Ít ai biết rằng, nhà máy đặt tại Hà Lan là cơ sở hoạt động duy nhất của Elon Musk bên ngoài Hoa Kỳ. Nơi đây được mệnh danh là siêu nhà máy với dây chuyền sản xuất hiện đại bậc nhất thế giới. 

Đầu năm ngoái, trong thử nghiệm phóng tên lửa SpaceX, ông chủ Tesla đã “ngông cuồng” đưa chiếc Tesla Roadster Mark 1 màu đỏ anh đào của mình lên quỹ đạo. Sau một năm, hiện chiếc xe vẫn lơ lửng ngoài không gian cùng một hình nộm phi hành gia ngồi ở ghế lái và nhạc David Bowie vẫn phát lặp đi lặp lại từ dàn âm thanh nổi. Và nó sẽ vẫn ở trên đó, tiếp tục sứ mệnh khám phá hệ mặt trời.

Tesla và chiếc Roadster của anh ta sẽ luôn được nhắc đến trong hàng trăm triệu năm về sau.

Đây không phải là lần đầu tiên Tesla xuất hiện dưới “hình hài” như đến từ hành tinh khác. Nhưng nếu bạn mua một chiếc Tesla ở châu Âu hôm nay, nó sẽ không đến từ các vì sao, mà là từ Tilburg – một thành phố công nghiệp cách Amsterdam hai giờ lái xe về phía nam. Đây là nhà máy sản xuất ô tô điện ở châu Âu, khu phức hợp sản xuất duy nhất của thương hiệu này bên ngoài nước Mỹ và lớn thứ ba của Tesla.

Những chiếc “tàu lượn” đi vào nhà máy

Nhà máy Tilburg mở cửa vào năm 2015

Tesla Factory – Photographed by Tom Bunning

Theo Gentleman Journal, nhà máy Tilburg bắt đầu lắp ráp ô tô vào năm 2015. Sau ba năm xây dựng, hiện nay nó có 400 công nhân phụ trách việc lắp ráp 120 ô tô từ dây chuyền sản xuất mỗi ngày. Từ nhà máy có thể dễ dàng tiếp cận đường sông, đường sắt và đường bộ, phục vụ cho các mục đích hậu cần.

Tesla Factory – Photographed by Tom Bunning

Vỏ của những chiếc ô tô được chế tạo ở Fremont, California, tại nhà máy lớn thứ hai của Tesla, những chiếc vỏ này không chứa động cơ và sẽ được đưa thẳng đến nhà máy Tilburg cho các công đoạn lắp ráp tiếp theo.

Những chiếc xe được đưa vào dây chuyền lắp ráp…

Các giàn lắp ráp được vận chuyển từ Fremont

Tesla Factory – Photographed by Tom Bunning

Khu vực dây chuyền lắp ráp được thiết kế và tổ chức tỉ mỉ để đảm bảo quá trình sản xuất diễn ra suôn sẻ. Các cỗ máy sơn màu trắng nguyên sơ của dây chuyền lắp ráp, nơi lắp pin và động cơ vào ô tô, ban đầu được chế tạo cho nhà máy Fremont, trước khi được chuyển đến Tilburg.

Sau khi pin và động cơ được lắp vào vị trí (động cơ điện Tesla hiệu quả hơn động cơ đốt trong tới 57%), và phần mềm được cài đặt. Cáp tạm thời được kết nối để bắt đầu tải phần mềm, sau đó, các kết nối không dây sẽ hoàn toàn “thống trị”. Tiêu chí của Tesla: Đơn giản, hiệu quả, không tốn nhiều công sức.

Những chiếc xe đã được cài đặt phần mềm…

Đây là nơi những chiếc xe được sạc lần đầu

Tesla Factory – Photographed by Tom Bunning

Sau khi đã cài đặt phần mềm. Chiếc xe lăn bánh khỏi đoạn đường dốc và được lập trình để điều khiển mọi thứ từ hệ thống lái tự động đến trình giải trí cá nhân đa phương tiện. Sau khi khả năng sạc đã được đánh giá, các thử nghiệm sẽ tiếp tục. Chiếc xe sẽ được đưa vào công đoạn thử nghiệm, nơi các cảm biến, radar, camera và sự đồng bộ các bánh xe đều được kiểm tra.

Nhưng chúng ta vẫn chưa đến bước của trạm hiệu chuẩn ấn tượng nhất …

Những chiếc xe ngâm mình trong nước thử nghiệm…

Nước được sử dụng trong khoang này được tái chế 99,6%

Tesla Factory – Photographed by Tom Bunning

Với mục đích kiểm tra gioăng cao su của ô tô, các tia nước điều áp được phun đều vào từng chiếc xe. Chiếc SUV của Tesla, Model X, được đặc biệt xem xét kỹ lưỡng trong bước này, vì cửa ra vào hình chim ưng nổi bật và kính chắn gió toàn cảnh có nghĩa là có nhiều cao su hơn lộ ra ngoài.

Nước thử nghiệm sẽ được tái chế 99,6% – một trong những yếu tố của xếp hạng BREEAM mẫu mực về môi trường và tính bền vững của nhà máy Tilburg. Được xếp hạng trong top 5 của Châu Âu, gần đây, chứng chỉ sinh thái của khu phức hợp đã được nâng cao hơn nữa khi toàn bộ phần mái nhà máy được lắp các tấm pin mặt trời.

Thử nghiệm giả lập trên đường của những chiếc Tesla…

Nói về sức mạnh, công đoạn thứ ba là cơ hội đầu tiên mà những chiếc xe mới thực sự thể hiện sức mạnh. Đường chạy thử, được xây dựng hoàn toàn bên trong nhà máy vì các chiếc xe không phát ra khí thải, dài 750 m – trở thành một trong những đường thử trong nhà dài nhất ở châu Âu.

Những người lái xe được đào tạo đặc biệt sẽ kiểm tra những chiếc xe qua nhiều đoạn khác nhau của đường chạy, những đoạn uốn lượn xuyên qua toàn bộ nhà máy, đồng thời có các gờ mấp mô để mô phỏng điều kiện đường thật.

Tesla Factory – Photographed by Tom Bunning

Cuối cùng là một đường hầm ánh sáng…

Và cuối cùng, những chiếc xe được kiểm tra toàn bộ tính thẩm mỹ. Điều này có nghĩa là xe được lái vào đường hầm ánh sáng, một vòm đèn LED đầy đủ phát ra ánh sáng để hiển thị bất kỳ khuyết điểm nào trên thân xe, vành và nội thất. Đó là một phần đầy tính nghệ thuật của quy trình kiểm tra, bước vào đường hầm ánh sáng tựa như đang bước vào một chiếc tàu vũ trụ.

Nhưng, không giống như chiếc xe mui trần đang bay lơ lửng trong không gian, những chiếc xe điện này không có gì xa lạ cả. Chúng có thể sở hữu vẻ ngoài như đến từ hành tinh khác, nhưng đây hoàn toàn là công nghệ của trái đất, là Tilburg. Đây chính là Tesla!

Theo: Gentlemanjourna