Tất cả những lãnh đạo điều hành chủ chốt giai đoạn 2016-2017 và gần một ngàn nhân sự đã chia tay với Coteccons kể từ giai đoạn đỉnh cao. Làn sóng nhân sự vẫn đang âm ỉ chảy khỏi Coteccons bất chấp những lời trấn an từ tân Chủ tịch Bolat Duisenov. Liệu đây có là một cuộc thanh loc những người không cùng ‘ý thức hệ’ hay là hiện tượng chảy máu chất xám ở công ty từng có môi trường làm việc tốt nhất trong ngành xây dựng?
Hôm nay, ông Từ Đại Phúc vừa được Hội đồng quản trị chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Phó Tổng giám đốc của Coteccons sau 18 năm gắn bó tại doanh nghiệp. Ông Phúc là một trong những công thần thời kỳ đầu của Coteccons. Năm 2002, ông chuyển về làm việc tại Coteccons và giữ qua các chức vụ: Chỉ huy trưởng, Trưởng phòng Hoàn thiện, Trợ lý Tổng Giám đốc và Giám đốc Phát triển Kinh doanh.
Từ tháng 3/2014, ông giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc tại Công ty Coteccons và phụ trách hoạt động đầu tư, các dự án Design & Build của công ty.
Ban Điều hành Coteccons vào năm 2016. Từ trái sang phải là các ông Trần Văn Chính, Từ Đại Phúc, Nguyễn Bá Dương, Trần Quang Quân, Trần Quang Tuấn, Phan Văn Vĩnh. Thời điểm này, ông Dương vẫn là Tổng Giám đốc Coteccons, còn lại là các Phó Tổng Giám đốc. Ảnh: Báo cáo thường niên 2016 của Coteccons
Trong số sáu lãnh đạo điều hành chủ chốt giai đoạn 2016-2017  thì tất cả đều đã rời khỏi Coteccons. Ông Dương và ông Chính rời Coteccons vào tháng 10/2020; các ông Công và ông Quân chia tay doanh nghiệp vào tháng 8 trước đó. Ông Vĩnh sau khi rời đi vào năm 2019 đã gia nhập và giữ chức Tổng giám đốc một doanh nghiệp xây dựng khác là Viteccons; ông Tuấn đã sáng lập nên Centralcons – ngựa ô mới nổi trên đường đua của ngành xây dựng.
Sau khi ông Phúc rời đi thì ban giám đốc của Coteccons chỉ còn ông Võ Thanh Liêm - Quyền Tổng giám đốc là người 17 năm gắn bó với Coteccons và hai Phó Tổng giám đốc là ông Phạm Quân Lực và ông Trần Trí Gia Nguyễn. Trong đó, ông Lực và ông Gia Nguyễn vừa được bổ nhiệm giữa tháng 10.
Không chỉ nhân sự chủ chốt, trong 9 tháng đầu năm 2020, số lượng nhân sự của Coteccons giảm 479 người. Nếu tính từ đỉnh điểm cuối quý 3/2018 đến cuối quý 3/2020, nhân sự Coteccons giảm 962 người.

Bất chấp sự khó khăn của ngành xây dựng, việc 35% nhân sự rời công ty giữa giai đoạn bất đồng nội bộ của Coteccons là điều cần lưu ý. Bởi trong khoảng thời gian này, Coteccons không hề đối mặt với bất kỳ khó khăn nghiêm trọng nào về tài chính , để có thể dẫn đến việc phải cắt giảm lượng lớn nhân sự – thứ luôn được các lãnh đạo xem là tài sản quý giá nhất.
Coteccons 6 năm liên tiếp từ năm 2014 đến nay được bình chọn là công ty có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam và đứng thứ nhất ngành xây dựng do Anphabe bình chọn.  Chế độ đãi ngộ lao động của Coteccons cũng đực xem là tốt nhất so với các công ty trong ngành, cũng như so với cả các công ty lớn trên thị trường.
Thậm chí, thời gian gần đây, Coteccons liên tục tuyển dụng nhân sự quan trọng trong bộ máy như giám đốc dự án, chỉ huy trưởng, chỉ huy phó, chuyên viên pháp chế, kế toán, các chuyên viên phòng ban kĩ thuật, hành chính...
Rõ ràng, ban lãnh đạo mới đang xây dựng đội ngũ điều hành mới và họ mong muốn nhân viên tiếp tục gắn bó với công ty. Trong bức thư gửi nhân viên Công ty vào đầu tháng 10 ông Bolat Duisenov, tân chủ tịch chia sẽ rằng ông mong muốn nhận được sự tin tưởng và gắn bó lâu dài của tập thể cán bộ nhân viên trong công ty.
Thực tế các lãnh đạo Coteccons nhiều lần khẳng định tài sản quan trọng nhất tạo nên giá trị doanh nghiệp chính là đội ngũ nhân sự, trong quá khứ huy hoàng và cả hiện tại khó khăn. “… Con người là cốt lõi của sự thay đổi và phát triển của Coteccons”, ông Bolat Duisenov cho biết
Vậy thì hiện tượng chảy máu chất xám của Coteccons vì đâu?
Câu trả lời cũng có thể được lý giải từ hành động trước đó của ông Nguyễn Quốc Hiệp khi từ chức thành viên HĐQT Coteccons cách đây không lâu. Theo ông Hiệp, ông từ chức vì cho rằng ban lãnh đạo mới hành xử ‘không có trước có sau’.
Ngoài việc từ chức, ông Hiệp cũng nhắn nhủ những anh em từng kề vai sát cánh với ông Nguyễn Bá Dương trong 17 năm qua cân nhắc việc có nên tiếp tục ở lại vì những hành xử của ban lãnh đạo mới.