Mặc dù xuất hiện nhiều thông tin tiêu cực về chuỗi Bách Hóa Xanh của CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Hose:MWG), tuy nhiên phiên sáng nay 20/7, MWG vẫn tăng mạnh đến 3% chỉ trong phiên sáng nay tương đương gần 5.000 đồng/cp giữa lúc VN-Index chìm trong sắc đỏ, mất gần 14 điểm.

bach-hoa-xanh-1626755683.jpg
Cổ phiếu MWG tiếp tục tăng mạnh

Trong lúc MWG tăng mạnh làm "bệ đỡ" cho thị trường thì nhiều cổ phiếu lớn nằm trong nhóm VN30 lại giảm sâu, ảnh hưởng tiêu cực đến chỉ số VN-Index như: VIC, VRE, TCB, MSN, VRE, VPB,...

Trước đó, mã cổ phiếu MWG của Thế Giới Di Động đã tăng khoảng 7,2% trong 2 tuần giao dịch vừa qua và ngược dòng với thị trường chung (khi VN-Index mất gần 9% điểm số).

Điều này đã cho thấy chất lượng của một cổ phiếu giá trị trên thị trường chứng khoán và uy tín của một thương hiệu thuần Việt.

Doanh thu tăng mạnh trong mùa dịch

Với tình hình căng thẳng dịch bệnh tại khu vực phía Nam, MWG là một trong những doanh nghiệp Bán lẻ sẽ hưởng lợi từ Chỉ thị 16 đang triển khai. Theo số liệu mới nhất, trong tháng 5, hoạt động online của MWG đã tăng 77% so với tháng 4 do nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng trong mùa dịch.

Mảng điện máy và di dộng chứng kiến doanh thu online tăng 84% so với tháng trước, chiếm hơn 10% tổng doanh thu của hai chuỗi này riêng tháng 5.

Trong khi đó, kênh Bách Hóa Xanh (BHX) online tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ về cả số lượng đơn hàng và doanh thu đóng góp. Số lượng và giá trị giao dịch của BHX online trong 5 tháng đầu năm nay gấp lần lượt là 4,8 lần và 3,9 lần số lượng và giá trị giao dịch trên kênh này cùng kỳ năm 2020.

Đà tăng ấn tượng của mảng online, đặc biệt ở từ kênh BHX sẽ bổ trợ phần nào ảnh hưởng việc giãn cách đang được triển khai ở TP.HCM và các tỉnh phía Nam như Đồng Nai, Cần Thơ, Đồng Tháp, Tiền Giang, An Giang…

bach-hoa-xanh-1626755375.jpg
 

Theo công bố kết quả tháng 5 vừa qua, doanh thu thuần của MWG đạt hơn 11.380 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 481 tỷ đồng, tăng lần lượt 10% và 26% so với cùng kỳ năm trước.

Lũy kế 5 tháng, doanh thu thuần đạt 51.830 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 2.172 tỷ đồng. Doanh thu online hiện đã đóng góp 4.024 tỷ đồng cho MWG.

Chuỗi BHX ghi nhận doanh thu hơn 10.600 tỷ đồng cho 5 tháng đầu năm 2021, tăng 36% so với cùng kỳ. Doanh thu BHX lần đầu tiên vượt mốc 2.500 tỷ đồng trong tháng 5, tăng 19% so tháng 4 và tăng 56% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu trung bình trên mỗi cửa hàng trong tháng này đạt hơn 1,35 tỷ đồng, một phần do nhu cầu tích trữ hàng hóa thiết yếu của người dân tăng mạnh trước các đợt giãn cách xã hội.

Ngoài ra, chuỗi nhà thuốc An Khang đang được MWG vận hành cũng đang tăng trưởng trong thời kỳ dịch bệnh. Cuối tháng 5, An Khang chính thức vượt mốc 100 nhà thuốc hoạt động tại 20 tỉnh thành. Doanh thu chuỗi An Khang 5 tháng đầu năm 2021 gấp 3 lần so với cùng kỳ năm trước.

Giá cổ phiếu MWG sẽ tiếp tục tăng mạnh

Chứng khoán VNDirect đánh giá sự bùng phát của Covid-19 đã ảnh hưởng trực tiếp đến ngành bán lẻ nhưng cũng đã mở ra cơ hội cho các nhà bán lẻ lớn như MWG với các chiến lược hợp lý nhằm củng cố mạng lưới bán lẻ và đạt được thị phần lớn hơn.

VNDirect kỳ vọng doanh thu năm 2021 của MWG sẽ đạt 134.024 tỷ đồng và lợi nhuận ròng đạt 5.392 tỷ đồng, tương ứng tăng trưởng 23,5% và 22,3% so với cùng kỳ. Các con số này đều cao hơn so với kế hoạch doanh thu (125.000 tỷ đồng) và lợi nhuận (4.750 tỷ đồng) đề ra năm 2021.

Trước đợt dịch này, ban lãnh đạo MWG kỳ vọng chuỗi Bách hóa Xanh sẽ có lãi EBITDA ở cấp độ công ty vào cuối năm nay và thực sự có lãi vào năm 2022. Diễn biến mới tại TP. HCM và các tỉnh phía Nam gần đây đang đẩy nhanh hơn nữa tiến trình đi tới hòa vốn và có lãi của chuỗi cửa hàng thực phẩm này.

Tại đại hội đông cổ đông thường niên năm 2021 diễn ra vào giữa tháng 5, trả lời câu hỏi của một cổ đông về kỳ vọng của ban lãnh đạo MWG vào giá cổ phiếu sau khi chuỗi Bách hóa Xanh chính thức có lãi ròng, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho hay vào thời điểm trước đây khi mà MWG chỉ có chuỗi Thế giới di động và mọi người vẫn còn nghi ngờ vào khả năng thành công của chuỗi Điện máy Xanh thì đến một thời điểm, khi chuỗi Điện máy Xanh chuyển từ lỗ sang lời, giá cổ phiếu MWG đã thay đổi đột ngột.

"Tôi tin là sự thay đổi đột ngột sẽ tiếp tục diễn ra khi chuỗi Bách hóa Xanh chuyển từ trạng thái lỗ sang lời bởi đối với bất kỳ doanh nghiệp nào, việc từ "số 0" thành "số 1" là rất quan trọng", ông Tài nói.

Diễn biến giá cổ phiếu MWG dường như đang đi theo hướng mà Chủ tịch Nguyễn Đức Tài chia sẻ.