1-1630893356.jpg

Gerard Adriaan Heineken sinh ngày 29 tháng 09 năm 1841 tại Amsterdam, Hà Lan. Ông được sinh ra trong một gia đình thương nhân, có bố là Cornelis Heineken và mẹ là Anna Geertruida van der Paauw. Từ lúc còn bé, Gerard đã thể hiện niềm yêu thích với lĩnh vực nghệ thuật, lịch sử, đặc biệt là sự phát triển của công nghệ mới. 

Được nuôi dạy trong một gia đình có truyền thống kinh doanh nên khi trưởng thành, Gerard Adriaan Heineken cũng bắt đầu bán bơ và pho mát. Ngày 15/02/1864, Gerard đã thuyết phục người mẹ giàu có của mình mua lại nhà máy bia De Hooiberg (The Haystack) - nhà máy sản xuất bia lớn nhất khu vực Amsterdam lúc bấy giờ. Đây là một thương hiệu bia được thành lập năm 1592, khá phổ biến trong tầng lớp lao động. Với mong muốn tạo dựng một thương hiệu bia sang trọng và tinh tế hơn, Gerard đã đổi tên công ty thành Heineken & Company. Cùng với đó, ông cũng đã sửa sang, làm mới nhà máy và đến năm 1869, ông bắt đầu sử dụng phương pháp “lên men đáy” của Bavarian để sản xuất bia.

Gerard Adriaan Heineken tập trung vào sản xuất bia lager cao cấp với hương vị hoàn hảo nhất. Ông hướng đến những cải tiến mới nhất trong việc sản xuất bia và đặt môi trường sạch làm tiêu chí hàng đầu. Để tạo ra môi trường làm việc sạch sẽ và an toàn, ông đã đầu tư xây dựng một khu nhà ở cho công nhân. Gerard luôn tâm niệm một sản phẩm bia chất lượng và hoàn hảo phải là một sản phẩm bia sạch và tinh khiết nhất. Do đó, nguồn nước sử dụng nấu bia của Heineken & Company đều được lấy từ đường ống sạch nhất và hiện đại nhất của Amsterdam lúc bấy giờ.

Bên cạnh việc tạo dựng một môi trường sạch, Gerard Adriaan Heineken cũng quan tâm đến việc đầu tư vào công nghệ. Ông tham khảo nhiều nguồn khác nhau để thu nhặt những kinh nghiệm để sản xuất bia cũng như chiêu mộ nhân tài từ khắp cả nước. Gerard đã thuê tiến sĩ Elion để phát triển một loại men cho quá trình lên men đáy Bavaria, men này có tên gọi là Heineken A-Yeast.

Năm 1873, công ty bia Heineken chính thức ra mắt và men Heineken A-Yeast là một trong những yếu tố rất quan trọng tạo nên hương vị bia và dẫn đến sự thành công của Heineken. Cũng trong năm nay, Gerard Adriaan Heineken được bổ nhiệm làm Chủ tịch và nhà máy bia được đổi tên thành Heineken’s Bierbrouwerij Maatschappij (HBM). 

Không thỏa mãn sớm với những thành công đạt được tại quê nhà, Heineken mở rộng thị trường và xuất khẩu bia sang các nước láng giềng như Bỉ, Pháp, Anh và sau đó tiến đến các khu vực Tây Phi, Trung Mỹ, châu Á,...Năm 1875, Heineken đã giành được Huy chương vàng tại Triển lãm Hàng hải Quốc tế tại Paris, kể từ đó bia bắt đầu được chuyển đến Paris thường xuyên, sau đó doanh số của Heineken đã vượt 64.000 hectolit (1,7 triệu gallon Mỹ), biến họ trở thành nhà xuất khẩu bia lớn nhất sang Pháp.

2-1630893447.jpg

Vào tháng 03 năm 1893, trong khi tham dự cuộc họp tại công ty Gerard Adriaan Heineken đột ngột qua đời trong một cơn đau tim. Con trai của ông là Henry Pierre Heineken lên nắm quyền lãnh đạo công ty. Henry Pierre tiếp nối thành công của cha mình và dẫn dắt công ty vượt qua giai đoạn suy thoái kinh tế của những năm 1930.

Tiếp sau đó vào năm 1942, cháu nội của Gerard Adriaan Heineken là Alfred Henry Heineken đã gia nhập vào công ty. Alfred đã nhìn thấy tiềm năng ở lĩnh vực quảng cáo và nhận diện thương hiệu, ông đã tự mình thành lập phòng ban quảng cáo từ đó biến Heineken thành một thương hiệu có thể dễ dàng nhận biết. Có thể thấy rằng, ngày nay dễ dàng nhìn thấy một chai bia Heineken với vỏ màu xanh lá cây biểu tượng đi kèm với ngôi sao màu đỏ. Qua nhiều lần cải tiến và đổi mới, màu xanh biểu tượng vẫn là giá trị nhận diện tiên quyết của các sản phẩm Heineken.

Sau gần 150 năm trôi qua, Heineken đã và đang là thương hiệu bia hàng đầu thế giới. Thương hiệu bia này đã xuất hiện ở 192 quốc gia với 25 triệu chai được bật nắp mỗi ngày. Đến nay, Heineken vẫn tự hào rằng hương vị và chất lượng bia không bao giờ thay đổi dù ở bất cứ nơi nào trên thế giới.

3-1630893489.jpg

“Hôm nay hay ngày mai, một năm hay hàng trăm năm, Heineken vẫn phải là loại bia có hương vị không đổi như ngày đầu tiên, chúng ta phải làm được điều đó”, lời của Gerard Adriaan Heineken nói với các cổ đông của mình ngay từ những ngày đầu tiên công ty hoạt động. Cho đến nay 4 thế hệ nhà Heineken vẫn nối tiếp nhau cống hiến hết mình cho chất lượng bia thượng hạng lâu đời ấy.

*Bài viết cần sự đồng ý của tác giả trước khi dẫn lại về website khác. Mọi hình thức copy không xin phép đều vi phạm bản quyền.

Nguyên Thảo

Vietnam Business Insider