du-an-vanh-dai-2-tp-hcm-thi-cong-hon-muoi-nam-van-chua-xong-1684419725.jpeg

Dự án Vành đai 2 có tổng chiều dài hơn 64 km chạy qua các quận 7, 8, 12, Bình Tân, huyện Hóc Môn, Bình Chánh và TP Thủ Đức, được quy hoạch cách đây 16 năm, tức năm 2007. Đây được xem là dự án trọng điểm giúp giải tỏa áp lực giao thông khu vực nội thành TP.HCM. Tuy nhiên, đến nay dự án chỉ mới hoàn thành được 51km trên tổng số 64 km của công trình với 4 đoạn vẫn chưa được khép kín.

Riêng đoạn đường nối từ đường Phạm Văn Đồng đến nút giao thông Gò Dưa - quốc lộ 1, sau hơn 5 năm khởi công, đến bây giờ vẫn chỉ là một con đường đất với máy móc, vật liệu xây dựng nằm ngổn ngang, mặt bằng chưa được giải phóng. Nguyên nhân được cho là do quỹ đất thanh toán cho nhà đầu tư chưa được thống nhất. Đây chính là một trong 4 đoạn chưa được khép kín thuộc dự án Vành đai 2 TP. HCM. Đoạn đường này dài 2,75 km, rộng 67 m, do Công ty CP Văn Phú Bắc Ái làm chủ đầu tư theo phương thức BT, tức là xây dựng - chuyển giao.

du-an-vanh-dai-2-tp-hcm-thi-cong-hon-muoi-nam-van-chua-xong-2-1684419746.jpeg

Tương tự, vẫn còn hàng chục hộ dân chưa được di dời tại nút giao với đường Phạm Văn Đồng, TP Thủ Đức. Nhiều năm qua, đoạn đường này trở thành nơi tập kết rác thải của người dân dù chính quyền đã cắm biển cấm.

du-an-vanh-dai-2-tp-hcm-thi-cong-hon-muoi-nam-van-chua-xong-3-1684419746.jpeg

Được biết, tuyến đường Vành đai 2 sau khi hoàn thành sẽ giúp lưu thông số lượng lớn phương tiện đi qua khu vực TP.HCM mà muốn né khu nội thành. Do đó, hàng loạt dự án nhà ở, chung cư đã liên tục mọc lên dọc theo đoạn Vành đai 2 ở địa bàn TP Thủ Đức những năm qua, dù chưa biết khi nào dự án hạ tầng này mới có thể khép kín.

Nhiều dự án bất động sản khác vẫn đang đua nhau mọc lên ở hai bên tuyến đường Vành đai 2 đoạn qua nút giao Gò Dưa, TP Thủ Đức. Mức giá căn hộ ở khu vực này dao động trên dưới 50 triệu đồng/m2 tùy vị trí và diện tích.

du-an-vanh-dai-2-tp-hcm-thi-cong-hon-muoi-nam-van-chua-xong-4-1684419746.jpeg

Ví dụ như dự án Fiato Premier có quy mô 9,2 ha,  do Công ty CP Hưng Phú Invest làm chủ đầu tư, Công ty CP Địa ốc Thăng Long là đơn vị phát triển. Hiện nay, chung cư này đã xây dựng được 15 tầng và đang trong quá trình cất nóc 2 block đầu tiên. Hai block còn lại đang được chủ đầu tư thi công phần móng. Dự kiến sau khi hoàn thành, Fiato Premier sẽ cung cấp khoảng 464 căn hộ.

Cách đó không xa là chung cư Phúc Yên Prosper Phố Đông của Tập đoàn Phúc Yên Prosper. Dự án gồm 2 block cao 25 tầng với 674 căn hộ đang được ráo riết xây dựng. Hiện giá bán các sản phẩm tại đây dao động khoảng 37 - 45 triệu đồng/m2.

Đoạn nút giao Bình Thái trên xa lộ Hà Nội, hướng đến đường Phạm Văn Đồng, dài 2,5 km tuy chưa triển khai xây dựng nhưng đã có hàng nghìn căn hộ chung cư vây quanh.

Cách đó khoảng 500m về phía Xa Lộ Hà Nội là dự án Metro Star của chủ đầu tư C.T Group. Hai tòa tháp cao 30 tầng từ dự án dự kiến cung cấp khoảng 1.500 căn hộ. Sau thời gian gặp vướng mắc về pháp lý, dự án đến nay đã được thi công trở lại. Hiện tại công trình đã hoàn thành đóng nắp hầm zone 1 và 1.300 m2 sàn zone 2. Dù vậy, trên nhiều trang rao vặt bất động sản, các căn hộ 2 phòng ngủ tại đây đã được chào bán với giá từ 2,2 tỷ đồng, một phần hưởng lợi nhờ vị trí cạnh ga Metro số 1.

Trong khi đó, dọc tuyến đường Võ Chí Công, Thành phố Thủ Đức, cũng thuộc Vành đai 2, hàng loạt dự án chung cư, biệt thự mọc lên san sát đã được hoàn thiện.

Theo thống kê của Zing, hiện nay có tổng cộng hơn 10.000 căn hộ, nhà phố nằm dọc theo tuyến đường Vành đai 2 dài khoảng 10km đoạn từ cầu Phú Mỹ đến Cầu Phú Hữu, Thành phố Thủ Đức.

du-an-vanh-dai-2-tp-hcm-thi-cong-hon-muoi-nam-van-chua-xong-1-1684419745.jpeg

Giới đầu tư vẫn kỳ vọng các bất động sản dọc tuyến đường Vành đai 2 sẽ được hưởng lợi lớn sau khi dự án hoàn thiện. Trước đó, trả lời chất vấn của cử tri hồi cuối năm ngoái. Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh - Phan Văn Mãi cho biết các đoạn Vành đai 2 có vốn khá lớn, cần cân đối nhiều nguồn để hoàn tất hồ sơ thông qua chủ trương đầu tư, cố gắng triển khai trong năm 2023 và hoàn thành trong năm 2025, quyết toán vào năm 2026.