Vừa qua, Cơ quan điều tra đã phát hiện loạt vụ án sai phạm trong hoạt động đấu thầu, đưa hối lộ. Trong đó, đối tác "ruột" của hệ sinh thái EVN là Tập đoàn Tuấn Ân dính líu đến vụ án trên.

Cụ thể, Cơ quan điều tra của Cục Cảnh sát (C03) đã  khởi tố vụ án "Đưa, nhận hối lộ, Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng, Vi phạm quy định về kế toán gây hậu quả nghiêm trọng..." xảy ra tại Công ty Cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân, Công ty Điện lực tỉnh Bình Thuận (EVN Bình Thuận) và các đơn vị liên quan.

Theo đó, hệ sinh thái Tuấn Ân Group của ông Huỳnh Tuấn Ân gồm: Công ty TNHH Tuấn Ân Hà Nội, Công ty TNHH Tuấn Ân miền Bắc, Công ty TNHH Tuấn Ân Ninh Bình, Công ty TNHH Tuấn Ân Nha Trang, Công ty TNHH Tuấn  Â Khánh Hòa, Công ty TNHH Tuấn Ân miền Tây, Công ty TNHH Tư vấn thiết kế và Thương mại Tuấn Ân, Công ty Cổ phần Tuấn Ân Đà Nẵng, Công ty TNHH Tuấn Ân Thái Nguyên, Công ty TNHH Tuấn Ân Đồng Nai, Công ty TNHH Tuấn Ân Lào Cai, Công ty TNHH Tuấn Ân Hải Phòng, Công ty Cổ phần Thiết bị Điện Tuấn Ân.

doi-tac-ruot-cua-he-sinh-thai-evn-lien-quan-vu-an-hoi-lo-sai-pham-dau-thau-cung-la-nguyen-nhan-la-tang-gia-dien1-1719560009.jpg
Tập đoàn Tuấn Ân

Tất cả các công ty trên chuyên hoạt động trong lĩnh vực phân phối thiết bị và phụ kiện ngành điện. Nhưng hiện có 3 doanh nghiệp họ Tuấn Ân ở phía Bắc đang hoạt động sôi nổi nhất trong hoạt động đấu thầu với tổng giá trị lên tới hàng nghìn tỷ.

Hệ sinh thái của Tuấn Ân đều là nhà thầu quen mặt của các đơn vị EVN, Tổng Công ty Điện Lực TP Hà Nội và Tổng công ty Điện lực TP.HCM. Thông tin về các gói thầu, cho thấy Thiết bị Điện Tuấn Ân đã tham gia vào 2729 gói thầu, trong đó trúng thầu 993 gói với tổng giá trị trúng là 1.722 tỷ. Với vai trò độc lập của các công ty Tuấn Ân  là hơn 1.505 tỷ.

Còn doanh nghiệp Tuấn Ân Hà Nội cũng đã tham gia 608 gói thầu, trong đó tỷ lệ trúng thầu hơn 87%, trị giá 1.458 tỷ. Tuấn Ân miền Bắc hiện diện hầu hết các tỉnh thành miền Bắc, hầu như các gói thầu mà hệ sinh thái này trúng đều có đặc điểm chung là có tỷ lệ tiết kiệm cho ngân sách ở mức thấp.

Đại diện Bộ Công An cho rằng đây là một trong những nguyên nhân làm tăng giá điện, vì "Phần lớn vật tư, thiết bị điện đã bị nâng giá vài chục, vài trăm phần trăm; thậm chí 300%".

Trước đó vào cuối tháng 12/2023, Giám đốc Công ty Điện lực Bình Thuận cùng Chủ tịch Công ty cổ phần Tập đoàn Tuấn Ân, có đến 15 người bị bắt do cáo buộc nhận hối lộ, sai phạm đấu thầu, cung cấp vật tư, thiết bị, phụ kiện cho ngành điện.