Thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang bước vào một giai đoạn đầy biến động. Trong khi Gojek và Baemin rút lui khỏi thị trường nước ta sau thời gian hoạt động, sự xuất hiện của Bolt một startup từ châu Âu đã khuấy động cuộc đua với những tham vọng lớn.

Theo Mordor Intelligence, ngành gọi xe công nghệ tại Việt Nam được dự báo sẽ đạt giá trị 2,16 tỷ USD vào năm 2029 với tốc độ tăng trưởng trung bình 19,5%/năm. Nhưng không phải doanh nghiệp nào cũng có thể trụ vững trước sự cạnh tranh khốc liệt, khi rút lui của hai tên tuổi lớn là Gojek và Baemin.

Bolt là công ty khởi nghiệp có trụ sở tại Estonia đang lên kế hoạch gia nhập thị trường Việt Nam. Trên mạng xã hội, Bolt đã bắt đầu chiến dịch tuyển dụng tài xế tại TP.HCM, hứa hẹn mức thu nhập lên tới 4 triệu đồng/tuần cho các tài xế xuất sắc. Đồng thời, ứng dụng Bolt đã xuất hiện trên App Store và Google Play cho phép người dùng đăng ký nhanh chóng.

cuoc-dua-goi-xe-tai-viet-nam-bolt-gia-nhap-khi-gojek-va-baemin-lan-luot-roi-di-1736141200.jpg

Thành lập năm 2013 tại Estonia, Bolt hiện được định giá hơn 8 tỷ USD phục vụ khoảng 150 triệu người tại hơn 600 thành phố trên 50 quốc gia. Các dịch vụ của Bolt bao gồm gọi xe, giao đồ ăn, vận chuyển hàng hóa và cho thuê xe, khiến họ trở thành đối thủ đáng gờm của Uber tại châu Âu và nhiều quốc gia khác.

Thị trường nước ta khá khó chịu, khi Gojek đã rời đi vào tháng 9/2024. Gojek tuyên bố dừng hoạt động tại Việt Nam sau 6 năm, công ty mẹ GoTo từ Indonesia cho biết việc tái cấu trúc kinh doanh là nguyên nhân chính.

Còn Baemin, trước đó vào cuối năm 2023 cũng thông báo rút lui và lý do được cho là sự cạnh tranh gay gắt và ảnh hưởng của suy thoái kinh tế toàn cầu.

Sau sự ra đi của Gojek, thị trường gọi xe Việt Nam hiện chỉ còn lại các thương hiệu lớn như Grab, Be, và Xanh SM. Grab dẫn đầu với 42% thị phần, nhưng các đối thủ trong nước như Be (32%) và Xanh SM (19%) đang dần thu hẹp khoảng cách.

Dù tiềm năng lớn, Bolt cần tránh vấp phải những sai lầm của Gojek và Baemin. Việc định hình chiến lược đúng đắn, kết hợp với khả năng thích nghi với thị trường địa phương, sẽ là yếu tố then chốt để Bolt cạnh tranh và phát triển tại Việt Nam.

Sự tham gia của Bolt không chỉ tạo thêm lựa chọn cho người tiêu dùng mà còn khiến thị trường gọi xe tại Việt Nam trở nên sôi động hơn.

-------------------------------------------