Sau gần 1 thập kỷ gặp lại, bà Yến phát biểu: "Chúng tôi sẽ đi bằng kiềng ba chân để ITA phát triển bền vững trong thời gian tới. Cảm ơn các cổ đông đã trung thành nắm giữ cổ phiếu ITA".
Đại hội cổ đông thường niên 2020 của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo gây bất ngờ với sự xuất hiện của bà Đặng Thị Hoàng Yến - Chủ tịch Hội đồng quản trị, người đã 8 năm không xuất hiện tại một cuộc họp ĐHCĐ nào. Thực tế, lần này bà có mặt nhờ Tân Tạo tổ chức họp trực tuyến.
Chủ tịch Tân Tạo rất ít ký tên trong các văn bản của công ty và cũng không tham dự đại hội cổ đông thường niên nào kể từ năm 2013 với lí do bận công tác nước ngoài, lịch làm việc dày đặc... Từ đó, các phiên họp đều được chủ trì bởi các thành viên khác trong ban lãnh đạo và ông Đặng Thành Tâm, em trai bà Yến, người đang giữ chức Chủ tịch HĐQT Tổng Công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc (KBC).
Xuất hiện trước cổ đông, bà Yến nói: "Thời gian trôi qua rất nhanh, năm nay gặp lại mọi người thì trong dịp rất đặc biệt. Trong tương lai, xu thế đại hội trực tuyến sẽ phổ biến, không những ĐHĐCĐ mà những hoạt động khác cũng sẽ phát triển thông qua Internet. Tôi nghĩ nó sẽ là xu thế sắp tới trong bối cảnh dịch bệnh nhiều khả năng còn diễn biến phức tạp trong những năm sắp tới".
Sau gần 1 thập kỷ gặp lại, bà Yến phát biểu: "Chúng tôi sẽ đi bằng kiềng ba chân để ITA phát triển bền vững trong thời gian tới. Cảm ơn các cổ đông đã trung thành nắm giữ cổ phiếu ITA".
Trong năm 2020, HĐQT trình cổ đông mục tiêu doanh thu giảm còn 842 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là doanh thu cho thuê đất và nhà với 707 tỷ đồng. Chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế tăng hơn 31% lên 271 tỷ đồng. Mức cổ tức 2020 dự kiến 5%. Công ty cũng đẩy mạnh tìm kiếm các đối tác để thực hiện chuyển nhượng, thanh lý nhiều tài sản lớn.
Trước đó, ngày 1/10, Quyết định bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Hoa làm Kế toán trưởng công ty Tân Tạo thay cho ông Lê Minh Phương được bà Đặng Thị Hoàng Yến thay mặt HĐQT kí. Điều này đã khiến những người quan tâm cho rằng bà Yến đã trở về điều hành công ty Tân Tạo sau nhiều năm vắng bóng.
Một số báo chí trong nước cũng đã đưa tin bà Yến đã trở lại điều hành ITA sau gần 7 năm vắng bóng, căn cứ vào việc bà Yến tham dự đầy đủ các cuộc họp HĐQT trong 6 tháng đầu năm 2019. Tuy nhiên, trên thực tế việc có dự họp HĐQT không đồng nghĩa với việc bà Yến có mặt tại Việt Nam tham dự cuộc họp.
Trong năm 2018, bà Yến cũng tham dự đầy đủ ba cuộc họp của HĐQT Tân Tạo. Tương tự, năm 2017 bà Yến cũng tham dự đầy đủ 7 cuộc họp. Các Báo cáo tình hình quản trị công ty giai đoạn 2013-2016 cũng ghi nhận bà Đặng Thị Hoàng Yến đều tham dự đầy đủ các buổi họp HĐQT.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến sinh năm 1959, giàu kinh nghiệm làm ăn tại Mỹ và tại Việt Nam, bà là người sáng lập Tân Tạo từ năm 1993 và giữ chức Chủ tịch HĐQT kể từ năm 1996. Bà Yến cùng em trai Đặng Thành Tâm đã gây dựng nên những “đế chế” khu công nghiệp với một sự nghiệp kinh doanh đồ sộ các dự án tỷ đô. ITA có quy mô với hàng chục công ty con, công ty liên kết hoạt động trong vực như phát triển hạ tầng, xây dựng, năng lượng, y tế, giáo dục và truyền thông với rất nhiều dự án hàng tỷ USD.
Nhờ đó, bà Yến từng là một trong những nữ doanh nhân quyền lực và liên tiếp có mặt trong danh sách 10 người giàu nhất trên TTCK Việt Nam giai đoạn 2008-2010. Trong khi đó, ông Đặng Thành Tâm từng là người giàu nhất sàn chứng khoán năm 2007.
