Cổ đông lớn nước ngoài vừa hoàn tất thoái vốn tại ABBANK, là Tổ chức Tài chính Quốc tế - IFC. Trong khi đó, quý đầu năm 2024 ngân hàng này thua lỗ khá đậm.

Cổ đông lớn nước ngoài tại ABBANK gồm: Tổ chức Tài chính Quốc tế - IFC là thành viên của Nhóm Ngân hàng Thế giới và Maybank - Ngân hàng lớn nhất Malaysia. Về kế hoạch thoái vốn của IFC tại ABBANK đã được hoạch định từ trước nên tháng 5/2024 IFC đã thực hiện việc này.

Sau khi IFC thoái vốn, Maybank trở thành cổ đông lớn nước ngoài duy nhất tại ABBANK với tỷ lệ sở hữu 16,4%. Số cổ phần còn lại thuộc về các cổ đông nội và có những cái tên “sừng sỏ” trên thị trường.

Cổ đông lớn thứ 2 của ABBank thuộc về một công ty Việt Nam, là Tập đoàn GELEXIMCO do ông Vũ Văn Tiền làm Chủ tịch HĐQT với tỷ lệ 12,68% vốn điều lệ.

lam-an-thua-lo-co-dong-lon-nuoc-ngoai-thoai-het-von-tai-abbank-co-cau-co-dong-ngan-hang-nay-con-ai1-1717815060.jpg
Ông Vũ Văn Tiền không những làm Chủ tịch kiêm tổng giám đốc của GELEXIMCO, mà còn làm Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình

Ông Tiền không những làm Chủ tịch kiêm tổng giám đốc của GELEXIMCO, mà còn làm Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP An Bình. Ngoài 2 chức danh tại GELEXIMCO, ông Tiền còn là Chủ tịch HĐQT CTCP Giấy An Hòa, Chủ tịch HĐQT CTCP Nhiệt điện Thăng Long.

Về GELEXIMCO, hiện có vốn chủ sở hữu 14.500 tỷ, với tổng tài sản 52.000 tỷ, hơn 9.000 lao động.

Thêm phần cổ đông, có Tập đoàn điện lực Việt Nam chiếm 8,53% vốn của ABBank. Tư cách cá nhân, ông Vũ Văn Hậu là em trai ông Vũ Văn Tiền đang sở hữu 1,96% vốn của ABBank.

Lý do dẫn đến Ngân hàng ABBank lỗ khủng, không chia cổ tức?

Theo đó, ABBank ghi nhận khoản lỗ khủng, lợi nhuận các năm trước cũng thuộc tốp thấp trong hệ thống các ngân hàng. Với tình hình kinh doanh quý 1/2024 có khoản lỗ thuần 45,5 tỷ đồng, trong khi đó trong cùng kỳ năm ngoái lợi nhuận đến 90 tỷ. 

Vừa qua, ABBank cũng đại hội cổ đồng và quyết định không chia cổ tức năm 2023.

lam-an-thua-lo-co-dong-lon-nuoc-ngoai-thoai-het-von-tai-abbank-co-cau-co-dong-ngan-hang-nay-con-ai-1717814960.png
Lý do dẫn đến Ngân hàng ABBank lỗ khủng, không chia cổ tức?

Nguyên nhân dẫn đến việc lỗ này được cho rằng, ABBank đã mua bán chứng khoán đầu tư không hợp lý nên dẫn đến lợi nhuận giảm suất.  Trong năm 2023, ABBank cũng chịu ảnh hưởng bởi NIM giảm và nợ xấu tăng.