danh-gia-cua-bo-cong-thuong-ve-viec-giao-evn-lam-dien-gio-ngoai-khoi-1697554918.webp

Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 lần thứ 2 vừa được Bộ Công Thương trình lên Thủ tướng, sau khi phó thủ tướng yêu cầu nghiên cứu, đánh giá kỹ lưỡng nhằm đảm bảo tính khả thi vào hồi tháng 9-2023. 

Phó thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Công Thương rà soát, hoàn thiện kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8, nghiên cứu việc thí điểm giao EVN và một số doanh nghiệp trong nước đủ điều kiện làm dự án điện gió ngoài khơi.

Mục tiêu của việc phát triển điện gió ngoài khơi là đạt công suất 6GW đến năm 2030, nhưng Bộ Công Thương cho rằng nếu giao thí điểm cho EVN và các doanh nghiệp thực hiện sẽ có hàng loạt khó khăn. 

Đầu tiên, hành lang pháp lý cho phát triển loại nguồn điện này chưa rõ ràng. Chưa có căn cứ xác định phạm vi quản lý biển vì quy hoạch không gian biển quốc gia chưa được phê duyệt.

Tiếp đến, pháp luật về đầu tư chưa quy định cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư điện gió ngoài khơi. Từ đó, việc giao EVN và các doanh nghiệp trong nước triển khai các dự án là chưa có cơ sở pháp lý.

Bộ đã đề nghị trong Luật Đầu tư quy định thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư các dự án điện gió ngoài khơi, thông qua hồ sơ đề nghị xây dựng Luật Điện lực sửa đổi. 

Trước mắt, Bộ Công Thương đề xuất Thủ tướng giao EVN và các doanh nghiệp trong nước nghiên cứu, khảo sát các điều kiện phát triển điện gió ngoài khơi. Bên cạnh đó, cần sẵn sàng triển khai khi đủ cơ sở pháp lý để cấp có thẩm quyền giao chủ đầu tư.

Dự thảo kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện 8 cũng chưa xác định được danh mục dự án nguồn điện mặt trời tập trung, do chưa đủ cơ sở để xem xét tiến độ cụ thể các dự án này.

Đến nay, Bộ Công thương đã có văn bản đề nghị các địa phương rà soát dự án điện (gồm dự án điện mặt trời tập trung) theo 9 tiêu chí. Tính đến ngày 12/10 vừa qua, chỉ mới có 9/11 địa phương có dự án điện mặt trời tập trung đã giao chủ đầu tư có phản hồi với các thông tin chưa đầy đủ.