KIDO Group với thương vụ bán cổ phần trị giá nghìn tỷ đồng cho đối tác, tập đoàn này đã quyết định xin ý kiến cổ đông về việc giữ lại quyền sở hữu trí tuệ liên quan đến những thương hiệu Celano và Merino.
Theo tài liệu trình bày tại Đại hội đồng cổ đông bất thường, KIDO Group đã chuyển nhượng hơn 24% cổ phần tại Công ty Cổ phần Thực phẩm Đông lạnh KIDO (KIDO Foods) với tổng giá trị 1.069 tỷ. Giao dịch này định giá KIDO Foods khoảng 4.450 tỷ, tương đương 200 triệu USD. Sau thương vụ, tỷ lệ sở hữu của KIDO Group tại KIDO Foods giảm từ 73% xuống 49%, khiến KIDO Foods chuyển từ công ty con thành công ty liên kết.
Công ty TNHH Thực phẩm Dinh dưỡng Nutifood đã hoàn tất thủ tục mua lại, nâng tỷ lệ sở hữu lên 51%, qua đó trở thành công ty mẹ mới của KIDO Foods. Ban lãnh đạo KIDO Group nhấn mạnh tính quan trọng của giao dịch này và đề nghị cổ đông đưa ra ý kiến cụ thể do luật pháp chưa quy định chi tiết về tình huống tương tự.

Trong bối cảnh KIDO Foods chuyển đổi vai trò từ công ty con sang công ty liên kết, vấn đề khai thác quyền sở hữu trí tuệ với các nhãn hiệu Celano và Merino đã được đưa ra thảo luận. Ban kiểm soát của KIDO Group khẳng định việc giữ quyền sở hữu các thương hiệu này trong tập đoàn là cần thiết nhằm bảo vệ giá trị thương hiệu và lợi ích hợp pháp.
KIDO Group cũng xin ý kiến cổ đông về việc sử dụng hoặc ủy quyền khai thác các nhãn hiệu này cho bên thứ ba. Quyền quyết định các giao dịch liên quan sẽ được ủy thác cho Hội đồng Quản trị (HĐQT) và Tổng Giám đốc.
KIDO Foods bắt đầu hành trình từ năm 2003 khi mua lại nhà máy kem Wall's. Với việc ra mắt hai thương hiệu Celano và Merino lần lượt vào năm 2004 và 2005, công ty đã chiếm lĩnh thị phần lớn trong ngành kem tại Việt Nam. Theo Euromonitor, đến năm 2023, thị phần của Celano đạt 24,2% và Merino là 19,2%, vượt qua cả Unilever và Vinamilk.
Nhằm tập trung quản lý thương hiệu, từ năm 2022, KIDO Group đã chuyển giao quyền sở hữu trí tuệ của các thương hiệu từ các công ty con về tập đoàn, bao gồm 34 thương hiệu của KIDO Foods.
Trong bối cảnh thị trường nhiều biến động, KIDO Group dự báo năm 2024 sẽ gặp nhiều khó khăn. Dù đã triển khai các sản phẩm mới và mở rộng kênh phân phối, tập đoàn vẫn chưa đạt được các chỉ tiêu kinh doanh. Tính đến tháng 9/2024, doanh thu chỉ đạt 46% mục tiêu, còn lợi nhuận mới hoàn thành 9% kế hoạch năm.
Dù vậy, tập đoàn tiếp tục đặt mục tiêu doanh thu 13.000 tỷ và lợi nhuận trước thuế 800 tỷ, đồng thời kỳ vọng vào các dự án M&A và sự phát triển của ngành bánh với sản phẩm đặc trưng như bánh bao Thọ.
Quyết định về quyền sở hữu trí tuệ đối với các thương hiệu Celano và Merino là một bước đi khá cẩn trọng của KIDO Group.
---------------