Theo thông tin từ Market Watch, ngay trong phiên giao dịch đầu tiên (03/12), cổ phiếu Grab (NASDAQ: GRAB) đã lao dốc hơn 20%, từ 13,06 đô la Mỹ xuống còn 8,75 đô la Mỹ.

Kết quả là, tổng giá trị vốn hoá của Grab còn 32 tỷ đô la Mỹ. Cú trượt này đồng thời đã làm giảm tài sản của Anthony Tan, đồng sáng lập Grab từ 1 tỷ đô la Mỹ xuống 700 triệu đô la Mỹ. Tan hiện chỉ nắm giữ 2,2% cổ phần của Grab.

Giới phân tích cho rằng thời điểm Grab chọn niêm yết không thực sự thuận lợi khi chủng Omicron vừa xuất hiện khiến nhiều quốc gia một lần nữa áp thêm lệnh hạn chế lên các dịch vụ đi chung xe.

grap-rung-chuong-1638508798.jpeg

Ngoài ra, vì là một startup, nên đến nay Grab vẫn chưa có lãi. Doanh thu của Grab quý gần nhất giảm 9% so với cùng kỳ và lỗ tính cuối kỳ tăng lên 988 triệu đô la Mỹ. Trong những năm qua, để duy trì hoạt động, Grab đã liên tục huy động vốn. Các nhà đầu tư chính vào dịch vụ gọi xe gồm SoftBank, Toyota, Hyundai Motor, và Didi Chuxing của Trung Quốc.

Grab đã sát nhập với một SPAC (công ty mua lại với mục đích đặc biệt) để đủ điều kiện niêm yết trên NASDAQ tại Mỹ. Tuy nhiên, các thương vụ niêm yết qua SPAC gần đây không được đánh giá cao do rủi ro cho nhà đầu tư cao hơn so với niêm yết thông thường. Và Uỷ ban chứng khoán Hoa Kỳ đang lên kế hoạch thắt chặt các hoạt động này cũng như rà soát các thương vụ SPAC từ trước đến nay.

"Chúng tôi không thấy tăng trưởng và lợi nhuận loại trừ lẫn nhau. Chúng tôi hoạt động trong một thị trường rộng lớn, tiềm năng cao và ít đối thủ cạnh tranh sừng sỏ theo ngành dọc. Chúng tôi tin rằng chúng tôi có lợi thế", đồng sáng lập Grab Anthony Tan cho biết.

Grab xếp thứ 16 trong danh sách CNBC Disruptor 50 hồi năm ngoái. Xuất thân từ dịch vụ gọi xe, Grab đang mở rộng sang siêu ứng dụng với các dịch vụ đa dạng. Đây cũng là thương hiệu gọi xe phổ biến hàng đầu tại Đông Nam Á, phục vụ 187 triệu người dùng tại hơn 465 thành phố trên 8 quốc gia.