Đầu tháng 4 này, Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động MWG đã hoàn tất giao dịch chào bán cổ phần riêng lẻ cho nhà đầu tư. Cổ phần được bán là 5% trên tổng số cổ phần đã phát hành của Công ty Đầu tư Bách Hóa Xanh.
Số tiền thu được từ đợt chào bán sẽ được dùng để tài trợ nhu cầu hoạt động và phát triển kinh doanh nói chung của Công ty Đầu tư BHX và Công ty Cổ phần Thương mại Bách Hóa Xanh (“Bách Hóa Xanh”) là công ty con của Công ty Đầu tư BHX.
CDH Investments là nhà đầu tư đã mua số cổ phần này. CDH Investments là một công ty quản lý tài sản đến từ Trung Quốc. Hiện công ty này đang quản lý 6 quỹ đầu tư với tài sản tích lũy ước tính lên đến 20 tỷ USD.
CDH đã thông qua Green Bee 2 Private Limited để hoàn tất khoản đầu tư mua cổ phần thiểu số Công ty Đầu tư BHX. Sau thương vụ, MWG vẫn sẽ là cổ đông chi phối của Đầu tư BHX, bên cạnh sự tham gia của CDH Investments và ban quản lý công ty.
Giá trị thương vụ trên không được Thế giới Di động cũng như phía CDH Investments tiết lộ. Tuy nhiên, một số liệu vừa được Thế giới Di động công bố đã hé lộ định giá Bách Hóa Xanh.
Cụ thể, MWG trong quý 1 đã ghi nhận thêm khoản 1.773 tỷ đồng tiền thu từ phát hành cổ phiếu và vốn góp của cổ đông không kiểm soát. Do đó khả năng cao khoản tiền trên được ghi nhận từ phát hành cổ phiếu và vốn góp của cổ đông không kiểm soát trên Báo cáo lưu chuyển tiền tệ của MWG tương ứng số tiền nhận về từ việc chào bán 5% cổ phần Bách Hóa Xanh cho CDH Investments.
Như vậy định giá Đầu tư Bách Hoá Xanh theo giá chào bán cho CDH Investments vào khoảng 35.500 tỷ đồng (~1,4 tỷ USD).

Liên quan đến hoạt động kinh doanh, theo cập nhật tình hình kinh doanh 3 tháng đầu năm do MWG công bố, doanh thu thuần công ty đạt 31.441 tỷđồng, tăng 16,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong cơ cấu doanh thu, chuỗi Thế giới Di động, Top Zone chiếm 21,6%, Điện máy xanh 46,2%, Bách Hóa Xanh 29,1%, phần còn lại đến từ các mảng kinh doanh khác. Công ty không công bố số liệu liên quan đến lợi nhuận.
Chuỗi TGDĐ và ĐMX, lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng doanh thu hai chuỗi đạt 21,3 nghìn tỷ đồng, tăng 7% so với cùng kỳ. Động lực tăng trưởng chính là ngành hàng điện máy với mức tăng trưởng doanh thu 2 chữ số. Trong đó, nổi bật là sản phẩm máy lạnh, tăng trưởng gần 50% so với cùng kỳ.
Biên lợi nhuận gộp của TCDĐ/ĐMX ghi nhận sự cải thiện khả quan trong quý 1/2024 do ngành hàng điện máy gia tăng đóng góp trong tổng doanh thu, trong khi đây là nhóm sản phẩm có biên lợi nhuận ổn định; và lợi thế về danh mục hàng hóa đầy đủ, lựa chọn mua sắm đa dạng với các chương trình khuyến mãi và giải pháp hỗ trợ tài chính hấp dẫn có được nhờ nỗ lực củng cố và mở rộng thị phần trong năm 2023
Các chỉ số về hiệu quả hoạt động và lợi nhuận tuyệt đối của TCDĐ/ĐMX đều ghi nhận sự chuyển biến tích cực sau 6 tháng quyết liệt triển khai tái cấu trúc, rà soát mọi hoạt động vận hành hướng đến sự tinh gọn và hiệu quả. Doanh thu online 3 tháng đầu năm đạt khoảng 3,5 nghìn tỷ đồng và chiếm 16% tổng doanh thu của hai chuỗi.

Chuỗi BHX, lũy kế 3 tháng đầu năm đạt hơn 9,1 nghìn tỷ đồng doanh thu, tăng 44% so với cùng kỳ. Doanh thu bình quân đạt 1,8 tỷ động cửa hàng tháng. Động lực tăng trưởng doanh thu đến từ cả 2 ngành hàng thực phẩm tươi sống và FMCGS
Số lượt giao dịch trung bình đạt khoảng 500 hóa đơn/cửa hàng/ngày, tăng trưởng 40% và giá trị trung bình/hóa đơn tăng nhẹ so với cùng kỳ. Nhờ nỗ lực tái cấu trúc, mặc dù doanh thu tăng mạnh nhưng chi phí được kiểm soát tốt ngay cả trong giai đoạn cao điểm Tết Nguyên Đán.
Trên cơ sở hoạt động kinh doanh cốt lõi, BHX vẫn duy trì được điểm hòa vốn sau mọi chi phí tương ứng với thực tế vận hành hiện tại (ngoại trừ tháng 2 là tháng đặc biệt do chuỗi có thời gian nghỉ Tết và hoạt động không đủ ngày).
Công ty kỳ vọng kết quả kinh doanh trong quý 2/2024 sẽ cải thiện tích cực hơn khi doanh thu bình quân có xu hướng tiếp tục tăng trong tháng 4 và BHX đang bám sát các mục tiêu giảm tỷ lệ chi phí vận hành trên doanh thu, đặc biệt là chi phí kho vận (logistics).