Dự án logistics Cái Mép Hạ thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu được liên danh 2 nhà đầu tư châu Âu nghiên cứu đầu tư với trị giá 984 triệu USD. Một trong hai nhà đầu tư là tập đoàn Besix của Bỉ - đơn vị đã từng xây dựng toà tháp nổi tiếng Burj Khalifa.
Trước đó, tại buổi làm việc với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, các nhà đầu tư của Liên minh châu Âu bày tỏ mong muốn đầu tư dự án logistics cảng biển trị giá gần 1 tỉ USD ở Việt Nam.
Dự án xây dựng trung tâm logistics Cái Mép Hạ thuộc tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu đang được liên danh 2 nhà đầu tư châu Âu nghiên cứu đầu tư với trị giá 984 triệu USD. Mục tiêu của dự án hướng tới phát triển Cái Mép Hạ trở thành trung tâm logistics hàng đầu về dịch vụ vận tải, container và xuất khẩu nông sản từ đồng bằng sông Cửu Long sang EU.

Dự án nằm tại xã Phước Hòa, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu với diện tích lập dự án trung tâm logistics rộng 599ha. Theo đánh giá của phía các nhà đầu tư, dự án có nhiều lợi thế chiến lược để phát triển thành trung tâm logistics quy mô lớn như nằm ở vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, vận chuyển hàng hóa thuận lợi và nắm cửa ngõ giao thông đường biển phía Nam.
Liên danh 2 nhà đầu tư châu Âu đã bắt tay với công ty Hateco Việt Nam để nghiên cứu và triển khai xây dựng dự án với mục tiêu thực hiện dịch vụ logistic hiện đại, thông minh theo tiêu chuẩn mới nhất tại châu Âu. Dự án này sẽ cung cấp đầy đủ các dịch vụ on-site, sản xuất và kho ngại quan, bãi container và khu văn phòng, nhà ở.
Về phía hai nhà đầu tư châu Âu, cả Besix và Bosklis đều là những tập đoàn lâu đời từng đầu tư nhiều công trình hàng hải, vận tải biển. Trong đó tập đoàn Besix được thành lập từ năm 1909 đã có dự án ở hơn 22 quốc gia với gần 15.000 chuyên gia. Doanh thu năm 2018 của Besix đạt khoảng 3 tỷ EUR.

Dự án này được Chính Phủ Bỉ và Chính phủ Hà Lan cùng ủng hộ, thể hiện qua việc Ngân hàng Phát triển Hà Lan cam kết sẽ góp 10% vốn đầu tư dự án.

Hiện 65% hoạt động của tập đoàn Bỉ là ở nước ngoài trong đó 2 dự án nổi tiếng do tập đoàn này đầu tư xây dựng đó là tháp Burj Khalifa cao nhất thế giới ở Dubai, UAE và dự án cảng container Gdansk ở Hà Lan.
Ngoài ra Royal Boskalis Westminster N.V có trụ sở tại Hà Lan là tập đoàn nạo vét và cung cấp dịch vụ hàng hải hàng đầu thế giới. Bosklis sở hữu 900 tàu đa năng, thiết bị nổi với khoảng 10.700 chuyên gia. Hiện tập đoàn này đã có các dự án ở hơn 90 quốc gia trên 6 châu lục.
Tại Việt Nam, công ty Hateco là tập đoàn kinh doanh đa ngành nghề với kinh nghiệm 15 năm trong các lĩnh vực bất động sản, logistics và cảng biển. Trong lĩnh vực logistics, Hateco từng hợp tác với nhiều đối tác như Lazada (Alibaba), Shopee. DHL Express, VN Post để đặt các trung tâm hoàn tất đơn hàng và trung tâm phân phối.