Grab Việt Nam vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Hà Nội về việc xin phép tiếp tục cung cấp dịch vụ giao hàng trên địa bàn thủ đô. Công ty cho rằng yêu cầu của bộ về việc bỏ qua năm ứng dụng giao hàng, bao gồm Gojek , FastGo , Be và MyGo là không phù hợp vì các ứng dụng này đóng vai trò rất quan trọng trong việc vận chuyển nhu yếu phẩm cho người dân suốt thời kỳ giãn cách xã hội. 

Văn bản nêu rõ: “Những điều này đi ngược lại với các quy định hiện hành về việc hình thành một môi trường cạnh tranh bình đẳng và lành mạnh và cũng có thể gây ra một số hiểu lầm về định hướng của chính quyền thành phố.”

Tương tự như vậy, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (VECOM) cũng đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ với mục đích tương tự. 

Văn bản đề cập: “Cần phải ưu tiên nhân viên giao hàng trong giai đoạn khó khăn này. Nếu họ nghỉ việc và các công ty liên quan ngừng hoạt động, điều đó sẽ dẫn đến cuộc khủng hoảng trong chuỗi cung ứng hàng hóa cần thiết”.

Đáng chú ý, hiệp hội cũng khuyến nghị chính phủ nên đưa nhân viên giao hàng vào danh sách những đối tượng được ưu tiên được tiêm vắc xin.

service-grab-bike-sai-gon-vietnam-ho-chi-minh-aeur-november-104518528-1628773810.jpg
 

Tác động không thể tránh khỏi

Trước đó, đại diện của Grab hồi năm ngoái thừa nhận rằng nhờ có COVID-19 mà công ty đã ghi nhận tốc độ tăng trưởng rõ rệt về lượng khách và đơn hàng. Tuy nhiên, tình hình hiện tại đã thay đổi.

Việc chậm trễ hoạt động suốt nhiều tuần ở Hà Nội và TP HCM có thể khiến công ty mất đi khoản doanh thuđáng kể, dựa trên việc hợp tác với hàng trăm nghìn tài xế trên khắp cả nước với tỷ lệ ăn chia là 27-33: 73-67.

Cho đến nay, Gojek đã có 200.000 tài xế. Grab vẫn chưa công bố số lượng tài xế kể từ năm 2018, nhưng tại thời điểm đó công ty đã hợp tác với 175.000 tài xế. Be cũng đang làm việc với khoảng 100.000 trình tài xế. 

Theo VECOM, sự xa cách xã hội tạm thời sẽ ảnh hưởng lớn đến hiệu quả hoạt động của các nhà cung cấp dịch vụ chuyển phát trong tháng 8 này và thậm chí là quý 3 nếu tình hình sức khỏe tiếp tục gia tăng nghiêm trọng.

Đến nay, hầu hết các ứng dụng giao hàng và taxi công nghệ vẫn đang chịu lỗ. Grab là trường hợp duy nhất tại Việt Nam do lãi được khoảng 250 tỷ đồng năm ngoái, nhưng đây cũng là nước lãi đầu tiên sau 5 năm liên tiếp hoạt động thua lỗ.

Cũng trong cùng năm, Now ghi nhận mức lỗ là 1,5 nghìn tỷ đồng, Baemin cũng thua lỗ hơn 1,4 nghìn tỷ đồng. Con số này đối với Gojek là 700 tỷ đồng.

Ứng dụng giao hàng đang tìm cách giảm bớt rắc rối

Đối mặt với nguy cơ tài xế bỏ việc, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ giao hàng đã ồ ạt tăng giá cước tại thành phố Hồ Chí Minh nhằm giữ họ ở lại lâu hơn, theo Ahamove .

Công ty Giao Hàng Tiết Kiệm, cách đây vài ngày, đã thông báo tính thêm 10% phí vận chuyển đối với các mặt hàng nông sản và thực phẩm. AhaMove cũng có kế hoạch tăng phí vận chuyển lên 1,5 lần. Tương tự, giá vận tải mới của Gojek là 17.000 đồng/km áp dụng cho dưới 2 km, cao hơn 15.000 đồng/km áp dụng cho dưới 3 km trước đây.

Grab cũng tính phí 17.000 đồng/km cho quãng đường dưới 2 km và cộng thêm 5.000 đồng/km khi vẫn chuyển trên 2 km. Chi phí thường tăng tùy thuộc vào từng thời điểm. 

Tuy nhiên, những cách đó không chắc sẽ hiệu quả. Theo ông Phan Tường Bách, Giám đốc điều hành Ahamove , nhiều chủ hàng ngại ra ngoài vì họ phải trả phí xét nghiệm COVID-19, bị ràng buộc trong quá trình di chuyển và cũng có nguy cơ lây nhiễm cao.

Ông Bách cho biết: “Số lượng đơn đặt hàng tại Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 100.000 mỗi ngày, thậm chí có lúc tăng vọt 300%. "Tuy nhiên, không có đủ tài xế để phụ trách số lượng đơn đặt hàng khổng lồ."