huong-dan-chi-tiet-cach-xay-1-fanpage-tu-con-so-0-1717848183.jpeg
 

Bước 1: Hiểu nền tảng

Có 2 thứ về nền tảng khuyên bạn nên nắm rõ. Đó chính là Thuật toán phân phối và Tiêu chuẩn cộng đồng của nền tảng.

- Nền tảng đang ưu tiên đẩy một số định dạng sau: bài viết không ảnh, bài viết và 1 ảnh đơn, video watch, reels, status, chùm ảnh.

- Mục tiêu của Phở bò là đem lại những “nội dung kết nối” - đây là những nội dung từ những bạn bè, trang hay group mà người dùng thường xuyên tương tác bằng cách còm men vào bài viết.

=> Từ việc hiểu mục tiêu của nền tảng, bạn có thể cải thiện nội dung của mình bằng cách:

+ Fanpage mới lập nên tập trung vào reels. Reels này bạn có thể lấy ý tưởng từ nguồn miễ.n p.hí và dùng các source free (như pexels) để tự làm video, tránh dính lỗi reup. Khi có 3 - 4 reels cắn đề xuất, bạn bắt đầu lồng thêm dạng bài hỏi đáp để tăng tương tác cho kênh

+ Bổ sung thêm các dạng bài hỏi đáp để kết nối với follower

+ Tăng tính cá nhân hóa cho fanpage bằng cách coi đây là một trang cá nhân của chính bạn và nó mang tính cách như một con người.

Bước 2: Xác định mục tiêu xây kênh

Với một fanpage chủ đề giáo dục, thông thường sẽ có 5 mục tiêu sau:

- Xây dựng thương hiệu cá nhân

- Bán một sản phẩm (bá.n lẻ hoặc bá.n online)

- Làm Affiliate

- Nhận booking

- Fanpage cộng đồng

Bước 3: Quan sát thị trường và phân tích nội lực bản thân

- Quan sát thị trường: Ở bước này, bạn sẽ cần phải phân tích các fanpage cùng lĩnh vực và chung tệp khách hàng. Dưới đây là một số điểm gợi ý bạn nên nghiên cứu:

+ Liệt kê tất cả các kênh lớn

+ Xác định chủ đề và concept xuyên suốt của họ

+ Tìm và đánh giá các bài viết tốt và chưa tốt (dự đoán vấn đề hoặc điểm mạnh của bài)

+ Đọc câu hỏi của khách hàng tại còm men của bài viết (đối thủ đã giải quyết được chưa?, mình có giải quyết được không?)

Từ việc quan sát thị trường, bạn sẽ có một nguồn tham khảo ý tưởng free, đồng thời có thể học hỏi những cái hay và rút kinh nghiệm những điểm yếu của đối thủ.

- Phân tích nội lực: Đây là lúc bạn xác định thế mạnh và điểm yếu của bản thân (về kiến thức, tài năng, thiết bị)

Bước 4: Lựa chọn định vị phù hợp

Định vị phù hợp tạo ra bộ quy chuẩn cho fanpage. Hiểu một cách đơn giản, đây là cách mà người khác nghĩ về fanpage của bạn. Với một người mới xây kênh, bạn chỉ cần xác định rõ 3 điểm sau: Mục tiêu, Tính cách, và Tone màu chủ đạo của fanpage.

huong-dan-chi-tiet-cach-xay-1-fanpage-tu-con-so-0-2-1717848316.jpeg
 

Bước 5: Xác định chủ đề của kênh

Nếu tới bước này, bạn không thể nghĩ ra bất kỳ chủ đề nào cho kênh của mình, thì có 2 nguồn hoàn toàn miễ.n p.hí để bạn tham khảo: học theo đối thủ và dùng AI (như ChatGPT).

Ví dụ nhé, mình đặt ra yêu cầu này cho ChatGPT:

“Tôi đang muốn xây dựng một fanpage về content cho đối tượng ít kinh nghiệm. Hãy giúp tôi xây dựng các chủ đề cho fanpage này để hấp dẫn đối tượng trên.”

Và đây là câu trả lời của ChatGPT:

1. Hướng dẫn cơ bản

2. Lời khuyên học tập

3. Sự nghiệp

4. Phát triển bản thân

5. Học từ câu chuyện thành công

Từ câu trả lời này, mình có những chủ đề sau:

1. C.h.ia s.ẻ kiến thức về content, xây kênh

2. Cách tối ưu thời gian để sản xuất content hiệu quả, Kỹ thuật xây kênh, Chiến lược xây kênh

3. Lộ trình phát triển của người làm content

4. Các kỹ năng cần có của người làm content

5. Hành trình từ newbie lên làm quản lý

Bước 6: Phân tích chân dung khách hàng

Với những bạn mới xây kênh, ngoài khách hàng tiềm năng, bạn còn cần xác định khách hàng mồi của mình là ai.

Cụ thể, khách hàng mồi sẽ là tệp giúp lan truyền những nội dung trên kênh tới nhiều người hơn. Còn khách hàng tiềm năng là những ai sẵn sàng rút ví chi tiền cho sản phẩm của bạn.

Sau khi đã có 2 tệp khách hàng này, bạn hãy xác định xem mối quan tâm chung của họ là gì, để dựa vào đó làm nội dung và đẩy fanpage lên.

Ví dụ, lúc đầu xác định khách hàng mồi là các bạn sinh viên ít kinh nghiệm. Bởi vì, tệp này cực kỳ ưa thích những kiến thức cơ bản hoặc các bài tổng hợp người nổi tiếng trong ngành.

Sau khi đã được cắn đề xuất, bắt đầu đẩy các nội dung mà cả tệp sinh viên và tệp anh chị kinh doanh quan tâm (cụ thể là xây kênh). Và cuối cùng, bạn chỉ cần duy trì các chủ đề ở bước 5 để kênh dần dần tăng tương tác.

Bước 7: Lựa chọn chủ đề content phù hợp với kênh

Tuyến bài phù hợp cho fanpage được dựa trên phễu Marketing (Biết - Thích - Tin - Mua):

- Tuyến bài tăng nhận diện

- Tuyến bài tạo sự yêu thích

- Tuyến bài tạo niềm tin

- Tuyến bài bá.n hàng

Bước 8: Sản xuất content

Một số nguồn content “chống bí” cho các bạn:

- Báo chí (cafebiz, tri thức trẻ,...)

- Pinterest (nhập keyword trên thanh tìm kiếm như “châm ngôn cuộc sống”, “phát triển bản thân”,...)

- Group trong và ngoài nước (Sống tích cực mỗi ngày, Grow mindset,...)

- Tóp Tóp

Bước 8.5: Lưu trữ content để sau này làm curated content

Bước 9: Đo lường

Ở bước này, bạn dựa vào mục tiêu và các chỉ số của bài viết để rút kinh nghiệm và cải tiến dần content. Một số yếu tố gợi ý để bạn phân tích một bài viết bất kỳ:

- Bài viết đảm bảo đúng mục tiêu của fanpage chưa?

- Nội dung bài viết có vi phạm bộ tiêu chuẩn không?

- Dự đoán lý do khiến tương tác bài viết cao hoặc thấp (tiêu đề, nội dung giải quyết nỗi đau nào, nội dung có phù hợp với tệp trên kênh không,...)

- Đánh giá lại xem nền tảng và thị trường có sự thay đổi không?

Nguồn: Nghề Content

www.facebook.com/hbr.edu.vn/posts/