Tháng 7/2021, Tập đoàn DHL đã ra mắt dịch vụ DHL eCommerce Solutions tại thị trường Việt Nam.

DHL eCommerce được cho là "đo ni đóng giày" được thiết kế cho phù hợp với sự bùng nổ thương mại điện từ hiện nay, đồng thời hỗ trợ các doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến vừa, nhỏ và lớn gia tăng thị phần trong phân khúc thương mại điện tử Việt Nam.

"Thị trường thương mại điện tử Việt Nam được biết đến với tiềm năng to lớn và chưa được khai thác tối đa hiệu quả dành cho các tiểu thương, nhà bán lẻ địa phương cũng như nhà bản lẻ trực tuyến.

Với chi tiêu thương mại điện tử dự kiến tăng khoảng 23% mỗi năm từ nay đến năm 2020, các nhà bán lẻ trực tuyến địa phương cần có các giải pháp hậu cần, vận chuyển chất lượng cao hơn bao giờ hết để mở rộng quy mô, phạm vi hoạt động trên toàn quốc", ông Charles Brewer, CEO của DHL eCommerce chia sẻ trong sự kiện ra mắt.

Dịch vụ của DHL eCommerce giao hàng trên khắp Việt Nam. Tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP.HCM và các thành phố trung tâm hàng sẽ giao trong 1-2 ngày, tại các tỉnh khác giao từ 3-7 ngày

Công ty có kho bãi đặt tại hai thành phố lớn nhất nước và các trung tâm phân phối trên cả nước. Như các công ty giao hàng khác, DHL eCommerce nhận thu tiền khi nhận hàng (COD).

Lúc đó, DHL eCommerce cho biết sẽ đầu tư mạnh mẽ để có được thị phần tốt tại Việt Nam. Công ty đã xây dựng các kho lớn ở Hà Nội, TP.HCM, tiếp tục xây dựng mạng lưới cả nước. Sau 6 tháng gia nhập thị trường, từ không có nhân viên nào công ty hiện đã có hơn 300 nhân viên toàn quốc.

Vào giữa năm 2018, DHL eCommerce từng tiết lộ: mình đã bắt kịp các đối thủ khác trên thị trường và chuyện vượt qua chỉ là vấn đề thời gian.

Vậy mà, mới đây, DHL eCommerce đột ngột thông báo sẽ đóng mảng dịch vụ này tại thị trường Việt Nam.

“DHL eCommerce Solutions thường xuyên xem xét lại môi trường kinh doanh cũng như hoạt động vận hành của mình. Tại thời điểm này, chúng tôi đã đưa ra quyết định là sẽ ngừng dịch vụ chuyển phát bưu kiện trong nội địa Việt Nam của DHL eCommerce Solutions.

Khách hàng sẽ được chúng tôi tiếp tục phục vụ trong suốt thời gian thông báo của tất cả các hợp đồng cho đến hết cuối tháng 11/2021. Quyết định này chắc chắn không thể hiện sự xem nhẹ của chúng tôi đối với thị trường Việt Nam. Việt Nam vẫn là một thị trường quan trọng đối với DHL.

Tất cả nhân viên liên quan đã được thông báo về tình hình và chúng tôi đang huy động mọi nỗ lực để hỗ trợ họ trong quá trình chuyển đổi công việc. Các bộ phận khác của chúng tôi – như DHL Express, DHL Global Forwarding và DHL Supply Chain sẽ vẫn tiếp tục hoạt động tại Việt Nam”, thông báo mới nhất của Tập đoàn DHL về DHL eCommerce.

Đây có thể xem là một quyết định khá đột ngột của Tập đoàn DHL, bởi ngành TMĐT tại Việt Nam đang ngày càng tốt. Trong suốt đại dịch, mặc dù ngành logistic cho mảng TMĐT tại các thành phố lớn gặp muôn ngàn khó khăn, bù lại, sự tăng trưởng của ngành tốt gần gấp đôi trước Covid-19.

Tuy nhiên, theo đồn đoán của giới chuyên môn, có lẽ thị trường logistic dành riêng cho ngành TMĐT khó hơn DHL eCommerce tưởng tượng và những kết quả kinh doanh trong suốt 4 qua không đạt được kỳ vọng mà họ đề ra; nên doanh nghiệp FDI này đã quyết định dừng cuộc chơi.