So kè 4 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam

iPrice Group vừa công bố số liệu bản đồ thương mại điện tử quý II/2021. Theo đó, Shopee tiếp tục thống trị khi đón 73 triệu lượt truy cập, tăng trưởng 14,6% so với quý I và tăng 39% so với cùng kỳ năm trước. Đây là quý thứ 11 liên tiếp Shopee đứng đầu về lượng truy cập.

Vị trí thứ 2 cũng có sự thay đổi, khi Lazada vượt qua Tiki: Lazada có 20,4 triệu lượt truy cập trong quý II, tăng trở lại so với quý I; Tiki tiếp tục sụt giảm xuống chỉ còn 17,2 triệu lượt truy cập. Tuy nhiên, cả hai tiếp tục bị Shopee cho ‘hít khói, khi lượng truy cập Tiki và Lazada cộng lại hiện chỉ bằng một nửa so với Shopee.

Dựa theo chỉ số của những bảng báo cáo quý từ iPrice trong những năm gần đây, thì lượng truy cập của Lazada khá ổn định trong một năm rưỡi qua. Trái lại, lượng truy cập của Tiki liên tục giảm và hiện đã xuống thấp nhất kể từ quý IV/2017. Cùng cảnh ngộ, quý vừa qua Sendo chỉ có 7,9 triệu lượt truy cập, tiếp tục lập đáy mới, thấp nhất kể từ khi iPrice công bố dữ liệu.

iprice-1631107527.png
 

Báo cáo hàng năm của Facebook và Bain & Company tại thị trường Đông Nam Á cho thấy: doanh số TMĐT của Việt Nam năm 2021 ước tính đạt 12 tỷ USD. Đồng thời, đưa ra dự báo con số này sẽ tăng 4,5 lần và đạt 56 tỷ USD vào năm 2026. Theo đó, quy mô thị trường TMĐT Việt Nam đứng thứ hai trong khu vực - chỉ sau Indonesia.

Covid-19 đã thúc đẩy sự bùng nổ của thương mại điện tử - đặc biệt khiến hành vi thanh toán online ngày càng trở nên phổ biến và được yêu thích hơn. Năm 2020, ngành TMĐT Việt Nam đã có một năm tăng trưởng như mơ – 18% toàn ngành và gấp đôi con số đó ở 3 sàn TMĐT lớn nhất Việt Nam là Shopee, Lazada, Tiki.

Tuy nhiên, với việc tình hình dịch bệnh trở nên tồi tệ kể từ đầu tháng 7 tại TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam, tăng trưởng năm nay của ngành và các sàn TMĐT Việt nhiều khả năng sẽ không bằng năm trước.

Sự thăng tiến nhanh chóng của các thương hiệu MWC trong bảng tổng sắp chung

Ở khía cạnh khác, trên bảng xếp hạng nền tảng thiết bị di động, Shopee đã đòi lại được vị trí số 1 trên Android, sau khi bất ngờ bị Lazada chiếm vị trí này trong quý I/2021. Đáng chú ý, Tiki tụt từ vị trí thứ 3 trong quý I/2021 xuống vị trí thứ 5 trong quý II/2021, đứng dưới cả Bách Hóa Xanh.

iprice2-1631107526.png
Top 10 lượng truy cập website mỗi tháng.

Quý II vừa qua cũng chứng kiến sự tăng trưởng mạnh về lượt truy cập của 3 thương hiệu MWC là Thế Giới Di Động, Bách Hóa Xanh và Điện Máy Xanh. Trong đó, chuỗi điện thoại có 36,2 triệu lượt truy cập – chỉ đứng sau Shopee về lượng truy cập website mỗi tháng, cao nhất kể từ 2018 và chuỗi điện máy có 21,3 triệu lượt truy cập, cao nhất từ trước tới nay. Bách Hóa Xanh chỉ có 4,9 triệu lượt tuy cập nhưng xếp ở vị trí thứ tư – trên cả Tiki ở hệ điều hành Android.

Theo báo cáo của iPrice, bách hóa trực tuyến là ngành hàng duy nhất duy trì sự tăng trưởng vững chắc và xuyên suốt từ đầu đại dịch. Điều này cũng khá dễ hiểu khi nhiều địa phương ở Việt Nam buộc phải thực hiện các lệnh giãn cách vì dịch bệnh. Do đó, nhu cầu tìm kiếm thực phẩm để mua hàng online của người dân tăng đột biến.

Lượt tìm kiếm trên Google liên quan đến từ khóa cửa hàng tạp hóa trực tuyến tăng 223% trong quý II. Số lượt tìm kiếm tăng 11 lần trong tháng 7 so với tháng 5 và 3,6 lần so với tháng 6 khi lệnh giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 được triển khai tại một số tỉnh, thành phố.

Người dân dành sự quan tâm hơn đến thực phẩm tươi sống, thịt cá, đồ uống các loại, thực phẩm đóng gói và rau củ quả khi mức tăng trưởng lần lượt là 99%, 51%, 30% và 11% so với quý I. Như vậy, hoạt động giãn cách xã hội có thể là một trong những cú hích làm bùng nổ nhu cầu tìm kiếm cửa hàng bách hóa online, siêu thị online. Các nhà bán lẻ cũng đã bắt kịp xu thế khi nhanh chóng chuyển đổi.

Bên cạnh đó, ngoài các mặt hàng nhu yếu phẩm, hàng điện tử cũng tăng vọt nhu cầu khi lượt tìm kiếm các đơn vị như Thế Giới Di Động, Điện Máy Xanh, FPT Shop cũng tăng vọt; do nhiều người phải ở nhà làm việc và học tập từ xa, nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử cũng tăng vọt trong giai đoạn này.

iprice1-1631107527.png
 

Giá các mặt hàng tạp hóa ở Việt Nam lọt top rẻ nhất trong khu vực ASEAN

Ở diễn biến khác, iPrice phát hiện rằng giá các mặt hàng tạp hóa ở Việt Nam lọt top rẻ nhất trong khu vực ASEAN sau khi so sánh giá của các mặt hàng tạp hóa ngoại tuyến phổ biến ở các nước Đông Nam Á từ Numbeo, một trong những cơ sở dữ liệu do người dùng đóng góp, lớn nhất thế giới.

Cụ thể, Singapore dẫn đầu bảng xếp hạng với chi phí mua sắm sản phẩm bách hóa thông dụng cao nhất là 2,5 triệu đồng (110 USD), theo sau là Thái Lan, Indonesia, Malaysia, Việt Nam và Philippines. Các mặt hàng được chia theo danh mục và trọng lượng như thực phẩm giàu tinh bột (bánh mì, gạo); trứng, sữa, phô mai; thịt (gà, bò); trái cây và rau củ; nước lọc; rượu, bia và thuốc lá.

Nhìn chung, Việt Nam là quốc gia có chi phí mua các mặt hàng bách hóa rẻ thứ hai trong khu vực Đông Nam Á. Theo số liệu từ người dùng Numbeo, khoản chi phí mua sắm các mặt hàng này tại Việt Nam chỉ khoảng 1,2 triệu đồng (54 USD) - thấp hơn Singapore (106%), Thái Lan (27%), Indonesia (18%), Malaysia (13%) và chỉ cao hơn Philippines (9%).

Nếu không bao gồm sản phẩm rượu, bia và thuốc lá, chi phí ước tính chỉ rơi vào khoảng 942.000 đồng (41 USD). Như vậy trong gian đoạn giãn cách do Covid-19, chi phí cho các mặt hàng như yếu phẩm tại Việt Nam "dễ thở" hơn nhiều so với các nước trong khu vực.