Ngay sau khi thông tin về khoản lỗ ròng 815 triệu đô la Mỹ của Grab trong quý 2 được đăng tải trên các phương tiện truyền thông, nhiều người đã bày tỏ sự lo lắng về triển vọng niêm yết của hãng taxi công nghệ trên các diễn đàn chuyên về đầu tư cổ phiếu.
Trên sharejunction.com, một tài khoản có tên kiseki_2818 lưu ý: “Một bên đã cố gắng hoàn tất việc IPO của Grab để lấy tiền và để những bên khác chịu mọi rủi ro.”
“Đối với Grab, 5,3 tỷ đô la Mỹ tiền và các khoản tương đương tiền với mức lỗ hiện tại là 815 triệu đô la Mỹ - có cách nào để tồn tại trong vài quý tới mà không phải bán tài sản, sa thải người, cắt lương. Khoản lỗ trong quý II tăng lên dù đã thực hiện các biện pháp cắt giảm chi phí mà công ty đã chào hàng, tính phí nền tảng cho các chuyến xe Grab với ít hoặc không có mã giảm giá được cung cấp hiện tại,” tài khoản có tên Justicebaogaliao chia sẻ cùng quan điểm. "Ai sẽ ném tiền vào một công ty vẫn đang thử nghiệm các cách chỉ để kiếm một đô la lợi nhuận?"
Trên thực tế, vào thời điểm Grab lần đầu tiên công bố kế hoạch IPO vào tháng 4, nhiều nhà đầu tư đã bày tỏ tâm trạng không muốn đầu tư vào công ty Singapore.
Tài khoản “hatehollow” chia sẻ trên forum.hardwarezone.com.sg, “Tôi cho qua. Không bao giờ quan tâm đến Grab. Cho đến nay kể từ khi ra mắt, họ đã huy động được rất nhiều vốn từ giai đoạn gieo hạt, giai đoạn sau từ các nhà đầu tư và đến giờ họ vẫn chưa có lãi".
Cũng trong tháng 4, tổ chức xếp hạng tín dụng Moody's Investor Service đã xếp hạng Grab ở mức B3 để xem xét nâng hạng. Đánh giá được đưa ra khi S&P Global Ratings trước đó vẫn duy trì xếp hạng “B -” cho Grab với dự đoán rằng công ty sẽ tiếp tục thua lỗ trong hai năm tới.
Giữa viễn cảnh ảm đạm, Grab tuyên bố rằng họ vẫn thận trọng khi hoạt động khắp Đông Nam Á. “Triển vọng cả năm 2021 của Grab cho thấy sẽ phải tạm dừng hoạt động một phần hoặc toàn bộ ở một số thị trường do ảnh hưởng nghiêm trọng của COVID-19.”
Theo Anthony Tan, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Grab, khối lượng di chuyển sẽ tiếp tục suy giảm trong quý III do các biện pháp hạn chế đi lại được triển khai. Tuy nhiên, những điều đó đã được bù đắp bởi các hoạt động giao hàng.
Cùng với mức thâm hụt ròng trong quý II, báo cáo tài chính của Grab cũng cho biết tổng dư nợ tín dụng tính đến cuối tháng 6 là 2,1 tỷ đô la Mỹ. Doanh thu năm nay của hãng được điều chỉnh khoảng 2,1 tỷ - 2,2 tỷ đô la Mỹ, thấp hơn con số ước tính trước đó là 2,3 tỷ đô la Mỹ.
Báo cáo được công bố khi Grab đang chuẩn bị kế hoạch IPO của mình thông qua SPAC tên là Altimeter Growth Corp (NASDAQ: AGC) ở Mỹ. Thương vụ trị giá 40 tỷ USD dự kiến sẽ hoàn thành vào quý 4 thay vì quý 3 vì Grab đang xem xét lại toàn bộ hoạt động tài chính của mình.
Kế hoạch IPO của Grab đã gây ra tranh cãi trên thị trường chứng khoán Mỹ trong nhiều tháng. Nhiều tờ báo trong nước đã đăng các bài viết với tiêu đề như “Thương vụ của Grab không xứng với trị giá 40 tỷ đô la Mỹ” hay “Tại sao tôi không mua cổ phiếu của Grab”.
Các lý do phổ biến của các bài viết này bao gồm khả năng định giá đáng ngờ, không sở hữu dòng tiền mặt khiến doanhnghiệp rơi vào tình trạng thua lỗ, và định giá quá đắt đỏ so với các công ty cùng ngành trên toàn cầu.