Quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đã được thiết lập đến nay là vừa tròn 10 năm. Trong những năm qua, mối quan hệ đối tác này đã được đẩy lên tầm cao mới, có những thành tự rất đáng ghi nhận.

Quan hệ hai nước đã và đang phát triển ngày một tích cực, vững chắc trên tất cả các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, văn hóa - xã hội, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, giao lưu nhân dân…, trên nền tảng hữu nghị, tôn trọng lẫn nhau, đôi bên cùng có lợi. Hoa Kỳ cũng đã trở thành đối tác kinh tế hàng đầu của Việt Nam.

Theo đó, kim ngạch song phương năm 2022 đạt mức kỷ lục hơn 123 tỷ USD (tăng 11% so với 2021). Hoa Kỳ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 2 và là một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng nhất của Việt Nam. Việt Nam hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 của Hoa Kỳ. Hoa Kỳ xếp thứ 11/142 quốc gia, vùng lãnh thổ có đầu tư tại Việt Nam với 1.223 dự án còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký hơn 11,4 tỷ USD. 

Theo số liệu của Bộ KH&ĐT về tình hình đầu tư trực tiếp nước ngoài, trong năm 2022, các doanh nghiệp Mỹ đã đầu tư hơn 748 triệu USD vào Việt Nam, xếp thứ 8 trên tổng số 108 quốc gia, vùng lãnh thổ đã đầu tư vào Việt Nam trong năm 2022.

Mới đây, Đoàn doanh nghiệp cấp cao Hội đồng kinh doanh Hoa Kỳ - ASEAN (USABC) đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Được biết, đây phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ lớn nhất tới Việt Nam từ trước tới nay, gồm hàng loạt những công ty tên tuổi như NETFLIX, META (facebook), VISA, Boeing, AES... 

Theo USABC, các công ty Mỹ đang chứng kiến xu hướng tiếp tục mở rộng trung tâm sản xuất, chuỗi cung ứng toàn cầu tại Việt Nam trong các ngành bán dẫn, tiêu dùng nhanh (FMCG), đồ chơi, đồ nội thất, lương thực thực phẩm, kinh tế số, kinh tế sáng tạo, dịch vụ tài chính ngân hàng và chăm sóc sức khoẻ. Bên cạnh đó, lĩnh vực hàng không vũ trụ, quốc phòng và an ninh cũng chứng kiến sự quan tâm trở lại của cả hai bên.

Trong chuyến thăm này, các doanh nghiệp Hoa Kỳ đã đề xuất những ý tưởng mới, cơ hội mới về đầu tư kinh doanh tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực công nghiệp sáng tạo, du lịch, ô tô, hàng không, kinh tế số, trang thiết bị y tế, năng lượng, ngân hàng... đồng thời nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nhằm đưa quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Hoa Kỳ ngày càng gắn kết, thực chất và thành công hơn nữa.

Cùng với đó, những lĩnh vực mà các doanh nghiệp này đang tìm kiếm cơ hội mở rộng đầu tư ở Việt Nam tập trung vào các lĩnh vực như kinh tế số, chuyển đổi số; ngân hàng; y tế; giáo dục; logistics; năng lượng; quỹ đầu tư...

Thủ tướng chụp ảnh lưu niệm với đoàn doanh nghiệp của Hội đồng Kinh doanh Hoa Kỳ-ASEAN - Ảnh: VGP/Nhật Bắc

Phát biểu tại cuộc đón tiếp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các bên tiếp tục tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả, bình đẳng, cùng có lợi, góp phần thúc đẩy quan hệ Việt Nam-Hoa Kỳ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp Hoa Kỳ mở rộng đầu tư tại Việt Nam; đồng thời tạo điều kiện cho doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị sản xuất của các doanh nghiệp Hoa Kỳ. Tăng cường hợp tác giữa các hiệp hội doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng giữa 2 quốc gia, tạo thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ sinh sống, làm việc thuận lợi, đóng góp cho sở tại cũng như quan hệ hai nước.

Thời gian tới, Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp USABC tiếp tục đóng vai trò cầu nối giữa Chính phủ và doanh nghiệp Hoa Kỳ với Chính phủ Việt Nam, giữa cộng đồng doanh nghiệp và người dân hai nước; hỗ trợ thúc đẩy các kênh hợp tác giữa hai nước; tăng cường hợp tác thực chất, hiệu quả với Việt Nam trên cơ sở tối ưu hóa tiềm năng của khuôn khổ Đối tác toàn diện Việt Nam-Hoa Kỳ, đặc biệt trong lĩnh vực kinh tế-thương mại-đầu tư, góp phần duy trì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển tại khu vực Đông Nam Á nói riêng và châu Á-Thái Bình Dương nói chung.

Thủ tướng cũng đề nghị các thành viên USABC tiếp tục mở rộng hơn nữa hoạt động kinh doanh đầu tư tại Việt Nam, tập trung vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và doanh nghiệp của USABC có thế mạnh, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng, giá trị toàn cầu, góp phần giúp doanh nghiệp hai nước đa dạng hóa thị trường, sản phẩm và chuỗi cung ứng.

Cùng với đó, phối hợp với Việt Nam trong nghiên cứu, xây dựng chính sách để có thể tiếp cận và thu hút đầu tư từ các công ty đa quốc gia của Hoa Kỳ theo hướng thực hiện những dự án lớn, công nghệ cao; tạo điều kiện để các tập đoàn xây dựng các trung tâm R&D, vườn ươm công nghệ gắn với đào tạo nguồn nhân lực, nâng cao năng lực quản trị hiện đại… Tăng cường hợp tác, mua sắm, chuyển giao công nghệ cho các doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực sản xuất vaccine, thuốc điều trị, trang thiết bị y tế; công nghệ cao, nông nghiệp số, nông nghiệp sạch, thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu.