gỡ, tiếp khách và nâng cao mối quan hệ, tuy nhiên ông vẫn ưu tiên cho các cách khác hiệu quả, đỡ tốn thời gian hơn. 

Ông Lê Đắc Lâm cũng thường xuyên xuất hiện trên truyền thông. Được biết, ông là đồng sáng lập và điều hành Vntrip - một công ty thương mại điện tử được thành lập bởi các nhà đầu tư từ Việt Nam và Hồng Kông. Ông cũng là con trai của nguyên Tổng giám đốc VPBank - ông Lê Đắc Sơn. Hiện tại, ông Sơn là Chủ tịch HĐQT trường ĐH Đại Nam, ông nắm cương vị này từ ngày 14/11/2007, đây cũng là mốc thời gian bắt đầu của trường ĐH Đại Nam.

Chủ tịch Vntrip trước đây là 'cậu thiếu gia' trong một gia đình có cha vừa là doanh nhân, vừa là nhà giáo, nên đã có cơ hội đi du học. Ông Lê Đắc Lâm đã trải qua quá trình dài học tại Đại học Washington (Mỹ) và tốt nghiệp vào năm 2007. Từ sau đó, ông làm việc tại nhiều công ty trước khi mở Vntrip.

chu-tich-vntrip-le-dac-lam-vua-thong-bao-chinh-thuc-bo-choi-golf-la-ai-1-1680545058.jpeg

Ông Lê Đắc Lâm - chủ tịch Vntrip và em trai Lê Đắc Giang - CEO Phê Phim

Cụ thể, vào năm 2007 ông Lê Đắc Lâm đã gia nhập công ty Indochina Land, 2 năm sau chuyển sang làm cho quỹ BĐS VPREIT và đến năm 2013 ông Lê Đắc Lâm sang làm cho Indochina Capital. Một năm sau đó, ông Lâm đã nghỉ việc ở  Indochina Capital để bắt tay vào con đường khởi nghiệp. Tính đến hiện tại, Vntrip đã có tuổi đời 9 năm, được phát triển khá tốt. 

Ngày 11/7/2016, sau 6 tháng chạy thử nghiệm, Vntrip.vn đã hoàn thiện vòng gọi vốn đầu tiên với 3 triệu USD từ các quỹ đầu tư ngoại là quỹ Fenghe Group và Hancock Revocable Trust. Trong đó, quỹ Fenghe Group được John Wu sáng lập, ông là nhà đầu tư thiên thần đồng thời là trụ cột công nghệ của Alibaba trong gần 10 năm. Quỹ Scott Hancock có gần 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư đồng thời nắm giữ vị trí cấp cao tại Oak Hill Capital, Continuity Capital Partners và Deep Sky Capital.

Vntrip có nhiều lãnh đạo nước nước ngoài, trụ sở công ty đặt tại số 10/55 Thụy Khuê, Phường Thuỵ Khuê, Quận Tây Hồ, Thành phố Hà Nội. Công ty được sáng lập bởi ông Lê Đắc Lâm cùng đội ngũ cộng sự. Chỉ 1 năm sau đó, Vntrip.vn lại tiếp tục nhận được 10 triệu USD từ các quỹ đầu tư nước ngoài. Tháng 8/2018, công ty này đã được định giá 45 triệu USD bởi nhà đầu tư đến từ Thụy Sỹ IHAG Holding. Đến tháng 9/2018 Vntrip.vn chính thức sáp nhập Atadi.vn - đơn vị hàng đầu về cung cấp vé máy bay giá rẻ để có thể tạo nên nhiều dịch vụ tốt hơn cho người dùng.

Bên cạnh công việc kinh doanh, ông Lê Đắc Lâm cũng rất đam mê du lịch, khám phá, và thường có những chương trình thiện nguyện, giúp đỡ xã hội. 

Vào tháng 4/2015, ông đã kết hôn với vợ xinh đẹp mà ông đã quen biết trong thời gian đi du học. Ông và vợ cũng có con trai đầu lòng vào cuối năm 2015. 

Ông Lê Đắc Lâm còn là Ủy viên Ban chấp hành Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, Chủ tịch Câu lạc bộ Doanh Nhân trẻ Công nghệ và Chuyển đổi số. 

chu-tich-vntrip-le-dac-lam-vua-thong-bao-chinh-thuc-bo-choi-golf-la-ai-1680545058.jpeg

Từng chia sẻ về chuyện nối nghiệp, ông cho hay dù rất hợp bố trong vấn đề kinh doanh nhưng ông nghĩ rằng việc làm chung với gia đình luôn khá phức tạp và gò bó. "Nhiều bạn bè của tôi làm việc cho doanh nghiệp gia đình, nhưng tôi thì chọn thoát ra ngoài. Khi mình làm việc với các bậc phụ huynh, có rất nhiều cái khó để có thể trao đổi sòng phẳng được, vì thế tôi thích tự làm bên ngoài và nếu sau này có tiếp quản lại thì lúc đó mình cũng có một vị thế khác, không chỉ với bố mẹ mà cả với những nhân viên trong các công ty của gia đình".

Kết lại bài chia sẻ về chuyện nghỉ chơi golf, ông Lâm nói thêm về chuyện khởi nghiệp. Rằng trong một nghiên cứu có chỉ ra độ tuổi trung bình của những founder thành công nhất ở Mỹ là khi họ khởi nghiệp năm 45 tuổi. Xắc suất thành công của một người khởi nghiệp khi 50 tuổi cao gấp đôi so với người 30 tuổi (dễ hiểu). Dẫn tiếp điều này, ông Lâm cho biết năm ông khởi nghiệp lần đầu khi đó ông 30 tuổi và đến hiện giờ cảm thấy hài lòng về đứa con đầu lòng Vntrip - nó đã vượt qua bao nhiêu giông tố để có thể trưởng thành và có được thành công như ngày hôm nay. Ông Lê Đắc Lâm tự tin rằng chắc chắn trong vài năm tới Vntrip sẽ còn tăng trưởng rất nhanh. Ông cũng 'úp mở' về 3 dự án mới mà ông sẽ lại khởi nghiệp trong năm nay và cho biết sẽ công bố khi đến thời gian phù hợp.