Xét về cơ cấu doanh thu, Bách Hóa Xanh đóng góp 23% vào tổng doanh thu của Công ty Cổ Phần Đầu Tư Thế Giới Di Động (MWG). Tính đến cuối tháng 12/2021, Bách Hóa Xanh có tổng cộng 2.106 cửa hàng trên toàn quốc. Doanh thu trung bình một tháng của mỗi cửa hàng Bách Hóa Xanh đạt hơn 1,2 tỷ đồng.
Xét cụ thể về từng ngành hàng thì hàng tươi sống, hàng mát và hàng đông lạnh đứng đầu trong việc đóng góp vào tổng doanh thu của Bách Hóa Xanh với tỷ lệ 45%; xếp thứ 2 là thực phẩm và đồ uống khác với tỷ lệ 38% và cuối cùng là hóa mỹ phẩm và các sản phẩm khác với tỷ lệ 17%.
Về kênh Bách Hóa Xanh online phục vụ khoảng 7.500 đơn hàng/ngày với hơn 2,7 triệu đơn hàng thành công trong năm 2021 và đóng góp gần 1.000 tỷ đồng cho công ty. Website bachhoaxanh.com lần đầu tiên lọt Top 10 trang thương mại điện tử hàng đầu Việt Nam và là chuyên trang duy nhất về bán lẻ trực tuyến thực phẩm và hàng tiêu dùng.
Cùng với việc liên tục mở rộng quy mô và tăng trưởng doanh thu, Bách Hóa Xanh cũng không ngừng cải thiện hiệu quả hoạt động để đạt EBITDA dương (lợi nhuận trước thuế, lãi vay, và khấu hao) bền vững ở cấp độ công ty trong 3 quý liên tiếp và cho cả năm 2021.
Trong quý 4, mặc dù thị trường thực phẩm và hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) ghi nhận sự sụt giảm chung khiến doanh thu Bách Hóa Xanh thấp hơn các quý trước, biên EBITDA trong quý này vẫn cao thứ 2 trong lịch sử hoạt động của Bách Hóa Xanh nhờ thực hiện các giải pháp tối ưu chi phí.
Trong một diễn biến đáng chú ý vào cuối năm 2021, Bách Hóa Xanh đã có sự thay đổi về nhân sự cấp cao. Cụ thể, theo nguyện vọng cá nhân, ông Trần Kinh Doanh sẽ rút khỏi hoạt động điều hành trực tiếp chuỗi Bách Hóa Xanh và thay vào đó là ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch Hội đồng Quản trị MWG, sẽ tiếp quản dẫn dắt chuỗi Bách Hóa Xanh thay ông Trần Kinh Doanh trong năm 2022.
Trong năm nay, Bách Hóa Xanh sẽ tạm ngưng mở mới để tập trung để hoàn thiện nền tảng vận hành; tối ưu năng lực mua hàng; phát triển chương trình chăm sóc khách hàng; tích cực gia tăng doanh thu và cải thiện mạnh mẽ hiệu quả hoạt động của từng điểm bán; đẩy mạnh doanh thu, thị phần của kênh BHX online và xây dựng đội ngũ kế thừa để tiếp tục phát triển, đưa BHX mở rộng ra toàn quốc từ năm 2023.
Trước đó vào tháng 7/2021, chuỗi Bách Hoá Xanh vướng phải lùm xùm do liên tục bị người tiêu dùng tố tăng giá giữa thời gian cao điểm mùa dịch Covid-19. Sau đó phía Bách Hóa Xanh đã lên tiếng khẳng định không có chủ trương tăng giá bán lẻ để kiếm lời trong giai đoạn dịch bệnh.
Tuy nhiên, Bách Hóa Xanh cũng cho biết thêm không thể bảo đảm 100% việc giữ giá bán như trước đợt dịch đối với một số mặt hàng tươi sống bởi nhiều yếu tố như: hàng hóa tăng giá từ phía nhà cung cấp do tăng chi phí vận chuyển, phí nhân công, tài xế, hư hỏng do kéo dài thời gian lưu thông; vấn đề nhân sự tăng do nhân viên phải tăng ca liên tục; nhân sự tài xế, kho bãi với số lượng hàng ngàn người bắt buộc phải thực hiện xét nghiệm cách 3 ngày một lần; thời gian vận chuyển từ vùng trồng về các cửa hàng Bách Hóa Xanh tăng đáng kể khi qua các chốt kiểm soát liên tỉnh và tình trạng ùn ứ kéo dài trên các quốc lộ dẫn đến chi phí vận chuyển tăng (cộng thêm giá xăng tăng) và tỷ lệ hư hao hàng tươi sống tăng cao...