Tuy nhiên, từ năm 2012 đến nay, doanh nghiệp này liên tục khó khăn và vẫn chưa cho thấy được sự phát triển ổn định như vị thế từng có, ngoại trừ những lần tạo sóng giá cho cổ phiếu.
Cuộc đời kinh doanh và làm chính trị của bà Yến rất nhiều thăng trầm.
Bà Yến từng có khoảng 1 năm là Đại biểu Quốc hội của tỉnh Long An. Cụ thể, tháng 5/2011, bà đã được Ủy ban MTTQ tỉnh Long An giới thiệu ứng cử và trúng cử đại biểu Quốc hội khóa 13. Tháng 4/2012 bà bị bãi nhiệm tư cách đại biểu Quốc hội do không trung thực khi khai hồ sơ ứng cử.
Bên cạnh đó, một số tờ báo từng đăng tin, khi đang là Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hoàng Yến, bà Yến đã trốn qua Hoa Kỳ. Bà Yến bị cấm xuất cảnh trong hai năm 1998-2000 để điều ra vụ làm lộ thông thông tin đấu thầu năm 1998 nhưng sau đó đã được xác định không liên quan đến vụ án.
Tuy nhiên, luật sư Trần Đình Triển, Trưởng Văn phòng Luật sư Vì Dân (Hà Nội) cho biết: 'Bà Yến chưa bao giờ nhận được và cũng chưa bao giờ biết có Lệnh khởi tố như vậy. Khi chúng tôi làm việc với một tờ báo đưa tin, yêu cầu họ cung cấp các chứng cứ như số quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với bà Yến, ra lệnh cấm xuất cảnh hay lệnh truy nã bà Yến ở đâu, đến nay họ đều không chứng minh được.'.
Ngày 26 tháng 11 năm 2011, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã công bố với báo chí kết luận xác minh lý lịch của bà Yến không có vấn đề gì. Theo nội dung văn bản đăng tải trên trang web của Tập đoàn Tân Tạo, Báo Người cao tuổi và báo Cựu chiến binh Việt Nam đã có công văn gửi Cục Báo chí xin lỗi và xin đính chính lại thông tin đăng tải sai sự thật. Tuy nhiên, cho đến thời điểm đầu tháng 5 năm 2012, vẫn chưa có thông tin đăng trên các báo khác về việc các báo về việc hai tờ báo này đăng đính chính.
Sau biến cố ở chính trường, doanh nghiệp mà bà sáng lập cũng ảnh hưởng không ít. Năm 2012, riêng tại ITA, doanh nghiệp này đạt doanh thu thuần 36,2 tỷ đồng, giảm hơn 90% so với mức 371 tỷ đồng của năm 2011. Lợi nhuận sau thuế của công ty chỉ đạt 33,29 tỷ đồng, thua xa mức 74 tỷ đồng của năm trước.
Bước sang năm 2013, tình hình khó khăn còn nghiêm trọng hơn với tập đoàn này và các doanh nghiệp bất động sản nói chung. Cho tới cuối quý III/2016, Tập đoàn Tân Tạo của bà Hoàng Yến vẫn không có nhiều chuyển tích tích cực và bị yêu cầu thu hồi nhiều đại dự án do triển khai chậm so với giấy phép: Nhiệt điện Kiên Lương 7 tỷ USD, Cảng nước sâu Nam Du tại Kiên Giang và Vina Universal Padarise Sơn Tịnh tại Quảng Ngãi.
Riêng 22 dự án tại Kiên Giang, Bộ Công Thương đã họp bàn nhiều lần về vấn đề này. Trước đó Bộ này cũng đã có Văn bản số 8336/BCT-ĐL về thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm điện lực Kiên Lương và Cảng nước sâu Nam Du.
Tháng 9/2019, trên các trang báo nước ngoài xuất hiện thông tin Cựu Đại biểu Quốc hội Việt Nam, doanh nhân Đặng Thị Hoàng Yến kiện đích danh cựu thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng ra Tòa Trọng tài, đòi bồi thường 2,5 tỷ đôla.
Bà Đặng Thị Hoàng Yến, trong giấy tờ khởi kiện là Tiến sĩ Maya Dangelas, là công dân Mỹ từ năm 2005, hiện sống tại Hoa Kỳ thuê bốn công ty luật đại diện để kiện ông Nguyễn Tấn Dũng với cáo buộc của Nguyên đơn, là "hồi còn giữ chức thủ tướng, ông đã hủy bỏ bất hợp pháp thỏa thuận xây dựng, sở hữu và vận hành Dự án Nhiệt điện Kiên Lương (tỉnh Kiên Giang), Việt Nam".
