Là con gái của ông Đặng Văn Thành và bà Huỳnh Bích Ngọc và là em gái Shark Đặng Hồng Anh, Đặng Huỳnh Ức My còn được biết đến với tên gọi "công chúa mía đường" vì đang sở hữu tài sản “khủng” trong ngành này với hơn 100 triệu cổ phiếu SBT (CTCP Thành Thành Công Biên Hòa – TCC BH).

Từng ước mơ trở thành cô giáo

Dù sinh ra trong gia đình có truyền thống kinh doanh, song ước mơ hồi nhỏ của Ức My không phải là làm doanh nhân mà là cô giáo. Tuy nhiên, với việc là con nhà nòi cùng bố mẹ có cơ nghiệp lớn, thì kinh doanh vẫn là lựa chọn hợp lý cho tất cả.

Sau khi theo học ngành Quản trị kinh doanh và tài chính ở Đại học Preston, New Zealand, Đặng Huỳnh Ức My trở về và nối nghiệp mẹ khi làm việc trong ngành mía đường. Ức My cũng đã nhanh chóng khẳng định tên tuổi của mình trên thương trường.

“Tuy nhiên, việc Ức My tham gia vào điều hành không phải vì đam mê những hào nhoáng của nghề doanh nhân mà khởi nguồn từ thương mẹ. Kinh doanh, mà đặc biệt là làm sản xuất, thì vất vả vô chừng. Từ chỗ muốn đỡ đần mẹ, con gái tôi thành nghề. Từ nghề thành nghiệp”, bà Huỳnh Bích Ngọc tiết lộ cơ duyên đến với ngành mía đường của con gái Ức My.

Kể từ khi tham gia vào chặng đường kinh doanh của gia đình, Đặng Huỳnh Ức My luôn đảm nhiệm những vị trí quan trọng trong tập đoàn Thành Thành Công và mảng mía đường. Năm 2006, khi chỉ mới 25 tuổi, Ức My đã từng nắm giữ chức vụ PGĐ điều hành, Phó TGĐ thường trực CTCP Thành Thành Công. Và đến tháng 7/2009, Ức My trở thành nữ TGĐ trẻ tuổi nhất trong Tập đoàn vào năm 28 tuổi.

Từ tháng 4/2012 – 2/2015 bà nắm giữ chức vụ Chủ tịch HĐQT CTCP Mía đường Thành Thành Công -Tây Ninh. Đến tháng 10/2019 bà được bổ nhiệm Phó Chủ tịch HĐQT CTCP Thành Thành Công Biên Hòa (TTC – BH) với mã cổ phiếu là SBT. Tính đến thời điểm hiện tại bà đang nắm giữ trong tay 100.137.492 cổ phiếu SBT tương ứng với 15,68% tỷ lệ cổ phiếu tại công ty.

dhum2-1637161714.jpg
Đặng Huỳnh Ức My và mẹ - Huỳnh Bích Ngọc

Là thế hệ kế thừa, bà Đặng Huỳnh Ức My từng chia sẻ rằng: “Tôi là người đơn giản và thực tế. Đối với TTC - BH, trước hết, tôi xem việc tham gia điều hành là trách nhiệm đối với công việc chung của gia đình. Bây giờ là đỡ đần nhưng tương lai tôi phải là người chịu trách nhiệm toàn bộ về hoạt động của TTC - BH. Có thể do gen di truyền, tôi luôn thấy yêu thích việc kinh doanh và luôn thấy hào hứng với các game khó”.

Những dấu ấn quan trọng của Ức My tại TTC - BH

Với hơn 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính và mía đường, không thể phủ nhận những đóng góp to lớn của bà Ức My vào sự phát triển của TTC - BH. Thay vì chỉ đơn thuần là nhận chuyển giao từ mẹ, bà Ức My đã vận dụng khéo léo thế mạnh và chuyên môn của mình biến thành giai đoạn “kế thừa và phát triển” liên tục trong suốt gần 5 năm vừa qua.

