Mới đây, CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã: PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh tháng 1/2023. Theo đó, PNJ cho biết trong tháng 1/2023 công ty vẫn tiếp tục đạt được sự tăng trưởng cả về doanh thu và lợi nhuận so với cùng kỳ.
PNJ ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.129 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 302 tỷ đồng, tăng lần lượt gần 19% và gần 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Về tăng trưởng doanh thu theo từng kênh, doanh thu trang sức bán lẻ tháng 1/2023 giảm 1,7% so với cùng kỳ do toàn hệ thống cửa hàng chỉ hoạt động trung bình 27 ngày so với 31 ngày của năm 2022 (giảm 13%) vì nghỉ Tết. Doanh thu sỉ tháng 1/2023 giảm 32,7% so với cùng kỳ.
Đặc biệt, doanh thu vàng 24K trong tháng đầu năm của PNJ ghi nhận mức tăng 96,9% so với cùng kỳ do ngày Thần Tài năm nay nằm trong tháng 1/2023. Đồng thời, PNJ cũng cho biết tiếp tục lập kỷ lục về doanh số và số lượng sản phẩm trong dịp Thần Tài này. Biên lợi nhuận gộp trung bình tháng 1/2023 đạt 18,2% so với mức 18,7% cùng kỳ do sự thay đổi cơ cấu hàng bán trong dịp Thần Tài.
Ngày vía Thần Tài (mồng 10 tháng Giêng âm lịch) được coi là ngày xin lộc buôn, lộc bán lớn nhất trong năm; nhiều người quan niệm rằng, mua vàng ngày vía Thần Tài sẽ được may mắn, phát tài cho cả năm. Vì vậy, mà việc sắm vàng ngày vía Thần Tài từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều gia đình Việt Nam.
Về tổng chi phí hoạt động, PNJ cho biết tháng 1/2023 tăng 21% so với cùng kỳ, tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp tăng từ mức 45,5% vào tháng 1/2022 lên mức 47,5% vào tháng 1/2023 do tính chu kỳ của các chi phí dịp Tết và nền giá cao hơn do lạm phát.

Tính tới cuối tháng 1/2023, PNJ có tổng cộng 365 cửa hàng bao gồm: 344 cửa hàng PNJ Gold, 7 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 5 cửa hàng Style by PNJ, 3 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art. Trong tháng đầu tiên của năm 2023, công ty đã mở mới 1 cửa hàng PNJ Gold.
Trong một báo cáo cập nhật về PNJ mới đây, Chứng khoán Bản Việt (VCSC) ghi nhận hiệu ứng tài sản đảo chiều (reverse wealth effect) đối với tầng lớp thu nhập trung bình cao của Việt Nam đến từ các thách thức gần đây trên thị trường tài chính mà đơn vị này cho rằng sẽ làm suy yếu triển vọng tăng trưởng ngắn hạn của PNJ.
Do đó, VCSC kỳ vọng tăng trưởng doanh số từ các cửa hàng hiện hữu của PNJ ở mức khoảng 5-9% trong mảng bán lẻ giai đoạn 2023 - 2024.
Đồng thời, VCSC dự phóng PNJ sẽ mở lần lượt 15, 25 cửa hàng vàng mới trong năm 2023, 2024 và sau đó mở thêm 35 cửa hàng vàng mới mỗi năm, bắt đầu từ năm 2025.