Ngày 5/8/2022, Công ty Cổ phần Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (ITA) có gửi văn bản số 147/TB-ITACO22 về việc thực hiện công bố lại Báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2022 đến Ủy ban Chứng khoán Nhà nước và Sở Giao dịch chứng khoán TP. HCM. Nguyên nhân là do Báo cáo tài chính hợp nhất quý II năm 2022 đã công bố ngày 29/07/20222 trình bày sai chỉ tiêu do hạch toán sai.

Thay đổi lớn nhất của bản báo cáo mới công bố này là biến động số tiền tại mục Nghiệp vụ với các bên liên quan. Cụ thể, tại bản báo cáo công bố trước đó, khoản chi tạm ứng cho bà Maya Dangelas (tên mới của bà Đặng Thị Hoàng Yến, đang định cư tại Mỹ), Chủ tịch HĐQT công ty, là 1.937 tỷ đồng, chiếm 56% khoản phải thu ngắn hạn khác. Mục đích là để tham gia các dự án đầu tư tại Mỹ.

Tuy nhiên, tại báo cáo mới, con số này đã giảm xuống còn 633 tỷ đồng. Mục đích cũng được thay đổi thành: Nghị quyết đại hội đồng cổ đông thông qua ngày 29/4/2022 phê duyệt hợp đồng chuyển nhượng cổ phần cho bà Maya Dangelas.
Việc điều chỉnh khoản tạm ứng cho bà Yến khiến cơ cấu tài sản của Tân Tạo biến động mạnh. Nếu như bản báo cáo tài chính ban đầu ghi nhận giá trị tài sản ngắn hạn là 7.600 tỷ đồng thì nay giảm còn khoảng 6.260 tỷ đồng. Tài sản dài hạn cũng tăng từ 5.640 tỷ đồng lên 6.980 tỷ đồng.

Trước đó, tại Đại hội đồng cổ đông của Tân Tạo diễn ra vừa qua, bà Yến cho biết, công ty đã mở rộng đầu tư khu công nghệ cao tại Mỹ từ nhiều năm trước và năm nay bắt đầu thu kết quả. Mục tiêu của liên doanh là niêm yết trên thị trường chứng khoán New York trong vòng 2-3 năm tới.

ITA đã ký hợp đồng 25 triệu USD với đối tác quốc tế, mở ra sự phát triển đa ngành từ khu công nghiệp, thành phố tri thức, phát triển các dự án mới tại Việt Nam và Mỹ. Đây là dự án đầu tiên thuộc loại này được cấp giấy phép của bang California để sản xuất tinh chất thuốc chữa bệnh, sản phẩm phục vụ sức khoẻ, ăn uống, giải khát, mỹ phẩm. 
Trong quý 2, doanh thu thuần của Tân Tạo đạt 395,3 tỷ đồng, lợi nhuận gộp giảm từ 251,3 tỷ đồng về 198 tỷ đồng.