“Và sản phẩm chung của mẹ và tôi chính là TTC Sugar mạnh mẽ, hiện đại mà các bạn đã thấy ngày hôm nay”, bà Ức My chia sẻ.

Theo báo cáo kinh doanh vào quý 1 Niên độ (NĐ) 2021-2022, Công ty cổ phần TTC – BH đã đạt được một kết quả kinh doanh vô cùng ấn tượng với lợi nhuận sau thuế tăng 88% so với cùng kỳ, đạt 195 tỷ. Công ty đã tiêu thụ gần 265 ngàn tấn đường, ghi nhận doanh thu thuần đạt 4.312 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ, hoàn thành 26% kế hoạch năm.

SBT hiện là công ty sở hữu nhiều và đa dạng nhất các dòng sản phẩm đường tại Việt Nam với hơn 73 dòng sản phẩm. Đặc biệt, nổi bật nhất trong giai đoạn 2020-2021 là phải kể đến sự ra đời của dòng nước uống dinh dưỡng nước mía đóng lon Míaha – 100% từ nước mía tự nhiên không biến đổi gen đã được thị trường đón nhận nồng nhiệt.

Nhằm hướng đến mục tiêu trở thành doanh nghiệp đầu tàu trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp thông minh tại Việt Nam, bà Ức My đã luôn kiên định để đưa TTC Biên Hòa từng bước chuyển mình vững chắc, tiên phong trong cuộc đua chuyển đổi số.

dhum4-1637161714.jpg
Ức My đã có rất nhiều đóng góp lớn cho sự phát triển của mảng mía đường của Tập đoàn Thành Thành Công.

Về kế hoạch phát triển sản phẩm để góp phần đưa TTC – BH phát triển hơn nữa trong tương lai, phát biểu tại buổi họp ĐHĐCĐ thường niên cho Niên độ 2020-2021, bà Đặng Huỳnh Ức My cũng khẳng định: “SBT đang phát triển vùng nguyên liệu mía hữu cơ ở Lào để có thể hướng tới sản xuất 100.000 ngàn tấn đường organic mỗi năm, diện tích mía organic hiện tại của SBT đạt hơn 6.000 ha.

Ở tầm nhìn dài hạn, diện tích thu hoạch dự kiến ở đây sẽ tiếp tục được mở rộng trong các NĐ sau và cán mốc 14.000 ha từ NĐ 2025-2026 trở đi, việc kinh doanh sản phẩm organic sẽ không chỉ dừng lại ở sản phẩm đường thông thường mà đi sâu vào các sản phẩm giá trị gia tăng tốt cho sức khỏe của người tiêu dùng.

SBT đặt mục tiêu làm tốt về mặt nông nghiệp để đưa ra sản phẩm organic theo đúng tiêu chuẩn trên thị trường thế giới”.

Về kế hoạch tăng vốn cho SBT, ĐHĐCĐ thường niên NĐ 2020-2021 cũng thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ tỷ lệ 20% số cổ phiếu đang lưu hành cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

Bà Đặng Huỳnh Ức My nêu cụ thể: “Với việc phát hành 20% cổ phần thông qua chào bán riêng lẻ, công ty sẽ có đủ nguồn lực và nguồn vốn cho các dự án phát triển, mở rộng trong chiến lược 5 năm tới.

Hiện SBT đã thu hút được nhiều nhà đầu tư tham gia. Thời gian qua, công ty đã chủ động lựa chọn những nhà đầu tư có thể đồng hành lâu dài với sự phát triển và mang lại giá trị gia tăng. Tôi tự tin kế hoạch tăng vốn của SBT sẽ sớm được thực hiện trong vòng 6 đến 9 tháng tới”.

Thế hệ F2 kế nghiệp thành công

Cũng giống như đa phần các công ty tư nhân khác ở Việt Nam khác, gia đình họ Đặng cũng đã bắt đầu có những cuộc chuyển giao cho thế hệ F2 là Đặng Hồng Anh, Đặng Huỳnh Ức My, Đặng Huỳnh Anh Tuấn cùng gánh vác các mảng kinh doanh của tập đoàn Thành Thành Công từ năm 2011.