Giải thích lý do vụ kiện, Luật sư Tony Buzbee, thuộc The Buzbee Law Firm, ở Houston, Texas nói với BBC hôm 9/9:
"Tiến sĩ Dangelas và các công ty của bà đã đầu tư hơn 250 triệu đôla vào việc phát triển Dự án Nhiệt điện Kiên Lương, và bà đã phải chịu những thiệt hại đáng kể, không chỉ tiền đầu tư và chi phí pháp lý, mà còn mất số lợi nhuận khổng lồ.''
Cũng hôm 9/9, Luật sư Charles Camp, ở Washington DC, cố vấn chính cho Nguyên đơn trong vụ việc này nói với BBC rằng "việc kiện cựu thủ tướng của một quốc gia không đòi hỏi thủ tục hay tiến trình gì đặc biệt nhưng được xúc tiến với sự đồng ý của chính phủ Việt Nam".
Trả lời câu hỏi tại sao Nguyên đơn chỉ kiện cá nhân ông Dũng chứ không kiện Chính phủ Việt Nam, luật sư Tony Buzbee giải thích:
''Các Nguyên đơn nhắm vào cựu Thủ tướng Dũng, vừa trong vai trò là hiện thân của Nhà nước Việt Nam, vừa với tư cách của bản thân ông. Ông cựu Thủ tướng có thể chọn cách bảo vệ cá nhân mình trước tòa Trọng tài, hay tìm cách nấp sau Nhà nước mà thời ấy ông là hiện thân của, tức Việt Nam.''
Dự án nhiệt điện Kiên Lương bị chính quyền "thu hồi" còn bên đầu tư nói họ nhận được giấy phép đầu tư nhưng sau chính quyền lại loại dự án khỏi quy hoạch điện quốc gia.
Theo báo chí, chậm trễ trong triển khai, chủ đầu tư không thực hiện nghĩa vụ thuế… là nguyên nhân khiến nhiệt điện Kiên Lương bị loại khỏi quy hoạch.
Theo tỉnh Kiên Giang thì tại cuộc họp về vấn đề thu hồi chủ trương đầu tư Trung tâm Điện lực Kiên Giang và Cảng nước sâu Nam Du, hồi cuối tháng 8/2017, Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã kết luận như sau: Do tiến độ triển khai chậm, đồng thời với chủ trương phát triển các nhà máy nhiệt điện tuabin khí hỗn hợp tại Kiên Giang sử dụng khí Lô B dãn đến việc Dự án Nhà máy Kiên Lương 1 và Kiên Lương 2 không có trong danh mục các dự án nguồn điện đưa vào vận hành giai đoạn đến năm 2030 trong Quy hoạch Điện VII điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt."
Trong khi đó, Tập đoàn Tân Tạo cho biết, để phát triển dự án này, họ đã đầu tư 270 triệu USD và vẫn phải trả lãi cho khoản đầu tư này. Do đó, Tập đoàn Tân Tạo đó là cần bổ sung dự án Kiên Lương 1 vào Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia nhằm đầu nối với hệ thống truyền tải điện quốc gia.
Phản hồi kiến nghị của Tân Tạo, UBND tỉnh Kiên Giang cho biết, năm 2016, tỉnh Kiên Giang đã có kiến nghị Thủ tướng Chính phủ không đưa Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương vào Quy hoạch phát triển điện lực quốc gia (Quy hoạch 7) điều chỉnh và thu hồi chủ trương đầu tư Cảng nước sâu Nam Du của công ty.
Trước khi lui khỏi thương trường, bà Đặng Thị Hoàng Yến cho rằng có âm mưu thâu tóm doanh nghiệp một cách không lành mạnh khiến cổ phiếu bị làm giá, không thể vay được ngân hàng.
Trong báo cáo thường niên năm 2012 của ITA, Chủ tịch HĐQT Đặng Thị Hoàng Yến đưa ra thông điệp tới cổ đông và nhà đầu tư. Theo đó, ngoài những nguyên nhân khách quan do thị trường bất ổn nghiêm trọng, những bất ổn kinh tế vĩ mô thì những thế lực ngầm muốn thâu tóm ITA cũng gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp này.
"Mỗi ngày, hàng triệu, hàng chục triệu cổ phiếu ITA bị mua, bán, bị làm giá... một số ngân hàng trước đây tự nguyện đến xin cho chúng ta vay, thì nay bỗng quay lưng, nhất loạt buộc công ty trong một thời gian ngắn phải hoàn trả lại vốn... Tất cả động thái đó cho thấy rõ mưu đồ thâu tóm ITA một cách không lành mạnh", báo cáo viết.