Ngân hàng này hiện đang khuyến nghị các nhà đầu tư theo đuổi các xu hướng dài hạn trong ngành công nghiệp bán dẫn - các lĩnh vực như máy tính cao cấp toàn cầu và các công nghệ kém hiện đại hơn ở Trung Quốc.

Tình trạng khan hiếm nguồn cung chip từ năm ngoái đến đã  ảnh hưởng hoạt động sản xuất của một số ngành, từ ô tô đến thiết bị tiêu dùng, máy tính cá nhân và điện thoại thông minh.

Một số nhà phân tích và nhà đầu tư dự đoán tình trạng thiếu hụt sẽ kéo dài đến năm 2023, nhưng JPMorgan lại lạc quan hơn.

chip-05-5886-1617110245-1637507883.jpg

“Chúng tôi không nghĩ năm 2023 sẽ tiếp tục thiếu hụt nguồn cung” Gokul Hariharan, đồng trưởng bộ phận nghiên cứu công nghệ, truyền thông và viễn thông châu Á - Thái Bình Dương tại JPMorgan, nói với CNBC hôm thứ Tư.

Nhưng năm 2022 “phức tạp hơn một chút,” ông nói. Mọi thứ có thể cải thiện trong nửa cuối năm khi nhiều nguồn cung hơn, nhưng trong sáu tháng đầu năm, tình trạng thiếu hụt chip vẫn tồn tại, Hariharan giải thích.

“Có khả năng các mặt hàng này sẽ được bán online, không chỉ có các công ty đúc, mà cả các nhà sản xuất thiết bị tích hợp sẽ tham giá mô hình kinh doanh này. Tất cả các IDM của Hoa Kỳ và Châu Âu cũng đang mở rộng năng lực của họ - rất nhiều trong số đó dự kiến ​​sẽ bán trực tuyến từ giữa năm sau trở đi,” ông nói thêm.

Cơ sở đúc là các công ty được các công ty bán dẫn ký hợp đồng để chế tạo chip. Trong khi IDM là những công ty thiết kế, sản xuất và bán những con chip đó.

Hai điểm sáng

JPMorgan khuyến nghị các nhà đầu tư nên bắt đầu theo đuổi các xu hướng dài hạn trong ngành bán dẫn một cách có hệ thống hơn thay vì theo chu kỳ như trước kia.

Phát triển ngành theo hệ thống là xu hướng dài hạn, những thay đổi tất yếu trong một ngành (vốn thường thấy trong chu kỳ) bị ảnh hưởng bởi các chu kỳ kinh doanh và thường quay về điểm xuất phát ban đầu sau vài năm.

Có hai xu hướng mà ngân hàng đầu tư “thực sự tích cực trong vòng 3-5 năm tới”.

Đầu tiên là phân khúc máy tính cao cấp. Hiện đang có sự gián đoạn trong lĩnh vực máy tính cao cấp trên toàn cầu, vốn trước đây là chỉ tập trung một chỗ nhưng giờ bị phân tán vì có nhiều công ty tham gia vào lĩnh vực này.

Ví dụ, những gã khổng lồ công nghệ như Apple, Amazon, Meta (trước đây là Facebook), Tesla và Baidu đều là những nhà sản xuất chip lâu đời và đã mang lại một số thành tựu nhất định cho ngành công bán dẫn tại nước của họ

Hariharan nói: “Có rất nhiều sự phân mảnh của lĩnh vực đó - và điều này sẽ thúc đẩy tốc độ tăng trưởng nhanh hơn. “Chúng tôi đang mong đợi ngành bán dẫn có thể tăng trưởng hai con số - 15% đến 20% - trong ba đến năm năm tới.”

Xu hướng thứ hai mà JPMorgan tích cực là các công ty bán dẫn của Trung Quốc tập trung vào các công nghệ lâu đời. Các công ty này sản xuất nhiều loại chip kém tiên tiến hơn trong các lĩnh vực như quản lý nguồn, vi điều khiển, cảm biến và các phân khúc khác liên quan đến người tiêu dùng.

Hariharan cho biết: “Chúng tôi nhận thấy ngày càng có nhiều công ty mọc lên ở Trung Quốc nhằm vào một số công nghệ này.”

“Nhu cầu địa phương là có. Hầu hết các công ty này chỉ có thể phục vụ từ 5% đến 10% nhu cầu địa phương tại thời điểm này. Vì vậy, thị trường tiềm năng có thể lớn gấp 5 đến 10 lần so với những gì họ đang phục vụ,” ông nói thêm.

Các nhà sản xuất châu Á đang như thế nào

Theo nhà cung cấp dữ liệu tài chính Refinitiv Eikon, các công ty bán dẫn hàng đầu châu Á tính theo doanh thu đã công bố mức tăng trưởng lợi nhuận hàng năm hai con số trong những quý gần đây.

Sản xuất chip trong bối cảnh thiếu hụt nguồn cung toàn cầu là một đề xuất hấp dẫn đối với họ.

Chẳng hạn như, Công ty Sản xuất Chất bán dẫn Đài Loan (TSMC) được cho là đã tăng giá 10% đối với các chip tiên tiến, trong khi các chip kém tiên tiến hơn - được các nhà sản xuất ô tô sử dụng phổ biến - sẽ có giá cao hơn 20%. TSMC là nhà sản xuất theo hợp đồng lớn nhất thế giới về chip bán dẫn.

Tuy nhiên, vận may của họ trên thị trường chứng khoán thì trái ngược nhau.

Trong khi các công ty như TSMC, MediaTek, UMC và Renesas Electronics tăng từ 16% đến 45% trong năm nay, thì cổ phiếu của Samsung Electronics - nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới tính theo doanh thu - và SK Hynix lần lượt giảm 13% và 6%, trong cùng một khoảng thời gian.

Samsung và SK Hynix đều là nhà sản xuất chip nhớ.

Hariharan giải thích rằng chip bộ nhớ là một phần quan trọng trong ngành công nghiệp bán dẫn của châu Á và giá của sản phẩm này đã giảm kể từ đầu tháng 10.

Ông nói, “Thị trường đã dự đoán được một chút suy thoái trong ngành, vì vậy, đó là một chu kỳ đi xuống. “Phần khác, thị trường cũng có một chút lo ngại về việc khi nào thì chu kỳ sẽ đạt đỉnh”.

Các nhà đầu tư thường không sẵn sàng chi tiền nếu họ lo lắng về việc liệu một công ty có thể đạt được kỳ vọng thu nhập trong các quý tương lai hay không, Hariharan giải thích.

Ông cho biết JPMorgan dự kiến ​​chu kỳ của chip bộ nhớ sẽ có một đợt suy thoái tương đối ngắn vì động lực của ngành đã được cải thiện so với các chu kỳ giảm giá trước đây vốn kéo dài hơn.