Trong một bước đi đầy tính chiến lược, Grab chính thức bắt tay với BYD, hãng xe điện số 1 Trung Quốc, để cùng phát triển đội xe điện dành riêng cho dịch vụ GrabCar. Sự kiện này không chỉ là tín hiệu của một cuộc chuyển đổi xanh, mà còn là lời tuyên chiến ngầm với VinFast - cái tên đang thống lĩnh thị trường xe điện trong nước, đặc biệt là ở mảng xe công nghệ thông qua liên minh VinFast - GSM (Xanh SM).

►Từ hợp tác chiến lược đến tham vọng đối trọng
Theo công bố, các tài xế tham gia chương trình hợp tác giữa Grab và BYD sẽ được hưởng nhiều ưu đãi như: hỗ trợ thu nhập (tối đa 25 triệu đồng/tháng tùy điều kiện), quyền tham gia dịch vụ GrabCar Plus, cùng chính sách bảo hành pin lên tới 8 năm hoặc 500.000 km.
Không chỉ dừng lại ở việc cung cấp xe, Grab và BYD sẽ cùng thử nghiệm các mô hình vận hành mới, hai bên không chỉ hợp tác kiểu “mua - bán”, mà đang xây dựng một liên minh chiến lược dài hạn, đủ sức tạo ra hệ sinh thái cạnh tranh trực tiếp với VinFast.
Sự kiện cũng đánh dấu lần đầu tiên Grab (vốn từng dựa vào xe xăng và hybrid) bước sâu vào cuộc chơi xe điện một cách nghiêm túc.

►Khi “gã khổng lồ” Trung Quốc bước vào cuộc
BYD không phải là tay chơi nhỏ. Đây là tập đoàn xe điện hàng đầu thế giới, liên tục vượt Tesla về doanh số tại nhiều thị trường. Việc họ cung cấp các dòng xe như BYD Atto 3, Dolphin, Seal hay mẫu MPV 7 chỗ M6 Premium Car cho thị trường GrabCar là động thái chọn đúng phân khúc, đúng nhu cầu, đúng thời điểm.
So với VinFast, BYD có lợi thế rõ rệt về giá thành sản xuất, công nghệ pin ổn định và tốc độ ra mắt sản phẩm. Khi kết hợp với nền tảng công nghệ và mạng lưới khổng lồ của Grab, BYD có cơ hội tạo ra một cuộc “phản công” toàn diện, đặc biệt ở nhóm tài xế phổ thông (những người bị chi phối mạnh bởi yếu tố chi phí và hiệu quả khai thác xe).
Vậy, VinFast có mất lợi thế?
Không dễ. Với Xanh SM, VinFast đang sở hữu lợi thế cực lớn về hệ sinh thái khép kín từ sản xuất - vận hành - quản lý dịch vụ. Họ đi trước cả về mặt thương hiệu lẫn tốc độ triển khai. Mô hình Xanh SM hiện đã hiện diện ở gần 20 tỉnh thành, và đang tiếp tục mở rộng.

Thêm vào đó, VinFast có khả năng kiểm soát chặt từ trải nghiệm người dùng cho đến chi phí bảo dưỡng, sửa chữa. Với nguồn lực tài chính từ Vingroup, họ có thể kiên trì cuộc chơi đường dài mà không lo ngại áp lực ngắn hạn.
Tuy nhiên, việc Grab kết hợp với BYD lại mở ra một “hệ sinh thái mở”, với mô hình vận hành linh hoạt hơn, phù hợp cho những tài xế độc lập, vốn chiếm tỷ lệ lớn trong thị trường gọi xe hiện nay.
Tài xế mới là người quyết định cuộc chơi
Trong bất kỳ mô hình xe dịch vụ nào, tài xế luôn là người giữ vai trò trung tâm. Họ quyết định chọn xe nào, nền tảng nào và gắn bó với ai. Chính vì thế, cả Grab-BYD và VinFast-GSM đều đang tung những “đòn tâm lý” để giành giật lực lượng tài xế trung thành.
- Với Grab, lợi thế là nền tảng quen thuộc, số lượng chuyến xe ổn định và mạng lưới đông đảo.
- Với VinFast, lợi thế là xe do hãng sản xuất, giá cước ưu đãi, bảo hành pin minh bạch và mô hình cho thuê - mua linh hoạt.
Nhưng mọi lợi thế đều sẽ bị bào mòn nếu một bên không thể tối ưu chi phí vận hành hoặc hỗ trợ tài chính đúng lúc. Và với việc giá xăng tiếp tục biến động, bài toán tiết kiệm bằng xe điện ngày càng hấp dẫn.
►"Cuộc chiến xanh" đang bùng nổ
Theo kế hoạch của TP.HCM, trong 2 năm tới sẽ có 80% tài xế công nghệ chuyển sang xe điện, và sau đó sẽ là 100%. Trong bối cảnh này, các hãng xe điện không còn lựa chọn nào khác ngoài lao vào đường đua.
- VinFast muốn chiếm lĩnh thị trường nội địa để củng cố vị thế toàn cầu.
- BYD thì nhìn thấy Việt Nam là cánh cửa Đông Nam Á.
- Grab không thể để Xanh SM lấn át, nếu muốn giữ vị trí số 1.
Điều này tạo ra một cục diện cạnh tranh gay gắt, có thể ví như trận chiến tay 3 giữa 3 tập đoàn công nghệ và công nghiệp hàng đầu khu vực.

Trận chiến định hình tương lai đô thị
Sự kiện Grab bắt tay BYD không chỉ là một thỏa thuận kinh doanh. Nó là tuyên bố dấn thân vào tương lai giao thông xanh của Việt Nam. Với quyết tâm “chuyển đổi toàn diện”, các nền tảng gọi xe và nhà sản xuất đang đặt cược vào cuộc đua xe điện, nơi mà người tiêu dùng, tài xế và môi trường đô thị đều trở thành tâm điểm của thay đổi.
Và ở đó, cuộc chiến không còn là chuyện ai bán được nhiều xe hơn, mà là ai xây được hệ sinh thái bền vững, vừa lợi cho tài xế, vừa thuyết phục được người dân, vừa thích nghi được với tương lai đô thị thông minh.
Chắc chắn, đây là một cuộc chiến dài hơi, nhưng nhờ vậy, người tiêu dùng Việt có quyền kỳ vọng vào một tương lai dịch vụ vận chuyển sạch hơn, thông minh hơn và công bằng hơn.