momo-1636090523.jpg

Trang DealStreetAsia gần đây đưa tin CTCP Dịch vụ Di động trực tuyến (M_Service), đơn vị phát triển ứng dụng di động MoMo đang nỗ lực huy động thêm ít nhất 100 triệu đô la Mỹ để trở thành kỳ lân công nghệ thứ 3 của Việt Nam, theo sau VNG và VNLife.

MoMo cũng được cho là đã huy động thành công khoảng 100 triệu đô la Mỹ từ vòng gọi vốn Series D hồi đầu năm nay. Với tuổi đời hơn 10 năm, MoMo đang hướng tới trở thành một siêu ứng dụng nhằm phục vụ đa dạng nhu cầu của người dùng.

Trở lại tham vọng trở thành kỳ lân, tương tự, Tiki với mức định giá là 600 triệu đô la Mỹ (tiệm cận với mức kỳ lân) được cho là đang đẩy mạnh các kế hoạch niêm yết tại thị trường Mỹ thông qua SPACs.

Gia tăng số lượng kỳ lân thậm chí đã trở thành mục tiêu quốc gia. Cụ thể, chính phủ hồi giữa năm nay đã đặt mục tiêu có tổng cộng 10 kỳ lân đến năm 2030.

Theo đó, việc trở thành kỳ lân mang lại rất nhiều lợi ích cho bản thân startup đấy. Chúng bao gồm việc gọi vốn dễ dàng hơn, tiềm năng phát triển lâu dài lớn hơn, và đôi khi là “bộ mặt” của một quốc gia nào đó. Dù vậy, hành trình trở thành một unicorn là không hề dễ dàng, nhất là ở Việt Nam nơi các startup chưa có nhiều sự đột phá.

Tiêu chí nào để trở thành kỳ lân

Kỳ lân là những startup có mức định giá trên 1 tỷ đô la Mỹ. Nhưng đó không phải là tất cả để quyết định một doanh nghiệp có trở thành kỳ lân hay không. Trong một bài viết đăng trên Techcrunch năm 2013, Aileen Lee, đồng sáng lập quỹ đầu tư Cowboy Venture, đã chỉ ra các điểm chung của các kỳ lân sau năm 2003.

  • Thay đổi toàn bộ ngành: tạo ra dịch vụ mới để phục vụ nhu cầu mới hay còn bỏ ngỏ, và thay đổi toàn bộ cách mọi thứ đang hoạt động. Ví dụ: Uber với dịch vụ xe ôm/taxi công nghệ.
  • Lấy công nghệ làm trung tâm: đa phần startup kỳ lân vươn lên nhờ tận dụng được tiến bộ của công nghệ và 87% sản phẩm của các công ty này thuộc lĩnh vực phần mềm.
  • Tập trung giải quyết nhu cầu: 62% startup kỳ lân là các doanh nghiệp B2C (phục vụ khách hàng cá nhân) và họ ưu tiên tìm ra cách giải quyết đơn giản và hiệu quả nhất cho những nhu cầu của người dùng.
  • Xuất phát từ công ty tư nhân: đa phần thuộc sở hữu cá nhân và tăng giá trị bằng cách để công ty lớn thâu tóm hay đầu tư vào.
  • Duy trì vị thế dẫn đầu: không chỉ là người khai phá dịch vụ/nhu cầu mới, họ còn thường xuyên cải tiến và định vị lại thị trường để luôn ở vị trí tiên phong.

Với trường hợp của MoMo, Tiki, hay các startup khác trong nước, có thể thấy số lượng có khả năng thay đổi toàn bộ ngành rất khiêm tốn, chỉ đếm trên đầu ngón tay. MoMo là một trong những ví điện tử lỗ nhiều nhất do chi mạnh may để tăng lượng người dùng. Ngoài ra, nhiều cái tên như Grab, Zalo, Tiki, hay Shopee cũng đang thực hiện cùng mục tiêu “siêu ứng dụng”, khiến cho sự cạnh tranh giữa doanh nghiệp nội và ngoại ngày càng gay gắt.

Sự “bùng nổ” kỳ lân ở Đông Nam Á

vnpayonline-1606908148-750x0-1636090639.jpg

Đông Nam Á hiện đang nổi lên là khu vực sản sinh ra nhiều kỳ lân bên cạnh Trung Quốc và Ấn Độ. Dù chưa hết năm, toàn bộ khu vực đã ghi nhận thêm 15 kỳ lân được ra đời, dẫn đầu là Singapore, Indonesia, và Việt Nam. Một con số. khá lớn khi so sánh với 19 kỳ lân được ra mắt từ năm 2013 đến 2020.

Đến nay, số tiền mà các công ty khởi nghiệp Đông Nam Á huy động được trong 9 tháng đầu năm 2021 từ các quỹ đầu tư mạo hiểm và các nhà đầu tư khác đã đạt tổng cộng 17,2 tỷ đô la Mỹ, tăng gấp đôi so với 8,5 tỷ đô la Mỹ năm ngoái.

Khu vực Đông Nam Á khá tương đồng với Ấn Độ cũng đều đang có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao nhờ nhân khẩu học thuận lợi, và tầng lớp trung lưu ngày càng đông đảo, vốn là động lực chính thúc đẩy sự thâm nhập của điện thoại di động và internet. Mặc dù đại dịch COVID-19 càng làm rộng mở nền kinh tế internet trên toàn cầu, nhưng những gì diễn ra ở Đông Nam Á đặc biệt ấn tượng.