1-1631753034.jpg

Fusajiro Yamauchi sinh ngày 22 tháng 11 năm 1859, ông là một nhà doanh nhân và nghệ sĩ, sống với vợ và con gái là Yamauchi Tei tại Kyoto, Nhật Bản.

Trong khoảng thời gian từ 1633 - 1883, chính phủ Nhật Bản cấm các trò chơi bài nhằm ngăn chặn cờ bạc bất hợp pháp. Do đó để tránh sự giám sát, các loại trò chơi này cũng biến hóa thành nhiều hình thức khác nhau.

Lúc này, trên thị trường xuất hiện một hình thức bài lá mang tên “Hanafuda” được chính phủ cho phép phát hành trên thị trường, trò chơi này sử dụng hình ảnh minh họa mang đậm nét văn hóa của Nhật Bản để thay thế cho các con số trên thẻ bài. Thế nhưng, trò chơi này lại không trở nên phổ biến như các loại hình bài khác.

h2x1-news-hanafudacards-engb-1631752713.jpg

Khi “Hanafuda” dần chìm vào quên lãng thì Fusajiro Yamauchi đã vực dậy trò chơi này bằng cách thay thế hình ảnh các lá bài bằng các tác phẩm nghệ thuật được vẽ trên vỏ cây mitsu-mata. Ông đã bán chúng công khai trên thị trường Nhật Bản. Đến năm 1889, ông mở cửa hàng thẻ bài và đặt tên là “Nintendo Koppai”. 

Do nhu cầu về bài lá ngày càng trở nên phổ biến nên ông đã thuê thêm nhân công và trợ lý để đáp ứng nguồn cung cho thị trường. Sau đó, ông đã thành lập công ty và đổi tên thành “Nintendo” với ý nghĩa là “để lại may mắn cho thiên đàng”. 

2-1631753034.jpg

Mặc dù có khởi đầu thuận lợi nhưng ông vẫn không tránh khỏi những khó khăn do quy trình sản xuất còn hạn chế dẫn đến giá thành sản phẩm cao ảnh hưởng đến khả năng tiêu thụ sản phẩm. Nhờ đó, Fusajiro đã tìm ra cách sản xuất một dòng máy chơi bài giá rẻ hơn cũng như chất lượng thấp hơn có tên là “Tengu” và bán ra các thành phố khác nhằm kiếm thêm doanh thu.

Năm 1902, bộ bài mang phong cách phương Tây đầu tiên của Nintendo được ra mắt trên thị trường. Chiến tranh đã tạo ra những khó khăn đáng kể cho các công ty trong lĩnh vực giải trí, vốn phải chịu các loại thuế mới như Karuta Zei ('thuế chơi bài'). Mặc dù vậy, Fusajiro Yamauchi vẫn cố gắng duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh để Nintendo được tồn tại.

Năm 1907, công ty ký một thỏa thuận với Nihon Senbai - sau này được gọi là Japan Tobacco - để tiếp thị bài lá của mình cho các cửa hàng thuốc lá khác nhau trên khắp đất nước.

Để cho Nintendo tiếp tục hoạt động kinh doanh theo truyền thống gia đình sau khi Yamauchi nghỉ hưu, ông nhận nuôi con rể Kaneda Sekiryo để có thể tiếp quản công việc kinh doanh. Sau đó, Kaneda Sekiryo đổi sang họ Yamauchi vào năm 1907 và trở thành chủ tịch thứ hai của Nintendo vào năm 1929. Vào thời điểm đó, Nintendo là công ty bài lá lớn nhất tại Nhật Bản. Trong 11 năm tiếp theo, Fusajiro Yamauchi vẫn không kinh doanh trò chơi cho đến khi ông qua đời vào năm 1940. 

Nintendo - Từ những lá bài đến tập đoàn game lừng lẫy

Năm 1981, thành công của Nintendo trong mảng game thùng arcade ngày càng vang dội nhờ vào việc phát hành trò chơi Donkey Kong. Đây cũng là một trong những trò chơi điện tử đầu tiên cho phép nhân vật người chơi có thể nhảy. Nhân vật Jumpman trong trò chơi sau này sẽ trở thành Mario và là linh vật chính thức của Nintendo. Mario được đặt theo tên của Mario Segale, chủ khu đất mà Nintendo thuê lại ở Tukwila, Washington.

3-1631753034.jpg

Nhờ tài năng kinh doanh của Fusajiro và con cháu của ông, Nintendo đã trở thành một công ty nổi danh không chỉ ở thị trường trong nước mà còn vươn ra tầm thế giới. Mặc dù đại dịch COVID-19 đã gây ra sự chậm trễ trong quá trình sản xuất và phân phối một số sản phẩm của Nintendo, nhưng báo cáo thu nhập của Nintendo lại tăng hơn 75% so với năm tài chính trước đó.

Tháng 3 năm 2017, Nintendo phát hành Nintendo Switch - thế hệ thứ 8 của máy trò chơi điện tử. Doanh số toàn cầu của Nintendo Switch đã vượt hơn 55 triệu máy vào tháng 3 năm 2020.

Tháng 5 năm 2020, Nintendo báo cáo thu nhập tăng 75% so với năm tài chính trước đó, chủ yếu được đóng góp bởi dịch vụ Nintendo Switch Online. Đến tháng 8 năm 2020, Nintendo được vinh danh là công ty giàu nhất Nhật Bản.

Nintendo công bố kế hoạch vào tháng 6 năm 2021 để chuyển đổi nhà máy Uji Ogura, nơi trước đây họ đã sản xuất trò chơi và thẻ bài Hanafuda, thành một bảo tàng vào năm tài chính 2023.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider