Trong ngày 25/6 vừa qua, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán của công ty kiểm toán Deloitte Việt Nam. Trong đó có 3 kiểm toán viên liên quan đến vụ án Ngân hàng SCB.

Theo đó, Ủy ban chứng khoán Nhà nước đình chỉ tư cách được chấp thuận kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, với 4 kiểm toán viên Deloitte Việt Nam. Danh sách gồm: Ông Lê Đình Tứ - phó tổng giám đốc, Phạm Hoài Nam và hai kiểm toán viên khác là Đỗ Hồng Dương, Trần Văn Đặng.

Trong hai báo cáo kiểm toán SCB trong hai năm 2018 và 2019, có tên của 3 người là: Ông Lê Đình Tứ, Đỗ Hồng Dương và ông Trần Văn Đặng.

co-3-trong-so-4-kiem-toan-vua-bi-dinh-chi-lien-quan-den-vu-an-ngan-hang-scb-1720072947.png
Deloitte là một trong ba công ty kiểm toán thực hiện kiểm toán cho Ngân hàng SCB

Deloitte là một trong ba công ty kiểm toán thực hiện kiểm toán cho Ngân hàng SCB trước khi các sai phạm bị phanh phui. Hai công ty kiểm toán khác là KPMG và Ernst & Young cũng đã kiểm toán cho ngân hàng này.

Theo quyết định trên, các kiểm toán viên này sẽ không được ký báo cáo kiểm toán cho các đơn vị có lợi ích công chúng thuộc lĩnh vực chứng khoán, gồm các công ty đại chúng, tổ chức niêm yết, tổ chức đăng ký giao dịch, tổ chức chào bán chứng khoán ra công chúng, công ty chứng khoán... trong 6 tháng tới.

Cũng trong vụ án này, hội đồng xét xử cũng đề nghị Cục C03 - Bộ công an, Viện kiểm sát nhân dân tối điều tra giai đoạn 2 tiếp tục làm rõ vai trò, trách nhiệm của các công ty kiểm toán tại Ngân hàng SCB. Bên cạnh đó, cũng điều tra các kiểm toán viên có liên quan nếu đủ căn cứ thì đề nghị xem xét xử lý theo đúng quy định.