bach-hoa-xanh-1973422-1-1629449070.jpg
Ảnh minh họa. (Nguồn: Nhịp cầu Đầu tư)

CTCP Đầu tư Thế Giới Di Động (Mã: MWG) vừa công bố tình hình kinh doanh 7 tháng đầu năm với doanh thu thuần hợp nhất 71.986 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế (LNST) đạt 2.784 tỷ đồng, tăng lần lượt và 12% và 18% so với cùng kỳ. Với kết quả này, MWG đã thực hiện 58% kế hoạch doanh thu và 59% kế hoạch LNST cả năm.

Tính riêng tháng 7, doanh thu thuần của công ty đạt xấp xỉ 9.500 tỷ đồng và LNST 231 tỷ đồng, tăng 10% về doanh thu và giảm 29% về lợi nhuận ròng so với cùng kỳ năm trước. 

MWG cho biết trong bối cảnh có gần 2.000 cửa hàng TGDĐ/ĐMX (chiếm khoảng 70% tổng số điểm bán trên toàn quốc) phải tạm đóng hoặc hạn chế bán hàng trong nửa cuối tháng 7, việc giữ được tăng trưởng doanh thu cho toàn công ty là kết quả vượt kỳ vọng nhờ nỗ lực gia tăng doanh số vượt bậc của chuỗi BHX. 

Theo đó, BHX ghi nhận doanh thu hơn 17.600 tỷ đồng trong 7 tháng năm 2021, tăng 57% so với cùng kỳ. Riêng tháng 7, chuỗi cửa hàng này ghi nhận mức doanh thu kỷ lục gần 4.240 tỷ đồng, tăng 55% so với tháng 6 và tăng 133% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng vượt trội này đẩy tỷ lệ đóng góp của BHX trong tổng doanh thu của MWG lên tới 45%. Doanh thu trung bình mỗi cửa hàng đạt hơn 2,1 tỷ đồng, cao nhất từ trước tới nay. 

Báo cáo của MWG cho hay, BHX đáp ứng nhu cầu hơn 31 ngàn tấn hàng tươi sống cho khách hàng trong tháng 7, gấp gần 2,5 lần so với mức trung bình trước dịch. Nhờ đó, BHX có cơ hội được phục vụ hơn 27 triệu lượt khách hàng (tương đương 900 ngàn lượt phục vụ trung bình mỗi ngày), gấp 1,4 lần so với mức trung bình trước dịch. 

BHX cam kết tập trung mọi nguồn lực cho việc tăng sản lượng, nhập hàng và đưa hàng lên kệ nhanh nhất để phục vụ người tiêu dùng, mặc dù đội ngũ nhân viên tại cửa hàng và hệ thống kho vận phải chia đôi, vận hành theo ca cách ngày để giảm thiểu rủi ro gián đoạn hoạt động kinh doanh. Nhiều ngày chuỗi phải hoạt động với số lượng nhân sự dưới 50% so với điều kiện bình thường. 

Tháng 7/2021 cũng ghi nhận kỷ lục về số lượt phục vụ trên kênh BHX online, với hơn 315 ngàn đơn hàng giao thành công, gấp 1,5 lần so với mức trung bình trước dịch. Lũy kế 7 tháng đầu năm, BHX online ghi nhận số lượng đơn hàng và doanh thu gấp gần 5 lần so với cùng kỳ. 

Bên cạnh việc doanh thu tăng đột biến do nhu cầu dự trữ thực phẩm tăng mạnh trước đợt giãn cách xã hội, BHX cũng ghi nhận biên lợi nhuận gộp giảm so với tháng 6. Việc này do nguồn cung và cách thức cung ứng hàng hóa thay đổi đột ngột, dẫn tới nhiều chi phí mới phát sinh. Ngoài các chi phí biến đổi tăng theo doanh thu, khi đạt đến quy mô hiện nay, BHX đã kiểm soát tỷ lệ chi phí cố định trên doanh thu tốt hơn để tiếp tục cải thiện hiệu quả hoạt động. 

z2698087234911-a3a081f53d084dddd29e49aa382d0833-1629448554.jpg
Nguồn: Báo cáo MWG

Về hoạt động của chuỗi cửa hàng TGDĐ/ĐMX, lũy kế 7 tháng 2021 ghi nhận hơn 54.150 tỷ doanh thu. Trong đó, doanh thu online lũy kế sau 7 tháng đạt gần 6.000 tỷ đồng. Riêng tháng 7, doanh thu online đạt xấp xỉ 1.000 tỷ đồng, tăng 61% so với cùng kỳ nhưng giảm 17% so với tháng 6 do siết chặt hoạt động giao hàng tại một số địa phương. Doanh thu online chiếm 19% tổng doanh thu của TGDĐ/ĐMX riêng tháng 7.

ĐMS đóng góp gần 3.500 tỷ đồng doanh thu lũy kế sau 7 tháng và chiếm xấp xỉ 10% doanh thu của chuỗi ĐMX. ĐMS vẫn gần như duy trì được mức doanh số trước dịch và đóng góp đến 13% doanh thu của ĐMX trong tháng 7. Cuối tháng 7/2021, ĐMX Supermini (ĐMS) có 589 cửa hàng (trong đó, 23 cửa hàng mở mới trong tháng). 

Về ngành hàng, lũy kế 7 tháng đầu năm, điện thoại, laptop, gia dụng tiếp tục tăng trưởng dương và điện lạnh duy trì mức doanh số tương đương cùng kỳ. Điện tử (tivi) tăng trưởng âm so với 7 tháng năm 2020.

“Với việc siết chặt giãn cách xã hội ở nhiều địa phương để kiểm soát dịch bệnh, KQKD trong tháng 8 dự kiến là tháng thấp điểm. Nếu các biện pháp giãn cách tiếp tục kéo dài trong các tháng cuối năm, kế hoạch kinh doanh được công ty đề ra từ đầu năm sẽ khó thực hiện được. Tuy vậy, công ty sẽ luôn nỗ lực hết sức để bảo vệ doanh số và lợi nhuận.’’, MWG cho hay.