Công ty TMT Motors - nhà phân phối ôtô điện Wuling tại Việt Nam đã công bố kết quả kinh doanh quý III với khoản lỗ sau thuế lên tới hơn 92 tỷ đồng (do doanh thu sụt giảm và nhu cầu xe giảm sâu).

⇒ Theo báo cáo tài chính công ty, doanh thu quý III của TMT đạt 356 tỷ đồng, giảm 20% so với cùng kỳ năm trước và giảm hơn một nửa so với quý II.

Do chi phí bán hàng tăng nhẹ, công ty lỗ gộp khoảng 38 tỷ đồng.

Đây là quý thứ hai liên tiếp TMT ghi nhận kết quả kinh doanh thua lỗ. Trong 9 tháng đầu năm, công ty lỗ lũy kế hơn 191 tỷ đồng.

cong-ty-co-phan-oto-tmt-nha-phan-phoi-oto-dien-trung-quoc-tiep-tuc-bao-lo-1730444014.jpg

TMT cho rằng vì tình hình khó khăn kinh tế, người tiêu dùng thắt chặt chi tiêu, và sự thay đổi công nghệ đã khiến nhu cầu tiêu thụ xe giảm đáng kể.

Ngoài ra, các yếu tố khách quan như chi phí tài chính cao và hàng tồn kho lớn cũng là gánh nặng tài chính, buộc công ty phải bán hàng cắt lỗ và tái cấu trúc doanh nghiệp để chuẩn bị cho chu kỳ kinh doanh mới. Các biện pháp này bao gồm tái cấu trúc sản phẩm, thay đổi nhà cung cấp và nâng cao hệ thống quản trị doanh nghiệp bằng phần mềm.

TMT cho biết họ "chấp nhận lỗ trong năm nay" để cải thiện thanh khoản với ngân hàng và phát triển dài hạn. Công ty dự kiến từ năm 2025 sẽ tuyển thêm 700 lao động có kỹ thuật cao để mở rộng sản xuất. Về sản phẩm, TMT đang tập trung phát triển các dòng xe tải đạt tiêu chuẩn EURO 5 và 6. Đối với xe điện, công ty sẽ điều chỉnh mẫu mã phù hợp hơn với thị trường Việt Nam và đảm bảo giá cạnh tranh thông qua thỏa thuận với đối tác nước ngoài.

TMT Motors hiện là đối tác của liên doanh General Motors - SAIC - Wuling, chịu trách nhiệm sản xuất, lắp ráp và phân phối dòng xe điện mini Wuling Mini EV tại Việt Nam. Mẫu xe này ra mắt vào giữa năm ngoái, có hai phiên bản pin với mức giá từ 239 triệu đến 279 triệu đồng. Năm ngoái, TMT đã bán 5.945 xe, chỉ đạt chưa tới một nửa kế hoạch đề ra và trong đó có 591 xe điện. Năm nay, công ty đặt mục tiêu thận trọng hơn, giảm kế hoạch xuống còn 1.016 xe điện.