Theo đó, ông Đặng Hồng Anh được phân công phụ trách mảng bất động sản, bà Đặng Huỳnh Ức My phụ trách mảng nông nghiệp, ông Đặng Huỳnh Anh Tuấn mảng du lịch.

Được đánh giá là một người không e ngại khó khăn, thử thách với cương vị là một trong những lãnh đạo chủ chốt của TTC Sugar, được đào tạo bài bản ở nước ngoài, bà Đặng Huỳnh Ức My thể hiện xuất sắc vai trò lãnh đạo và được xem là thế hệ kế nghiệp F2 thành công khi sát cánh cùng mẹ mình phát triển một trong những mảng kinh doanh chủ lực của tập đoàn Thành Thành Công.

Chia sẻ về lý do quyết định làm việc tại công ty gia đình mình, bà Ức My tâm sự: “Khi còn trẻ, tôi cũng có những ước mơ của riêng mình. Bây giờ, khi đã có nhiều trải nghiệm hơn, tôi ý thức được ý nghĩa cuộc sống của tôi - tự tôi đã biến ước mơ chung của ‘gia đình lớn’ hòa quyện vào đại gia đình Thành Thành Công.

Tôi chỉ mới là thế hệ doanh nhân thứ hai. Có nghĩa là cơ ngơi ngày hôm nay do cha mẹ tôi tự tạo dựng từ hai bàn tay trắng. Vì vậy, tôi thương cha, thương mẹ. thương công sức, tâm huyết mà họ đã bỏ ra để có được ‘người mới’ ngày hôm nay. Do đó, tôi buộc mình phải có trách nhiệm, cách tốt nhất là tiếp nhận và góp phần phát triển nó”.

dhum3-1637161714.jpg
 

Sau rất nhiều năm lăn lộn trong ngành mía đường, bà Đặng Huỳnh Ức My đã đưa sản phẩm của thương hiệu TTC Sugar vươn ra 21 quốc gia như Mỹ, Anh, Singapore... vốn là những nơi rất khắt khe về tiêu chuẩn chất lượng của sản phẩm.

Đồng thời TTC Biên Hòa thành công giữ vững vị thế dẫn đầu trong thị trường nội địa với thị phần 46% và sản lượng đường tiêu thụ đạt trên 1,16 triệu tấn. Theo tiết lộ của tập đoàn này, tính đến ngày 30/6/2021, TTC - BH sở hữu 16 công ty con trực tiếp, 10 công ty con gián tiếp và 1 công ty liên kết. 

“Chặng đường TTC Sugar đã trải qua có phần công sức không nhỏ của Ức My. Ức My đã tham gia tái cấu trúc, áp dụng công nghệ vào quản lý, sử dụng các giải pháp tài chính phù hợp với thông lệ quốc tế để đưa TTC Sugar đi xa hơn”, đó là những lời nhận xét từ bà Huỳnh Bích Ngọc về sự thể hiện của con gái.

Khá kín tiếng trước truyền thông so với anh trai Đặng Hồng Anh

Dù nằm trong danh sách những đại gia nghìn tỷ trên sàn chứng khoán Việt Nam với tổng giá trị tài sản 2.622 tỷ đồng, nhưng so với người anh Shark Đặng Hồng Anh thường xuyên xuất hiện trên truyền thông, thì Ức My kín tiếng hơn một chút.

Đặng Huỳnh Ức My có vẻ thuộc tuýp người của gia đình hơn là công chúng. “Đối với riêng tôi, không có gì thay thế được gia đình, vì đó là nơi mà mỗi người chúng ta thể hiện tính trách nhiệm cao nhất.

Trách nhiệm với gia đình nhỏ của mình, để luôn gắn kết và vun đắp cho một gia đình lớn. Và chỉ khi nền tảng gia đình bền vững thì sự nghiệp kinh doanh mới có thể lâu dài”, Ức My chia sẻ trong một lần phỏng vấn với truyền thông.